วุ่น! โควิด "โอมิครอน" ระบาดหนัก ทำยอดป่วยหลายชาติทุบสถิติใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิด 19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" กำลังระบาดหนักในหลายประเทศ จำนวนผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ โปตุเกส กรีซ และสหรัฐฯ พบผู้ป่วยใหม่รายวันสถิติสูงสุด

เมื่อวานนี้ (28 ธ.ค. 64) ประเทศยุโรปมีผู้ป่วยโควิด 19 สูงสุดทำสถิติเมื่อวานนี้ 5 ประเทศ หลังการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างรวดเร็ว โดยฝรั่งเศสรายงานผู้ป่วยใหม่ 179,807 คน และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการได้ประกาศมาตรการควบคุมโควิด 19 ตัวใหม่ นับตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ปีหน้านี้เป็นต้นไป จะมีให้ประชาชนที่สามารถทำงานจากบ้านได้ ทำงานจากที่บ้านไปก่อน และจะมีการจำกัดจำนวนผู้คนในการรวมตัวอีเวนต์ในร่มคือไม่ให้เกินสองพันคน

กรมควบคุมโรคแนะ 5 วิธีรับมือเชื้อ โอมิครอน แบบไม่ประมาท การ์ดไม่ตก

ไทยนำเข้า "โอมิครอน" มากกว่า "เดลตา" เตือนรับมือระบาดในประเทศ

และนับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2564 เป็นต้นไป ฝรั่งเศส จะเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการรับมือกับระบาดไปอีกขั้น ด้วยการเปลี่ยนการแสดงบัตรผ่านสุขภาพ หรือ health pass ไปเป็น บัตรฉีดวัคซีน ก่อนเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ เพราะจะมีการออกข้อจำกัดสำหรับคนทียังไม่ฉีดวัคซีนให้เข้มงวดกว่านี้ เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านั้นยอมเข้ารับวัคซีน 

ขณะที่ รมว.สาธารณสุขของฝรั่งเศส เตือนว่า ฝรั่งเศสอาจจะได้เห็นผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นวันละ 250,000 คน ภายในต้นเดือนมกราคมนี้ 

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลฝรั่งเศสจะออกมาตรการใหม่ออกมา แต่ในวันก่อนปีใหม่คือวันที่ 31 ธันวาคม 2564 รัฐบาลได้ประกาศว่าจะไม่มีการใช้เคอร์ฟิว เพื่อให้ประชาชนเฉลิมฉลองได้ แต่ต้องระมัดระวัง รอยเตอร์ ไปสัมภาษณ์ชาวฝรั่งเศสในกรุงปารีส ซึ่งบางคนวางแผนที่จะฉลองปีใหม่กับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ และบางคนก็เข้าใจกับการที่รัฐบาลใช้มาตรการเข้มงวด เพราะการระบาดทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ส่วนประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่รายงานพบผู้ป่วยใหม่สร้างสถิติสูงสุดได้แก่ อิตาลี ซึ่งมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้น 78,000 คน สูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาดในประเทศ และยังมีรายงานผู้เสียชีวิตสูงสุดเช่นกันคือ 202 คน โดยอิตาลี ได้สั่งห้ามการจัดงานอีเว้นท์ในตัวอาคาร สั่งปิดไนต์คลับ แต่ไม่ได้จำกัดการรวมตัวของผู้คน

สำหรับ โปรตุเกส รายงานผู้ป่วยใหม่วานนี้ที่ 17,172 คน และกรีซ ผู้ป่วยใหม่วานนี้เพิ่มขึ้น 21,657 

ส่วน อังกฤษ เจ้าหน้าที่รายงานพบผู้ป่วยใหม่ 117,093 คน สูงสุดเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง แต่รายงานชี้ว่า ยังไม่ทราบตัวเลขอย่างแน่ชัดทั้งสหราชอาณาจักร เนื่องจากติดวันหยุดคริสต์มาส

อย่างไรก็ตาม เมืองใหญ่อย่างปารีส ลอนดอน และเบอร์ลินของเยอรมนี ประกาศยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่อย่างเป็นทางการไปแล้ว

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทั้งสหรัฐและยุโรป มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรายวันจนทำลายสถิติใหม่ เพราะสายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกิดการติดเชื้อรวดเร็ว โดยข้อมูลจากงานวิจัยหลายชิ้นทั้งในอังกฤษและแอฟริกาใต้ชึ้ว่า สายพันธุ์นี้ ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น แต่ทำให้มีอาการไม่รุนแรงนักเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา ล่าสุด ยังมีงานวิจัยใหม่จากแอฟริกาใต้ที่ชี้ว่า บุคคลที่ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว จะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติสูง จนสามารถป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้

ศาสตราจารย์อเล็กซ์ ซีกัลป์ แห่งสถาบันวิจัยสาธารณสุขแอฟริกา ในแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า โอมิครอนดูเหมือนจะมีความสามารถที่ทำให้เกิดโรครุนแรงน้อยกว่า หากมองจากประสบการณ์ของแอฟริกาใต้ที่ผ่านมา และมันจะช่วยทำให้สายพันธุ์เดลตาหมดไปด้วย

ผลการศึกษาเบื้องต้นก่อนหน้านี้ทั้งในอังกฤษ และแอฟริกาใต้พบว่าโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนมีอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น โดยมีอัตราการเข้าโรงพยาบาลลดลงประมาณ 30-70 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นรวมถึงเดลตาด้วย แต่สิ่งที่ยังน่ากังวลคือจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมหาศาล อาจทำให้โรงพยาบาลอยู่ในสภาพมีคนไข้มากเกินความสามารถที่จะรองรับได้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ