สิ้นสุดยุคออฟฟิศ? เมื่อโควิดเปลี่ยนชีวิตการทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทคโนโลยีที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา เมื่อเจอกับปัจจัยกระตุ้น อย่าง โควิด-19 ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมที่เปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์อย่างรวดเร็วและฉับพลัน ไม่เพียงการใช้ชีวิตประจำวัน แต่รวมถึงวิถีคนทำงานหรือนี่จะเป็นจุดสิ้นสุดของมนุษย์ออฟฟิศ? เมื่อเทคโนโลยีทำให้รูปแบบการทำงานไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป

เทคโนโลยีพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อแก้ไขปัญหา และสนองตอบความต้องการของมนุษย์ กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยี หรือ Digital Disruption เกิดขึ้นมานานแล้ว และล่าสุด วิกฤตโรคระบาดกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมที่เปลี่ยนรูปแบบและพฤติกรรมของมนุษย์อย่างฉับพลัน นี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ยุคหลังโควิด-19 สังคมจะก้าวเข้าสู่ New normal อย่างเต็มรูปแบบ

New normal คือพฤติกรรมที่เคยเป็นสิ่งผิดปกติ แต่กลับกลายมาเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็วและอาจถาวร

7 New Normal ที่อาจได้เห็นในสังคมไทยในวันที่ โควิด-19 หายไป

ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด -19 รายวันในอินเดียพุ่งเฉียด 1.5 หมื่นคน

ตั้งแต่ชีวิตประจำวันไปจนถึงการทำงาน ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือลดการสัมผัส เพื่อป้องกันการติดเชื้อ แต่ New Normal ที่ดูจะขัดกับธรรมชาติความเป็นมนุษย์ซึ่งเป็นสัตว์สังคมมากที่สุด คือ การเว้นระยะห่างระหว่างกันเกิดขึ้นภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ โดยมีความเข้มงวดต่างกันไปตามความรุนแรงของการระบาด ตั้งแต่จำกัดการเดินทาง ห้ามประชาชนออกจากบ้าน ไปจนถึงปิดกิจการทุกอย่างที่ไม่จำเป็น

แน่นอนว่า บริษัท และองค์กรต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด การทำงานจากที่บ้าน หรือ work from home คือ กลยุทธ์หลัก

อันที่จริงรูปแบบการทำงานจากที่บ้านเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 ผู้ทำงานส่วนมากเป็นบรรดาช่างฝีมือต่างๆ แต่หยุดชะงักลงในช่วงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เมื่อผู้คนหันไปทำงานในโรงงานกันมากขึ้น

จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1970 เกิดกระแสต่อต้านการใช้น้ำมัน และให้ความสำคัญกับเรื่องมลภาวะทางอากาศ ผลักดันให้เกิดการทดลองโครงการทำงานจากที่บ้าน โดยใช้เทคโนโลยีด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมเป็นตัวนำ

อย่างไรก็ตาม การทำงานจากที่บ้านยังมีข้อจำกัด โดยเฉพาะงานบางประเภทที่ต้องอาศัยบรรยากาศและการทำงานเป็นทีม

แต่ในขณะเดียวกัน หลายคนกลับพึงพอใจในรูปแบบการทำงานที่มีความยืดหยุ่นลักษณะนี้เพราะสามารถเนรมิตมุมในบ้านได้ตามชอบ เอื้อต่อการสร้างแรงบันดาลใจ และมีประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์งานมากกว่า

นั่นทำให้แม้สถานการณ์โรคระบาดจะดีขึ้นในหลายประเทศ แต่การกลับเข้าไปทำงานในออฟฟิศ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอีกต่อไป เพราะปัจจุบัน เทคโนโลยีมอบอิสระให้ผู้คนสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้บนโลก

รวมไปถึงยังให้เอื้อให้ธุรกิจใหม่มาแรงในช่วงนี้อย่าง Coworking Space เติบโต ที่บราซิล B2Mamy ฉีกภาพออฟฟิศแบบเดิมๆ ด้วยการอนุญาตให้ลูกค้าพาลูกมานั่งทำงานด้วย เพราะภายในพื้นที่ขนาด 500 ตารางเมตรนี้ แบ่งสัดส่วนเป็นทั้งพื้นที่ทำงานและสนามเด็กเล่น ที่นี่ยังมี Coworking Space ในบรรยากาศอื่นๆ อีก และแม้แต่การประชุมงานจากริมชายหาดก็สามารถทำได้

นอกจากสถานที่ที่มีหน้าตาเปลี่ยนไป อีกความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือระบบ

ที่ผ่านมา ระบบศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center ถูกพัฒนาและเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และโควิด-19 ยิ่งทำให้ระบบนี้มีความสำคัญมากกว่าเดิมและเบื้องหลังของเทคโนโลยีที่หลายบริษัทพึ่งพาในการทำงานให้ราบรื่นอยู่ที่นี่

ศูนย์กลางการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากช่วยประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลา และปลอดภัย ยังมีความยืดหยุ่นสำหรับการขยายองค์กรในอนาคต

รายงานจาก Research and markets เมื่อปี 2020 ระบุว่าอัตราการเติบโตของตลาดการให้บริการศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากสถานการณ์โควิด-19 เสริมด้วยปัจจัยหนุนอย่าง ความต้องการเข้าถึงข้อมูล สมาร์ทโฟน และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

กระตุ้นให้หลายองค์กรรับเอาเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนวัตกรรมระบบศูนย์ข้อมูลที่พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด และคาดว่าจะกลายเป็นธนาคารแห่งอนาคต การสร้างความสมจริงให้กับระบบการประชุมออนไลน์ หรือ video conference ก็กำลังพัฒนาไปอีกขั้น เมื่อเทคโนโลยีโฮโลแกรมความละเอียดระดับ 4K ยกระดับการสื่อสารให้มีมิติมากขึ้นเสมือนกับได้นั่งคุยกันแบบตัวต่อตัว แต่ยังคงเว้นระยะห่างให้ปลอดจากเชื้อเทคโนโลยีกำลังก้าวไปแบบไม่หยุดยั้งและผู้ใช้ก็ต้องรีบก้าวตาม

รายงานจากสถาบันแมคคินซีย์ โกลบอล เปิดเผยว่า หลังการฟื้นตัวของวิกฤตโรคระบาด กลุ่มคนระดับผู้นำองค์กรมีแนวโน้มที่จะพัฒนาและสร้างทักษะใหม่ให้กับคนในองค์กร

ตั้งแต่ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิตัล ทักษะทางความคิด การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ทักษะทางสังคมและอารมณ์ รวมถึงทักษะการปรับตัว

เหล่านี้ล้วนเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับบุคคล และเป็นคุณสมบัติหลักที่องค์กรมองหาจากผู้สมัครงานยุคใหม่

การจ้างงานหลังโควิด-19 คู่แข่งในอนาคตอาจไม่ได้มีเพียงมนุษย์ แต่คือเทคโนโลยี อย่างระบบ Automation และ AI การระบาดของโควิด-19 มีส่วนเร่งกระบวนการปรับใช้ระบบอัตโนมัติในที่ทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะงานที่ต้องใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน

หลายธุรกิจเริ่มปรับใช้นวัตกรรมนี้แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่อาจสรุปได้ว่างานลักษณะดังกล่าว จะถูกเทคโนโลยีเข้ามากลืนกินทั้งหมด แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างความตื่นตัวที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

คาดกันว่ารูปแบบการทำงานในอนาคต อาจไม่ใช่การทำงานแบบ work from home 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นการทำงานแบบ Hybrid หรือ การทำงานแบบผสมผสาน เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายส่วนตัวของพนักงาน และความยั่งยืนของการบริหารธุรกิจ

โลกไม่เคยหยุดหมุน เทคโนโลยีไม่เคยหยุดพัฒนาการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา เสมือนสนามซ้อม ให้ได้เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต รูปแบบการทำงาน ไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป โควิด-19 พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การทำงานที่ดี ไม่ได้วัดกันที่ปริมาณชั่วโมง แต่วัดที่ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากกว่า

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ