ลูกชายเผด็จการ “มาร์กอส” คะแนนนำในโพลเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โพลเลือกตั้งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ล่าสุด ลูกชายของอดีตเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ได้รับความนิยมจากประชาชนและมีคะแนนนำ โพลดังกล่าวจัดทำโดยองค์กร Pulse Asia (พัลซ์ เอเชีย) ซึ่งเป็นสถาบันที่วิจัยประเด็นการสังคมและเศรษฐกิจในประเทศฟิลิปปินส์

ศาลฟิลิปปินส์สั่งจับภริยาอดีตผู้นำเผด็จการ “เฟอร์ดินาน มาร์กอส”

ลูกชายเผด็จการมาร์กอสลงชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ฝังศพออดีตผู้นำเผด็จการที่สุสานวีรบุรุษ

การสำรวจครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 2,400 คน ร้อยละ 53 ระบุว่าพวกเขาจะโหวตให้เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของฟิลิปปินส์  โดยโพลระบุว่า คะแนนที่มาร์กอส จูเนียร์ ได้รับนั้นสูงนำผู้ลงสมัครเลือกตั้งคนอื่น ๆ โดยคนที่ได้รับคะแนนนิยมรองลงมาได้รับคะแนนเสียงเพียงร้อยละ 20 ส่วนอันดับสามได้ไปร้อยละ 8

สำหรับโพลตำแหน่งรองประธานาธิบดี พบว่า ผู้ที่ได้คะแนนเยอะที่สุด ก็คือลูกสาวของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซาร่า ดูเตอร์เต คาร์ปริโอ โดยได้รับคะแนนร้อยละ 45

โดยระบบการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ จะจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีแยกกันโดยเฉพาะ นั่นหมายความว่าผู้ชนะตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีอาจไม่ได้มาจากพรรคพันธมิตรเดียวกัน การเลือกตั้งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม ปี 2022 และเป็นที่จับตาอย่างมากว่าใครจะได้ครองเก้าอี้ผู้นำต่อจาก โรดริโก ดูเตอร์เต และหนึ่งในคนที่มาแรงที่สุดคือ มาร์กอส จูเนียร์ น

 

ครอบครัวมาร์กอส เป็นครอบครัวที่มีชื่อเสียงโด่งดังและมีอิทธิพลสูงสุดในฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้เป็นพ่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มานานถึง 20 ปี ตั้งแต่ 1965 ถึง 1986 แต่ภายใต้การปกครองของมาร์กอส ฟิลิปปินส์ตกอยู่ในระบอบเผด็จการ และต้องอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกนานถึง 9 ปี  จนถึงปัจจุบัน มรดกจากยุคเผด็จการมาร์กอสยังคงมีให้เห็นในฟิลิปปินส์ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน และเหยื่อของการละเมิดสิทธิมนุษยชน ยังคงออกมาเรียกร้องความยุติธรรมเพื่อชดเชยกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นระหว่างที่มาร์กอสเป็นผู้นำประเทศ การลงสมัครเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของลูกชายมาร์กอส จึงทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงความเหมาะสม

เมื่อต้นเดือนธันวาคม มีนักกิจกรรมออกมายื่นหนังสือร้องเรียนว่า มาร์กอส จูเนียร์ ไม่มีคุณสมบัติจะลงสมัครเลือกตั้ง เพราะเขาเป็นทายาทโดยตรงของเผด็จการผู้ล่วงลับ อีกทั้งศาลยังเคยตัดสินให้เขามีความผิดจริงในคดีหลีกเลี่ยงภาษี เมื่อปี 1995

แต่มาร์กอสจูเนียร์ก็โลดแล่นอยู่ในเวทีการเมืองมาโดยตลอด เขาเคยรับตำแหน่งผู้ว่าราชการ สมาชิกสมาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และลงสมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี เมื่อครั้งก่อนด้วย

 

นักกิจกรรม กล่าวว่า มาร์กอสจูเนียร์ไม่สมควรจะลงเลือกตั้ง และคิดว่าครอบครัวมาร์กอสยังไม่ทันจะได้รับโทษจากการกระทำในอดีตเลยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ปฏิเสธว่าจะไม่ตัดสิทธิ์ของมาร์กอสจูเนียร์ แม้ว่าบทลงโทษจากความผิดฐานหลีกเลี่ยงภาษีจะทำให้เขาไม่สามารถลงเลือกตั้งตลอดชีวิตได้ก็ตาม คำชี้แจง ระบุว่า มาร์กอสจูเนียร์ลงเลือกตั้งด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ และคุณสมบัติของเขาไม่ได้ขัดกับกระบวนการเลือกตั้งแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์มองว่ามาร์กอสจูเนียร์ กำลังมีอิทธิพลอย่างมาก โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ เขามุ่งหาเสียงกับคนรุ่นใหม่ในฟิลิปปินส์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งของผู้ที่มีสิทธิออกเสียง หลายคนมองว่า มาร์กอสจูเนียร์ใช้โอกาสที่คนอายุน้อยเกิดไม่ทันยุคสมัยของพ่อเขา และไม่เคยเห็นว่าฟิลลิปปินส์เป็นอย่างไรภายใต้การปกครองเผด็จการมาร์กอส

ในการหาเสียงครั้งนี้ มาร์กอสจูเนียร์มุ่งมั่นจะแก้ปัญหาใหญ่สองอย่างที่กำลังเป็นวิกฤตในประเทศ นั่นก็คือการระบาดของโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ