"นิวยอร์ก" ลดขนาดงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ "ไทม์สแควร์" หลังโควิดพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ประกาศลดขนาดงานฉลองปีใหม่ หลังยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูง ท่ามกลางการระบาดของเชื้อโควิดโอมิครอน

นาย บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศว่า ทางการจะลดขนาดการจัดงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในย่านไทม์สแควร์ โดยผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคน จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส และสวมใส่หน้ากากอนามัย ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมงานในปีนี้ จะลดลงจากปกติ 58,000 คน เหลือ 15,000 คน และทุกคนจะรับชมการปล่อย "ลูกบอลคริสตัล" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ในจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการเว้นระยะห่างทางสังคม ป้องกันโควิด-19

“ไบเดน” เผยฉีดวัคซีนแล้วฉลองได้ - เตรียมแจกชุดตรวจฟรี สู้ "โอมิครอน"

โอมิครอนทำผู้ป่วยในยุโรปพุ่งเป็นสถิติใหม่

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่จัดงาน หลัง 3 โมงเย็น ซึ่งถือว่าช้ากว่าปกติ

ท่าทีของพ่อเมืองนิวยอร์กมีขึ้นในวันเดียวกับที่มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อใหม่เกือบ 39,000 คน ทั่วรัฐนิวยอร์ก ซึ่งในจำนวนนี้ เกือบ 23,000 คน อยู่ในนครนิวยอร์ก

จากสถิติของทางการ พบว่า 60% ของผู้ติดเชื้อโควิดในรัฐนิวยอร์ก ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

ยิ่งเข้าใกล้เทศกาล จำนวนประชาชนที่ไปใช้บริการตรวจโควิดก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางจุดรอคิวยาวเป็นชั่วโมง ๆ

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และเดลตา แอร์ไลน์ส ของสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในวันคริสต์มาสอีฟกว่า 200 เที่ยว หลังการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลกระทบต่อลูกเรือและพนักงานของสายการบิน

วิจัยอังกฤษพบเคสโอมิครอนเข้า รพ.น้อยกว่าสายพันธุ์อื่น 70%

ขณะที่ผลวิเคราะห์จากหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน มีโอกาสป่วยจนต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล น้อยกว่าผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ 50-70% ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่น่าพอใจ

ขณะที่การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ จะช่วยป้องกันเชื้อโอมิครอนได้ แต่ระดับภูมิคุ้มกันจะค่อย ๆ ลดลง 10 สัปดาห์ หลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะยังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเชื้อแพร่กระจายได้รวดเร็วมาก จึงอาจยังมีผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก และยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อกลุ่มผู้สูงอายุติดเชื้อสายพันธุ์นี้ เนื่องจากผู้ที่ติดเชื้อและป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 40 ปี

ทั้งนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 119,789 คน ทำสถิตินิวไฮ เพิ่มขึ้นจาก 106,122 คนของวันก่อนหน้า และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 147 คน

เมื่อดูเฉพาะผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 90,906 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 16,817 คน ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากเชื้อกลายพันธุ์นี้อยู่ที่อย่างน้อย 30 คน และมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล อย่างน้อย 300 คน

ด้านนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน เรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดยระบุว่า สิ่งหนึ่งที่ทุกคนสามารถมอบให้กับครอบครัว และเพื่อนร่วมชาติในช่วงคริสต์มาสนี้ คือ การเข้ารับวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนเข็มแรก เข็มที่ 2 หรือบูสเตอร์โดส

โดยระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ ระบุว่า ประชาชนสามารถเข้ารับบูสเตอร์โดสได้ในวันคริสต์มาสอีฟ วันคริสต์มาสและวันบ็อกซิ่งเดย์ หรือวันที่ 26 ธันวาคม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

 

ภาพ: AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ