นักวิเคราะห์คาด จีนอาจดำเนินมาตรการล็อกดาวน์-กักตัวเข้มงวดจนถึงปี 2023


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนจะยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์-กักตัวอย่างเข้มงวดจนถึงปี 2023 เพื่อเป็นไปตามนโยบาย Covid Zero หรือให้เมืองจีนปลอดโควิด-19

โกลด์แมนแซคส์กรุ๊ปอิงก์ (Goldman Sachs Group Inc.) วาณิชย์ธนกิจรายใหญ่ในสหรัฐฯ วิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 ในจีน โดยระบุว่า คาดว่าจีนจะคงข้อจำกัดด้านพรมแดนที่เข้มงวดไว้ตลอดทั้งปี เนื่องจากเตรียมเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวและกิจกรรมทางการเมืองต่าง ๆ ในปี 2022

แอนดรูว์ ทิลตัน นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์กล่าวว่า รายงานที่ว่าวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค ให้ระดับการป้องกันที่จำกัดต่อสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้มีแนวโน้มว่าจีนจะต้องพึ่งพานโยบาย Covid Zero

อิสราเอลเผย ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 ภูมิพุ่ง 5 เท่า เริ่มฉีดให้ผู้สูงอายุแล้ว

WHO เผย มีหลักฐานมากขึ้นว่าโควิด-19 “โอมิครอน” อาจไม่รุนแรงจริง ๆ

ซีอาน ยังล็อกดาวน์เข้ม หลังโควิดระบาดหนัก ประชาชนเริ่มโอดครวญขาดอาหาร

Covid Zero หรือการป้องกันที่เข้มงวด เมื่อพบผู้ติดเชื้อก็จะล็อกดาวน์ทั้งเมืองทันที อย่างที่ปรากฏกับเมืองซีอาน และหยูโจว ในขณะนี้

ประเทศจีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ยังคงยึดมั่นในแนวทางของนโยบาย Covid Zero ในขณะที่ประเทศอื่นๆ อีกจำนวนมากได้เปลี่ยนไปสู่นโยบายการใช้ชีวิตร่วมกับเชื้อไวรัส

มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด เช่น การล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในซีอานในปัจจุบัน ได้นำไปสู่การหยุดชะงักของภาคการผลิตและการเดินทางทั้งหมด ภาคการบริโภคตกต่ำ อาหารเริ่มขาดแคลน ทำให้เกิดแรงกดดันต่อเศรษฐกิจที่เดิมได้รับผลกระทบอยู่แล้ว

รพ.บางใหญ่ เปิด walk-in ฉีดวัคซีนเข็ม 3 “ไฟเซอร์-แอสตร้าฯ”

ขณะเดียวกัน จีนยังคงใช้มาตรการกักตัวนักเดินทางที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการจัดโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า และป้องกันไม่ให้กระทบการประชุมประจำปีของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเดือนมีนาคม และการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งคาดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะรักษาตำแหน่งไว้ได้เป็นสมัยที่ 3

เนื่องจากมีแนวโน้มว่าโควิด-19 จะแพร่กระจายไปทั่วพื้นที่นอกประเทศจีน และการประชุมของพรรคที่กำลังใกล้เข้ามา “ทำให้เราคิดว่าผู้กำหนดนโยบายคงไม่ยกเลิกมาตรการกักตัวในเร็ววัน และด้วยการแพร่ระบาดที่สูงกว่าปกติในฤดูหนาว จึงเป็นไปได้ว่า ข้อจำกัดด้านพรมแดนของจีนจะยังคงอยู่จนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2023” นักวิเคราะห์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เอียน เบรมเมอร์ ประธานกลุ่มยูเรเซีย บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางการเมืองกล่าวว่า มาตรการที่เข้มงวดของจีนในการควบคุมโควิด-19 ดูเหมือนจะไม่ได้ผลดีเหมือนเมื่อปี 2020

“นโยบายการใช้ชีวิตอยู่กับไวรัส ซึ่งเป็นไวรัสที่แพร่เชื้อได้ง่ายแต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นสิ่งที่อยู่ตรงกันข้ามกับนโยบายของจีน แม้นโยบาย Covid Zero จะไม่ได้ผล แต่พวกเขา (จีน) จะยึดติดกับมัน ... มันไม่ใช่ความท้าทายที่เกิดจากไวรัสเสียทีเดียว แต่เป็นความท้าทายที่รัฐบาลจีนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้” เบรมเมอร์กล่าว

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ