“ตาลีบัน” สั่งเจ้าของร้านตัดหัวหุ่นโชว์เสื้อผ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานสั่งเจ้าของร้านตัดหัวหุ่นโชว์เสื้อผ้า อ้างผิดหลักศาสนา

กลุ่มตาลีบันออกคำสั่งสั่งให้เจ้าของร้านขายของในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน ตัดหัวหุ่นโชว์เสื้อผ้า โดยอ้างว่า หุ่นที่เป็นรูปร่างมนุษย์ละเมิดกฎหมายอิสลาม สร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าของธุรกิจในพื้นที่

นายอาซิซ ราห์มาน รัฐมนตรีกระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและป้องกันความชั่วร้ายของเมืองเฮรัตยืนยันว่า มีการออกคำสั่งดังกล่าวจริง แม้จะยังไม่มีการออกนโยบายระดับประเทศก็ตาม

ตาลีบัน ออกกฎใหม่ ห้ามเผยภาพผู้หญิงในละครโทรทัศน์

รัฐบาลตาลีบันยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้ไม่จำเป็นแล้ว

ขณะที่บางร้านพยายามหลีกเลี่ยงคำสั่งด้วยการใช้ผ้าคลุมหัวหุ่น แต่นายราห์มานระบุว่า ยังไม่เพียงพอ

ส่วนเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าจำนวนหนึ่งยอมตัดหัวหุ่นทิ้ง และเปิดเผยว่า หุ่นแต่ละตัวมีราคาอยู่ที่กว่า 1,600 บาท พร้อมเสริมว่า เมื่อไม่มีหุ่นโชว์เสื้อผ้า ก็ยังมองไม่ออกว่าจะขายสินค้าอย่างไร เพราะลูกค้าชอบที่ได้เห็นเสื้อผ้าบนตัวหุ่น

หลังขึ้นมามีอำนาจอีกครั้งเมื่อเดือนสิงหาคม กลุ่มตาลีบันให้คำมั่นว่า จะไม่ดำเนินนโยบายสุดโต่ง เช่นเดียวกับที่เคยใช้ปกครองอัฟกานิสถาน ระหว่างปี 1996 - 2001 ซึ่งขณะนั้นการมีหุ่นหรือรูปปั้นในครอบครอง ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ตาลีบันบังคับใช้ข้อจำกัดเข้มงวดต่าง ๆ รวมถึง การออกคำสั่งให้ประชาชนต้องเข้าร่วมการละหมาดวันละ 5 ครั้ง ผู้ชายต้องไว้หนวดเคราและห้ามแต่งกายแบบตะวันตก ขณะที่ผู้หญิงถูกกีดกันออกจากการศึกษา ห้ามทำงานในหน่วยงานรัฐบาล และห้ามเดินทางไกลเพียงลำพัง ยกเว้นแต่จะมีญาติผู้ชายมาด้วย

 

ภาพ: AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ