อิสราเอล เผยผลทดสอบวัคซีนโควิดเข็ม4 สร้างภูมิคุ้มกันสูงถึง 5 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบันอิสราเอลเป็นชาติเดียวในโลกที่เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 หรือ บูสเตอร์โดสเข็มที่ 2 ให้ประชาชนแล้ว โดยยังจำกัดการฉีดเฉพาะผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีปัญหาบกพร่องทางภูมิคุ้มกัน และบุคลากรทางการแพทย์ ล่าสุดผู้นำประเทศ นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ เผยผลการทดสอบใหม่ว่า วัคซีนเข็มที่ 4 สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากถึง 5 เท่า

อนามัยโลก ห่วง “โอมิครอน” ติดเชื้อพุ่งทั่วโลก หวั่นกลายพันธุ์ใหม่

อิสราเอลเผย ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 ภูมิพุ่ง 5 เท่า เริ่มฉีดให้ผู้สูงอายุแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา นาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเชบา ในกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวง โดยสถานที่นี้เป็นที่วิจัยและทดลองประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มที่ 4 โดยเบื้องต้นได้ทดสอบกับเจ้าหน้าที่ไปทั้งหมด 154 คน ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน และล่าสุดผลการทดสอบบ่งชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพดี

ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า ภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์หลังอาสาสมัครได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 ภูมิคุ้มกันของพวกเขามีสูงมากขึ้นถึง 5 เท่า พร้อมย้ำว่า วัคซีนเข็มที่ 4 ปลอดภัย

งานวิจัยนี้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนหลักที่อิสราเอลใช้ฉีดให้กับประชาชน  นอกจากนั้นทางโรงพยาบาลยังเตรียมที่จะวิจัยในขั้นต่อไปกับอาสาสมัครอีก 150 คน โดยใช้วัคซีนเข็มที่ 4 เป็นโมเดอร์นา วัคซีน mRNA อีกชนิด

ย้อนไปเมื่อที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา อิสราเอลเพิ่งจะอนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้แก่ประชากร 3 กลุ่ม ได้แก่ ประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป, บุคลากรทางการแพทย์ และประชากรที่มีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน นับว่าเป็นการขยายดครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 อย่างรวดเร็ว หลังจากสัปดาห์ก่อนหน้าเพิ่งจะประกาศให้ฉีดเฉพาะในประชากรกลุ่มเปราะบาง โดยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ของอิสราเอลจะใช้เป็นวัคซีนของไฟเซอร์ และจะฉีดได้ต้องมีระยะห่างจากเข็ม 3 อย่างน้อย 4 เดือน

ขณะที่บรรยากาศของศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งในกรุงเทลอาวีฟ ผู้สูงอายุทยอยกันเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 4 ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นเล่าว่า ตนรู้สึกสบายใจขึ้นมากที่รัฐบาลอนุมัติให้ฉีดเข็มที่ 4 หลังจากต้องกังวลเพราะโควิดโอมิครอนอยู่นานหลายสัปดาห์ในขณะที่บางคนก็ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะหลีกเลี่ยงโอมิครอน แต่เราป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน

 

ด้านยอดผู้ติดเชื้อใหม่ เมื่อวานนี้เป็นวันที่อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อใหม่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม วันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10,693 ราย สูงขึ้นจากวันก่อนหน้าที่พบราว 6,500 ราย ส่วนอัตราการฉีดวัคซีนฉีดเข็มแรกไปแล้วร้อยละ 71 เข็มที่สองฉีดได้ร้อยละ 64 และเข็มบูสเตอร์โดส หรือเข็มที่สามฉีดได้ราว 4 ล้านคน จากประชากร 9 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 46

นอกเหนือจากอิสราเอล อีก 2 ประเทศที่กำลังพิจารณาว่าต้องฉีดเข็มที่ 4 หรือไม่ คือ สหรัฐฯ และเยอรมนี

 

สหรัฐฯยังไม่แนะนำฉีดเข็ม 4 เร่งฉีดเข็ม 3 ให้ครอบคลุมก่อน

สหรัฐฯ ยังฉีดบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 ได้ไม่มาก เพียงแค่ร้อยละ 20 เท่านั้น ท่ามกลางสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันได้ว่า พลเมืองอเมริกันต้องฉีดเข็มที่ 4 หรือไม่ เพราะต้องประเมินก่อนว่า วัคซีน 3 โดสนั้นป้องกันโอมิครอนได้เพียงพอแล้วหรือไม่ หากเพียงพอ เข็มที่ 4 ก็ไม่จำเป็น

ในขณะที่ทาง CDC ก็ยังไม่ได้แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เพราะขณะนี้วาระเร่งด่วนของสหรัฐฯ คือต้องเพิ่มจำนวนเข็มที่ 3 ให้มากขึ้นก่อน รวมถึงเร่งให้คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยเข้ารับเข็มแรก

ล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาย้ำอีกครั้ง โดยส่งสารถึงคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนว่า พวกเขาควรเป็นกังวลให้มากๆ เพราะการติดเชื้ออาจนำไปสู่ความตายได้

 

อีกประเทศหนึ่งที่กำลังพิจารณาคือเยอรมนี โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คาร์ล เลาเตอร์บัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีระบุว่า วัคซีนโดสที่ 4 จำเป็นอย่างยิ่งในการต่อสู้กับเชื้อโอมิครอน อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่า วัคซีนเข็มที่ 4 จะออกเป็นกฎหมายหรือขอความร่วมมือ

ในช่วงต้นที่โอมิครอนระบาดมีเสียงสนับสนุนจากผู้ผลิตวัคซีนอย่างไฟเซอร์ และโมเดอร์นาว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 นั้นเป็นความจำเป็นอย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะสนับสนุน เพราะล่าสุด อเลน ฟิชเชอร์ แพทย์ด้านภูมิคุ้มกันของฝรั่งเศสออกมาระบุเมื่อวานนี้ว่า การฉีดเข็ม 4 ยังไม่จำเป็นขนาดนั้น เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอและฝรั่งเศสสามารถรอถึงเดือนกุมภาพันธ์หรือเดือนมีนาคม จึงค่อยพิจารณาได้

ส่วนทางองค์การอนามัยโลกเองก็ยังไม่มีข้อมูลหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เช่นกัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ