อนามัยโลก เชื่อโควิด-19 ยุติในปี 65 หากบางประเทศเลิกกักตุนวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เชื่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยุติในปีนี้ได้ หากสามารถแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงเครื่องมือต่าง ๆ ในการควบคุมโรค โดยเฉพาะวัคซีน

อังกฤษ อนุมัติใช้ยาเม็ดต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์

"ส่องโลก 2021" อะไรเกิดขึ้นบ้างในต่างแดนนอกจากโควิด-19

ดร.เทรดดรอส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ยาวนานถึง 2 ปี  ปัจจุบันโลกได้พัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อรักษาผู้ที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว แม้ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นจนทุบสถิติใหม่หลายครั้ง เนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน 

อย่างไรก็ตามแม้จะเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 จะยุติในปี 2022 นี้  แต่ เกเบรเยซุส กล่าวว่า การเข้าถึงเครื่องมือควบคุมการระบาดที่ไม่เท่าเทียมจะทำให้ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดต่อไป

และอาจทำมีสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นด้วย วิธีการรักษาใหม่ ๆ ถูกพัฒนาขึ้น ซึ่งควรจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและลดอัตราการเสียชีวิต แต่ความคิดแบบชาตินิยมอันคับแคบ และ การกักตุนวัตซีนของบางประเทศ ทำให้เกิดปัญหาความไม่เท่าเทียม และสร้างปัจจัยที่ก่อให้เกิดสายพันธุ์โอมิครอน   ยิ่งความไม่เท่าเทียมลากยาวออกไป ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่ไวรัสจะมีวิวัฒนการที่เราไม่สามารถรักษา หรือคาดการณ์ได้ หากเราแก้ไขความไม่เท่าเทียมได้ เราก็จะยุติการระบาดได้

นอกจากนี้ เกรเบรเยซุส ยังระบุว่า ในขณะที่ประชากรส่วนใหญ่ในยุโรปและสหรัฐฯได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ครบโดส แล้ว  แต่ตลอดทั้งปี 2021 องค์การอนามัยโลกไม่สามารถบรรลุเป้าในการช่วยให้ทุกประเทศทั่วโลกฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรอย่างน้อย 40 เปอร์เซนต์

ส่วนในปี 2022 นี้ องค์การอนามัยโลกตั้งเป้าหมายว่า ภายในเดือน ก.ค. ประชากรในทุกประเทศทั่วโลกที่ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ครบโดต้องมีสัดส่วนไม่น้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

 

ขณะที่อังกฤษอนุมัติใช้งานยาเม็ดต้านโควิด-19  " แพกซ์โลวิด" ของบริษัทไฟเซอร์แล้วเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) สำหรับผู้ป่วยอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีอาการเล็กน้อยจนถึงปานกลาง และมีความเสี่ยงสูงที่อาการจะทรุดลงโดยการอนุมัตินี้มีขึ้นขณะที่อังกฤษกำลังหาทางเสริมเกราะป้องกันท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นทำสถิติใหม่

หน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของอังกฤษระบุว่า จากข้อมูล ยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อรับประทานในระยะแรกของการติดเชื้อ จึงแนะนำให้ใช้ยานี้ภายใน 5 วัน นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ

ก่อนหน้านี้ บริษัทไฟเซอร์ ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดมีประสิทธิภาพป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง ได้เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากห้องปฏิบัติการแสดงให้เห็นว่า ยาตัวนี้ยังคงประสิทธิภาพเมื่อเจอกับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้

ขณะที่ข้อมูลชุดใหม่จากสำนักงานความมั่นคงสาธารณสุขของอังกฤษพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลจากการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้มากถึง 88 เปอร์เซนต์

 

โดย ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นสิ่งตอกย้ำถึงความสำคัญในการเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 พร้อมเตือนว่าผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียวมีความเสี่ยงที่จะเข้าโรงพยาบาลมากกว่าผู้ที่ฉรดวัคซีนแล้วถึง 8 เท่า 

อย่างไรก็ตาม ซูซาน ฮอปกิน หัวหน้าทีมที่ปรึกษาสำนักงานความมั่นคงสาธารณสุขอังกฤษ เตือนว่าการระบาดของสายพันธุืโอมิครอน ที่ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และจำนวนผู้ติดเชื้อที่ทีอายุเกิน 60 ปี ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจะยังคงสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขของประเทศต่อไปตลอดหลายสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงนี้

 

 

ส่วนที่ฮ่องกง โซเฟีย ชาน รัฐมนตรีสาธารณสุข เปิดเผยว่า สมาชิกคนหนึ่งในกลุ่มลูกเรือของสายการบินมีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นบวก หลังจากเดินทางกลับมายังฮ่องกงและละเมิดกฎการกักตัวที่บ้านด้วยการเดินทางไปภัตตาคาร ซึ่งเขาแพร่เชื้อไปยังบิดาและลูกค้าของภัตตาคารที่นั่งอยู่อีกโต๊ะหนึ่ง โดย ชาน กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังระบาดไปทั่วโลกและขณะนี้เล็ดลอดเข้ามาในชุมชนในฮ่องกงแล้ว

อย่างไรก็ตาม แผนการเปิดพรมแดนกับจีนยังเดินหน้าต่อไป แต่ความสำคัญอันดับแรกคือการรับมือกับการระบาด

ขณะที่นางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ได้พบกับเจ้าหน้าที่ของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก  เพื่อแสดงความไม่พอใจที่มีการละเมิดกฎการกักตัว โดยทางสายการบินฯ กล่าวว่า พบลูกเรือ 5 คน มีผลการตรวจเป็นบวก จากการสอบสวนพบบางคนละเมิดระเบียบปฎิบัติในการกักตัวอย่างรุนแรง ซึ่งจะมีการลงโทษทางวินัยต่อไป

 

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการบังคับกักตัวเป็นเวลา 10 วัน กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ว่าสถานะการฉีดวัคซีนเป็นแบบใด ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา และคำสั่งปัจจุบันจะครบกำหนดในวันที่ 6 ม.ค. นี้ ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปจนถึงวันที่ 3 ก.พ. นี้ “เป็นอย่างน้อย” โดยชาวเกาหลีใต้และผู้มีถิ่นพำนักถาวรสามารถกักตัวที่บ้านได้

ขณะที่มาตรการควบคุมทางสังคมภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงการที่สถานบันเทิงยามค่ำคืน และร้านอาหาร ต้องปิดให้บริการ ภายในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนโรงภาพยนตร์ อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และสถานที่จัดคอนเสิร์ต สามารถให้บริการได้จนถึงเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา และกำลังจะครบกำหนดปัจุบันในวันที่ 2 ม.ค. นี้ ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ปัจจุบันเกาหลีใต้มีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 630,838 คน ในจำนวนนี้รวมผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนซึ่งสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 894 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 5,563 ราย ปัจจุบัน เกือบ 91% ของประชากรในเกาหลีใต้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ได้รับวัคซีนครบแล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ