เกาหลีเหนืออ้างยิงไฮเปอร์โซนิกสำเร็จด้วยดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธหนึ่งลูก สร้างความไม่พอใจให้แก่ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เมื่อเช้าที่ผ่านมา สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าว เป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิก และการทดสอบประสบความสำเร็จด้วยดี

สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก หรือขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเมื่อวานนี้ โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวยิงออกไปพุ่งชนเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไป 700 กิโลเมตรอย่างแม่นย้ำ

อย่างไรก็ตาม สื่อของเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยความเร็วของขีปนาวุธลูกดังกล่าว และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ไม่ได้ไปปรากฏตัวที่จุดปล่อยขีปนาวุธลูกนั้น

เกาหลีเหนือส่งเสริมหันมาบริโภค "หงส์ดำ"

จีนชี้ไม่ได้ทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

ทั้งนี้ ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก จะต้องเป็นขีปนาวุธที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 5 มัค โดยมัคคือความเร็วที่เท่ากับความเร็วของเสียงในอากาศ ดังนั้นขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกจะมีความเร็วกว่าเสียงถึงห้าเท่า หรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วราว  6,125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งด้วยความเร็วระดับนั้นทำให้คู่ต่อสู้เหลือเวลาเพียงไม่มากที่จะทำการรับมือหรือตอบโต้

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกครั้งแรกที่มีชื่อว่า “ฮวาซอง 8” ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่คาดว่าในเวลานั้น ฮวาซอง 8 เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพียงแค่ 3 มัคเท่านั้น

ด่วน! สธ.ยกระดับเตือนภัยโควิด จาก 3 เป็น 4 ของดรวมกลุ่ม ชะลอเดินทาง

สื่อของทางการเกาหลีเหนือยังระบุอีกว่า การพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ในเป้าหมายที่มีความสำคัญระดับสูงห้าอย่าง ในภาคส่วนอาวุธทางยุทธศาสตร์ ภายใต้แผนการพัฒนาห้าปีของเกาหลีเหนือ โดยความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกนี้ มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ในการที่เกาหลีเหนือจะเร่งเดินหน้าการทำงานเพื่อพัฒนากองกำลังติดอาวุธให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น

ส่วนเมื่อวานนี้ หลังการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทางฝั่งประธานาธิบดีนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีได้กล่าวถึงเรื่องการเจรจา ในขณะที่เข้าร่วมพิธีเปิดทางเดินรถไฟใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ

โดนนายมุนกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธที่ไม่ทราบชนิดเมื่อเช้านี้ และทำให้เกิดความกังวลว่า การกระทำนี้จะสร้างความตึงเครียดและทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองหยุดชะงักลง แต่อย่างไรเสียก็ไม่ควรละทิ้งความหวังในการที่จะเจรจา

เขายังกล่าวต่อไปว่า เกาหลีเหนือควรจะเจรจาอย่างจริงใจด้วย ถ้าสองเกาหลีทำงานร่วมกันและสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน สันติภาพน่าจะเกิดขึ้นสักวันหนึ่ง

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ทางฝั่งจีน โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้แถลงถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางจีนได้เห็นรายงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน จีนอยากทุกฝ่ายควรคำนึงถึงภาพรวม ดำเนินการอย่างระมัดระวัง ยึดมั่นในการหารือ และทำงานร่วมกันเพื่อหาดุลยภาพทางการเมืองสำหรับประเด็นบนความสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ เมื่อเช้าวานนี้ ราวเวลา 08.10 น ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลีใต้  ยามชายฝั่งของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต้องสงสัยออกจากชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ ลงสู่ทะเลตะวันออก

นับเป็นการทดสอบยิงครั้งแรกในปีใหม่นี้ และมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าจะพัฒนาศักยภาพของกองทัพ เพื่อต่อสู้กับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ไม่แน่นอน

จุรินทร์ แก้หมูแพง! ห้ามส่งออกหมูเป็น! ชั่วคราว 3 เดือน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ