"ไฟเซอร์" เผยยา "แพ็กซ์โลวิด" สู้ "โอมิครอน" ได้ ลดเข้า รพ. - ตาย 89%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการทดสอบประสิทธิภาพยาต้านโควิดของ "ไฟเซอร์" ระยะสุดท้าย ชี้ว่า สามารถลดการป่วยเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้เกือบ 90% และยังรับมือเชื้อโอมิครอนได้

ไฟเซอร์เผยผลการทดลองทางคลินิกเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ "แพ็กซ์โลวิด" (Paxlovid) ยาเม็ดต้านโควิดของบริษัท พบว่า สามารถป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยเสี่ยงสูงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ได้ถึง 89% ซึ่งทางบริษัทคาดหวังว่าประชาชนจะสามารถใช้ยาดังกล่าวได้เองที่บ้าน เพื่อลดโอกาสของการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล

หลังทำการศึกษาและติดตามผลเป็นเวลา 1 เดือน พบว่า ผู้ป่วย 697 คน ที่ได้รับยาภายใน 3 วันแรกหลังมีอาการ มีเพียง 5 คน ที่ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล และไม่มีใครเสียชีวิต

หุ้นพุ่งทันที! "ไฟเซอร์" เผยผลทดสอบยาเม็ดต้านโควิด ลดป่วยหนัก 89%

ไฟเซอร์ เผย วัคซีนเข็ม3 ต้าน “โอมิครอน” ได้

ส่วนกลุ่มผู้ป่วย 682 คน ที่ได้รับยาหลอก มี 44 คน ที่ต้องเข้าโรงพยาบาล และในจำนวนนี้ 9 คน เสียชีวิต

และแม้จะเลื่อนระยะเวลาการให้ยาผู้ป่วย เป็น 5 วันหลังมีอาการ ประสิทธิภาพก็ยังคงสูง อยู่ที่ระดับ 88% และที่สำคัญ คือ ผู้ป่วยทุกคนที่เข้าร่วมการศึกษาครั้งนี้ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งทางบริษัทอยู่ระหว่างทดสอบยาในกลุ่มผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูงต่อไป 

นายแพทย์ อัลเบิร์ต บัวร์ลา (Albert Bourla) ซีอีโอของไฟเซอร์ ระบุว่า ผลการศึกษานี้ ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาเบื้องต้นที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว แสดงให้เห็นว่ายาของไฟเซอร์ ช่วยรักษาชีวิตของผู้ป่วยโควิด ไม่ว่าผู้นั้นจะได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

และผลการทดสอบในห้องทดลองยังชี้ว่า ยาจะใช้ได้กับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากถูกออกแบบมาให้ตรงเข้ายับยั้งเอ็นไซม์ที่เชื้อไวรัสจำเป็นต้องใช้ในการเพิ่มจำนวน ต่างจากวัคซีน ที่เน้นสร้างภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนหนามของไวรัส ซึ่งเป็นจุดที่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อเกิดการกลายพันธุ์ 

"ผู้ประกันตน ม.33" เตรียมลงทะเบียนฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผ่าน ระบบ e-service

สภากาชาดไทย เปิดให้ผู้สูงอายุ หญิงท้อง ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ฟรีตั้งแต่วันนี้

เปิดลงทะเบียนวัคซีนโควิด บูสเข็ม 3“ไฟเซอร์”ผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 16 ธ.ค.นี้

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ