“ไบเดน” เผยฉีดวัคซีนแล้วฉลองได้ - เตรียมแจกชุดตรวจฟรี สู้ "โอมิครอน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯ ยันไม่ล็อกดาวน์ช่วงเทศกาล แม้ "โอมิครอน" ลุกลาม พร้อมเชิญชวนประชาชนเร่งออกไปฉีดวัคซีน เพื่อให้สามารถฉลองเทศกาลได้อย่างปลอดภัย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แถลงชี้แจงรายละเอียดมาตรการรับมือเชื้อโควิดกลายพันธุ์ "โอมิครอน" ที่เพิ่งกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศ โดยคิดเป็นเกือบ 3 ใน 4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด

ไบเดน ระบุว่า "นี่ไม่ใช่มีนาคม ปี 2020" เราเตรียมพร้อมกว่าเดิม และเรียนรู้มากกว่าเดิม จึงยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ แต่จะเน้นไปที่การรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีน และยกระดับการตรวจคัดกรองเชิงรุก

“โอมิครอน” โค่น “เดลตา” ขึ้นแท่นโควิดสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ

“ไบเดน” เตือนฤดูหนาวนี้ อันตรายสำหรับคนไม่ฉีดวัคซีน

เบื้องต้น จะมีการเพิ่มศูนย์บริการตรวจโควิดทั่วประเทศ และรัฐบาลจะแจกชุดตรวจหาเชื้อด้วยตนเองให้กับประชาชนฟรี 500 ล้านชุด โดยจะเปิดให้เข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ และเริ่มจัดส่งในเดือนมกราคมนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังมีแผนจะส่งแพทย์ทหาร 1,000 นาย ลงพื้นที่สนับสนุนภารกิจของโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

ไบเดนยอมรับว่า ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนแล้วก็อาจยังติดเชื้อได้ แต่ที่สำคัญคือ โอกาสที่จะเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตต่ำกว่าคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนมาก ฉะนั้น หากคุณยังไม่ได้ฉีดวัคซีน คุณมีเหตุผลให้ต้องกังวล ส่วนคนฉีดที่ครบโดส และยิ่งถ้าฉีดบูสเตอร์แล้ว สามารถฉลองคริสต์มาสอย่างที่ตั้งใจไว้ได้

ในช่วงหนึ่งของการแถลง ไบเดนยังสร้างความประหลาดใจด้วยการชื่นชมคู่ปรับเก่าอย่างอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ 

"ผมฉีดบูสเตอร์ ทันทีที่มีโอกาส และเมื่อวันก่อน อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ก็เพิ่งยอมรับว่าฉีดบูสเตอร์แล้ว นี่อาจจะเป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่ผมกับเขาเห็นตรงกัน"

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ