“คิม จอง อึน” ตั้งเป้ามุ่งแก้ศก.เกาหลีหลีเหนือ-ปัญหาปากท้องปชช. ในปี 2022


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เผยจะมุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และยกระดับมาตรฐานชีวิตของประชาชนในปี 2022

เกาหลีเหนือ จัดประชุมยุทธศาสตร์ชาติ วางรากฐานระยะยาว

"เกาหลีเหนือ" สั่งประหารชีวิต นร.ลักลอบขายไฟล์ซีรี่ส์ Squid Game

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่าเป้าหมายหลักปี 2022 คือ การเริ่มต้นพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับมาตรฐานชีวิตของประชาชนอย่างก้าวกระโดด หลังจากต้องเผชิญกับการต่อสู้ผ่านความเป็นความตายครั้งใหญ่ ถือเป็นถ้อยแถลงที่มีขึ้นในวันสุดท้ายของการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 4 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี ชุดที่ 8 ระยะเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม

ผู้นำคิม ยอมรับว่าสถานการณ์ของประเทศในปี 2021 เลวร้ายเป็นอย่างมาก และให้กำหนดเป้าหมายสำคัญสำหรับการออกมาตรการเชิงรุก เพื่อแก้ปัญหาด้านอาหาร เครื่องนุ่งห่มและที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมถึงการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญในปีนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเปียงยางจะยังคงเดินหน้าเสริมสร้างสมรรถนะและขีดความสามารถด้านการป้องกันประเทศต่อไป เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางการทหารที่ไม่มั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้น

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือยอมรับถึงปัญหาด้านอาหารในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนเมษายน คิม จอง-อึน  ได้ขอให้ทุ่มเทการทำงานอย่างเสียสละ เพื่อ Arduous March ซึ่งเป็นคำที่ใช้เพื่อกล่าวถึงเหตุทุพภิกขภัยครั้งรุนแรงช่วงต้นทศวรรษ 1990 ซึ่งเศรษฐกิจเกาหลีเหนือดิ่งเหวภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต และมีชาวเกาหลีเหนืออดตายมากถึงร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด

ขณะที่ในเดือนมิถุนายน ผู้นำเกาหลีเหนือยอมรับว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับ "สถานการณ์อาหารที่ตึงเครียด" เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นและอุทกภัยในปี 2020 ซึ่งในเดือนเดียวกัน อาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประมาณการว่า เกาหลีเหนือขาดแคลนอาหารราว 860,000 ตัน 

ขณะเดียวกัน สุนทรพจน์ปีใหม่ของผู้นำเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ไม่มีกล่าวถึงสหรัฐฯ หรือเกาหลีใต้เป็นการเฉพาะเจาะจง ต่างจากปีก่อน ๆ ซึ่งนักวิเคราะห์จากเกาหลีใต้ประเมินว่า เป็นการกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีและนโยบายต่างประเทศที่สั้นที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้คนเกาหลีเหนือกำลังเผชิญความอดอยากหิวโหย เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตด้านอาหารที่รุนแรงในช่วงฤดูหนาวของปี ในขณะที่ชายแดนเกาหลีเหนือถูกปิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากจีน ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2020

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ