อนามัยโลกเตือน “โอมิครอน” ไม่รุนแรง ไม่ได้แปลว่าไม่อันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกแถลงสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก พบยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น 71% เสียชีวิตลดลง 10%

เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า เชื้อโควิด-19 โอมิครอนที่แพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกขณะนี้ ดูเหมือนจะก่อให้เกิดโรคและอาการที่รุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาก็จริง แต่ก็ไม่ควรจัดประเภทสายพันธุ์นี้ว่าเป็น “สายพันธุ์ไม่รุนแรง”

เจเน็ต ดิแอซ หัวหน้าฝ่ายการจัดการทางคลินิกของ WHO กล่าวว่า การศึกษาในระยะแรกพบว่า ความเสี่ยงในการเข้าโรงพยาบาลจากโควิด-19 โอมิครอนลดลงเมื่อเทียบกับเดลตา และดูเหมือนว่าจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรครุนแรงในทั้งคนที่อายุน้อยและผู้สูงอายุ

ชลบุรีอ่วม! ติดเชื้อเพิ่ม 1,342 ราย คลัสเตอร์ร้านเหล้า ยอดทะยาน "โอมิครอน" บุกหนัก

แรงงานเตรียม ฮอสพิเทล รองรับโอมิครอน กลุ่มผู้ประกันตนกว่า 50 แห่ง

ศาลฏีกา สั่ง "วัฒนา สิทธิวัง" 1 ใน 21 ส.ส. "กลุ่มธรรมนัส" หยุดปฏิบัติหน้าที่

ด้าน เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า  “แม้ว่าโอมิครอนจะมีอาการรุนแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเดลตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ได้รับวัคซีน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราควรจัดประเภทว่ามันไม่รุนแรง ... เช่นเดียวกับสายพันธุ์ก่อน ๆ โอมิครอนทำให้ผู้คนต้องโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้”

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 “ไฟเซอร์” ผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 7 ม.ค. 65

ในรายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำสัปดาห์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. WHO ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 9.5 ล้านคนหรือ 71% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลง 41,000 ราย 10%

เทดรอสกล่าวเตือนถึงคลื่นการระบาดลูกยักษ์ที่มาจากทั้งสายพันธุ์โอมิครอนและเดลตา ซึ่งอาจทำให้ระบบสาะรณสุขในบางประเทศต้องรับภาระเกินกำลัง และย้ำอีกครั้งถึงการเรียกร้องความเสมอภาคในการแจกจ่ายและการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19

เขาเสริมว่า จากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบัน มีถึง 109 ประเทศ หรือประเทศครึ่งหนึ่งของโลก ที่จะพลาดเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชากร 70% ได้ครบโดสภายในเดือน ก.ค. นี้ เป้าหมายดังกล่าวเป็นหนทางหลักที่ WHO มองว่า จะช่วยยุติการระบาดใหญ่ได้

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

“การฉีดเข็มกระตุ้นในประเทศไม่กี่ประเทศไม่สามารถยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะยังมีคนอีกนับพันล้านที่ยังคงไม่ได้รับการปกป้องจากวัคซีน” เขากล่าว

บรูซ แอลวาร์ด ที่ปรึกษาของ WHO กล่าวว่า ปัจจุบัน มีถึง 36 ประเทศที่ประชากรได้รับวัคซีนครบโดสยังไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำ ซึ่งอันตรายมาก เพราะในบรรดาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ป่วยรุนแรงทั่วโลกขณะนี้ มีอยู่ 80% เป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

เรียบเรียงจาก Reuters

คำขวัญวันเด็ก 2565 “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม”

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ