อิสราเอลเผย ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 ภูมิพุ่ง 5 เท่า เริ่มฉีดให้ผู้สูงอายุแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิสราเอลชาติแรกในโลก ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 ให้ประชากรกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี นายกฯ เบนเน็ตต์เผยผลทดลองฉีดเข็ม 4 ภูมิเพิ่ม 5 เท่า

เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เปิดเผยข้อมูลการทดสอบฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 ระหว่างเยือนศูนย์การแพทย์ชีบา (Sheba Medical Center) ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ จะให้การป้องกันการติดเชื้อและการป่วยหนักได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันลดลง

โดยศูนย์การแพทย์ชีบา ได้ดำเนินการทดลองโดยฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 ไฟเซอร์ให้กับบุคลากรการแพทย์คละเพศคละอายุจำนวน 154 คน

WHO เผย มีหลักฐานมากขึ้นว่าโควิด-19 “โอมิครอน” อาจไม่รุนแรงจริง ๆ

จองเข็ม 4! เช็กเงื่อนไข ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดจองวัคซีน "โมเดอร์นา"

ซีอาน ยังล็อกดาวน์เข้ม หลังโควิดระบาดหนัก ประชาชนเริ่มโอดครวญขาดอาหาร

 

 

ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งระดับภูมิคุ้มกันลดลงเมื่อเวลาผ่านไป เว้นระยะประมาณ 4 เดือนแล้วจึงฉีดเข็ม 4 พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับแอนติบอดีเพิ่มขึ้น 5 เท่าใน 1 สัปดาห์หลังจากที่พวกเขาได้รับวัคซีนเข็ม 4

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

เบนเน็ตต์กล่าวว่า “สิ่งนี้แสดงให้เห็นระดับการป้องกันที่สูงกว่าการไม่ฉีดวัคซีนเข็ม 4 ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการติดเชื้อและการแพร่กระจายของไวรัส และในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง”

เบนเน็ตต์และนักวิจัยที่มีส่วนในการทดลองกล่าวว่า ผลการวิจัยนี้จะช่วยให้รัฐบาลทั่วโลกตัดสินใจว่า ควรเตรียมที่จะให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 แก่ประชาชนหรือไม่และเร็วแค่ไหน

ซึ่งอิสราเอลเองก็ไม่รอผลการศึกษา เพราะเมื่อวันจันทร์ (3 ม.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในประเทศ ในที่สุดอิสราเอลก็ตัดสินใจเด็ดขาด กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่เสนอฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 แก่ประชากรกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงบุคลากรการแพทย์การแพทย์ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เกิน 4 เดือน ส่วนกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เริ่มได้รับวัคซีนเข็ม 4 ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลกล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นจากความกังวลว่าโควิด-19 โอมิครอนจะแพร่ระบาดไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลถึงกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ประกอบกับความกังวลจากข้อมูลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การป้องกันที่ได้รับจากการฉีดวัคซีน 3 เข้มจะเริ่มลดลงภายใน 3-4 เดือน

อิสราเอลเป้นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่รวดเร็วและครอบคลุมมากที่สุดของโลกในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ ด้วยเหตุนี้ มันจึงกลายเป็นประเทศแรกที่ดำเนินการฉีดวัคซีนในวงกว้าง แต่ก็ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันของประชากรลดลงก่อน และได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสายพันธุ์เดลตา

เบนเน็ตต์กล่าวว่า ปัจจุบันมีประชากรกว่า 100,000 คนแล้วที่ลงทะเบียนขอเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 และเสริมว่า ต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 4 จะมีประสิทธิภาพเพียงใด

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ศูนย์การแพทย์ชีบากล่าวว่า ข้อมูลจากการทดลองแสดงให้เห็นว่า ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เข็ม 4 นี้ มีความคล้ายคลึงกับการฉีดเข็ม 3 ไม่มีผลข้างเคียงใดที่เพิ่มขึ้นมาเป็นพิเศษหรือต้องกังวล

เบนเน็ตต์บอกว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อได้ผลลัพธ์การทดลองอย่างเป็นทางการ อิสราเอลจะแบ่งปันผลลัพธ์กับประเทศอื่น ๆ

 

เรียบเรียงจาก Wall Street Journal

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ