โคโซโว สั่งแบนขุดคริปโตฯ หวั่นประเทศขาดแคลนพลังงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสความนิยมของคริปโตเคอร์เรนซี ในหมู่นักลงทุนรุ่นใหม่ ทำให้เกิดเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีในหลายประเทศ ล่าสุด รัฐบาลโคโซโวสั่งคุมเข้ม แบนการขุดคริปโตในประเทศ เพื่อจำกัดการใช้ไฟฟ้า ท่ามกลางวิกฤตพลังงานขาดแคลน

ส.สินทรัพย์ดิจิทัลไทย ชี้ เก็บภาษีคริปโต ไม่กระทบ นลท.รายเก่า ส่วนใหญ่เทรดตปท. ตรวจสอบยาก

ตำรวจเตือน ประชาชนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุน ขุดบิตคอยน์

นทท.ทำร้าย "คาปิบาร่า" ใช้ตะกร้าตีจมูกแตก

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของโคโซโว ออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะกวาดล้าง และสั่งปิดแหล่งขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีทั่วประเทศ เนื่องจากการขุดบิตคอยนต์และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ในแต่ละครั้ง จะต้องใช้พลังงานมหาศาล

ขณะนี้ ประเทศในแถบยุโรป ซึ่งรวมถึงโคโซโว กำลังประสบปัญหาขาดแคลนพลังงาน จากปัจจัยที่รัสเซียไม่เพิ่มการส่งออกพลังงานให้ยุโรป ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาค ประเด็นยูเครนและรัสเซีย ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าและพลังงานในทุก ๆ ประเทศ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหน้าหนาว

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว โรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของโคโซโวต้องปิดทำการ เนื่องจากปัญหาขัดข้องทางเทคนิค เมื่อผลิตไฟฟ้าได้ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งาน รัฐบาลก็ต้องนำเข้าพลังงานในราคาสูง โดยพลังงานที่นำเข้าในเดือน ธ.ค. คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของพลังงานทั้งหมดที่ใช้ในประเทศ ส่งผลให้รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน เพื่อให้สามารถโยกงบประมาณมาใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน และออกมาตรการควบคุมการใช้พลังงานอื่น ๆ เช่น สั่งตัดไฟฟ้าในบางช่วง

จุรินทร์ แก้หมูแพง! ห้ามส่งออกหมูเป็น! ชั่วคราว 3 เดือน

อัปเดต 10 จังหวัด ติดโควิดสูงสุดวันนี้ ชลบุรี พุ่ง 769 ราย สมุทรปราการ แซงกรุงเทพฯ เชียงใหม่จ่อติด...

ทั้งนี้ปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศ สร้างความไม่พอใจในหมู่ประชาชน จนมีการเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจลาออก

 

Photo : AFP 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ