นิวซีแลนด์ เล็งห้ามขายบุหรี่ให้เยาวชนรุ่นใหม่ ปูทางสังคมปลอดควัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลนิวซีแลนด์ เตรียมผลักดันกฎหมาย ห้ามขายบุหรี่ให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ หวังปูทางสู่การสร้างสังคมปลอดบุหรี่อย่างถาวร

"นวดกดจุดสะท้อนเท้า" ทางเลือกใหม่ของคนอยากเลิกบุหรี่

บุหรี่จริง-บุหรี่ปลอม ดูอย่างไร พร้อมวิธีการสังเกตเบื้องต้น

ภายใต้กฎหมายใหม่ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ที่คาดว่าจะประกาศใช้ในปีหน้า เด็กที่เกิดหลังปี 2008 จะไม่สามารถซื้อบุหรี่และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับยาสูบได้อีกเลยตลอดชีวิต นั่นหมายถึง บุหรี่จะกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายสำหรับคนกลุ่มนี้ทันที

ดร.อายชา เวียร์รัล (Ayesha Verall) รัฐมนตรีสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ แถลงระบุว่า เป้าหมาย คือ สกัดไม่ให้เด็กวัยนี้เริ่มต้นสูบบุหรี่ ซึ่งสอดคล้องกับแผนระยะยาวของพรรคแรงงานซึ่งเป็นรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่ต้องการจะกำจัดพฤติกรรมการสูบบุหรี่ให้หมดไป เพื่อสร้างสังคมปลอดควันบุหรี่

นอกจากจำกัดอายุผู้สูบบุหรี่แล้ว รัฐบาลยังจะเพิ่มมาตรการคุมเข้มด้านอื่น ๆ เช่น ลดจำนวนร้านค้าที่สามารถวางขายบุหรี่ได้ จากเดิม 8,000 แห่ง เหลือเพียงแค่ 500 แห่งทั่วประเทศ และนำบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบออกจากร้านขายของชำและซูเปอร์มาร์เก็ต

โดยนโยบายดังกล่าวได้รับเสียงชื่นชมจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในประเทศ เพราะนิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศแรก ๆ ของโลกที่มีการออกมาตรการควบคุมการสูบบุหรี่อย่างเข้มงวดและจริงจัง แต่หลายฝ่ายก็แสดงความกังวลว่า อาจนำไปสู่การซื้อขายบุหรี่ในตลาดมืดมากขึ้น

ปัจจุบัน ประชากรวัยผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ในนิวซีแลนด์ คิดเป็นสัดส่วน 13% ซึ่งลดลงจาก 18% เมื่อ 10 ปีก่อน แต่เป้าหมายระยะยาวของรัฐบาล คือ การลดสัดส่วนประชากรกลุ่มนี้ให้เหลือต่ำกว่า 5% ภายในปี 2025

ตรวจสอบ เงินอุดหนุนบุตร 600 บาท งวดธันวาคม 2564 โอนเข้าบัญชีผู้ได้รับสิทธิ์วันนี้

ห้ามโอนเงินเด็ดขาด! หากเจอคนอ้างเป็นหน่วยงานรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ โทรหาให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบ

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ บ่งชี้ว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของชาวนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะชนเผ่าเมารี ที่มีอัตราการสูบบุหรี่มากถึง 31%

 

Photo : AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ