จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองหยูโจวป้องกันการระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็ทำให้ทางการจีนเร่งควบคุมการระบาดของโควิด 19 ก่อนหน้านี้จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานไปแล้ว และล่าสุด ก็ประกาศล็อกดาวน์อีกเมือง นั่นคือเมืองหยูโจว หลังพบผู้ป่วยโควิด 3 คน

เมืองหยูโจว  ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเหอหนาน มีประชากรราว 1.1 ล้านคน กลายมาเป็นเมืองล่าสุดที่ถูกสั่งล็อกดาวน์ โดยระบบขนส่งทั้งหมดถูกสั่งปิด และธุรกิจต่างๆที่ไม่จำเป็น ยกเว้น ขายอาหาร ก็ถูกสั่งปิดในเวลากลางคืนเช่นกัน

สำหรับเมืองหยูโจวนั้น เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การสั่งล็อกดาวน์มีขึ้นเพื่อควบคุมการระบาด โดยประชาชนทุกคนต้องอยู่แต่ภายในอาคาร หลังจากที่มีการไปพบผู้ป่วยโควิดสามรายที่เป็นผู้ป่วยไม่มีอาการ

WHO เตือน "โควิด-19" อาจไม่หายไป แม้มีวัคซีนก็คุมยาก

จีนเจอผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 49 คน ส่วนใหญ่ติดจากในประเทศ

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

ทั้งนี้ จีนมีการใช้มาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวด โดยเฉพาะสำหรับโอลิมปิกฤดูหนาวที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเหล่าเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครหลายพันคนของมหกรรมโอลิมปิกครั้งนี้ ได้เริ่มเข้าสู่การกักตัวแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งบุคคลเหล่านั้นจะต้องไม่มีการสัมผัสติดต่อกับโลกภายนอก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ส่วนก่อนหน้านี้ ทางการจีนใช้มาตรการล็อกดาว์เมืองซีอาน นับตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา และให้ประชาชน 13 ล้านคนต้องอยู่แต่ภายในบ้าน แต่สื่อหลายสำนักรายงานว่า  ในเวลานี้สถานการณ์ที่ซีอานเริ่มไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะประชาชนขาดแคลนอาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นอื่นๆ รวมถึงได้รับผลกระทบในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ด้วย

กรณีดังกล่าวเริ่มทำให้ประชาชนตั้งคำถามถึงมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของทางการจีน  ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โซเชี่ยลมีเดียของจีนเต็มไปด้วยเสียงขอความช่วยเหลือและการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองซีอาน และในระหว่างที่ทางการแถลงข่าวเรื่องความคืบหน้าสถานการณ์โควิดผ่านทางการไลฟ์สด ก็มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ขออาหารและข้าวของเครื่องใช้เป็นจำนวนมาก

สธ.เตรียมเสนอยกเลิก Test&Go หลังไทยมีผู้ติดเชื้อโอมิครอน 63 คน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ