“โอมิครอน” เป็นเหตุ ราคาชุดตรวจ ATK ในสหรัฐฯ พุ่ง 2-3 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังโอมิครอนระบาดหนัก ประชาชนในสหรัฐฯ ต้องการตรวจโควิด-19 ด้วย ATK มากขึ้น ทำให้ขาดตลาด ราคาพุ่งสูง 2-3 เท่า ในไทยเองเริ่มพบปัญหานี้

การระบาดระลอกใหม่ในสหรัฐฯ โดยมีโควิด-19 โอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลัก ทำให้ประชาชนในประเทศมีความกังวล และต้องการตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองด้วยชุดตรวจ ATK มากขึ้น

แต่เมื่อความต้องการสูง สินค้าก็เริ่มขาดแคลน ทำให้ในสหรัฐฯ เริ่มพบผู้ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาชุดตรวจ และร้านค้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ร้านขายยา ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยง หรือกระทั่งร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่างก็หันมาขายชุดตรวจ ATK เพื่อหวังเอากำไร

นักวิชาการชี้ ATK ตรวจสายพันธุ์โควิดไม่ได้

อนามัยโลกเตือน “โอมิครอน” ไม่รุนแรง ไม่ได้แปลว่าไม่อันตราย

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

รายงานล่าสุดโดย Vice พบว่า ร้านค้าแห่งหนึ่งในแมนฮัตตันโฆษณาขายชุดตรวจ ATK ของบริษัทแอบบอตต์ (Abbott) ในแอปพลิเคชันซื้อสินค้าออนไลน์ในราคาถึง 80 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,690 บาท) จากราคาตลาด 24 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 807 บาท) หรือแพงขึ้นมากว่า 3 เท่า

ในขณะเดียวกัน ร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยงออนไลน์ Pet Foods by Village Farm ก็โฆษณาขายชุดตรวจ ATK ตัวดังกล่าวในราคา 50 ดอลลาร์สหรัญ (ราว 1,680 บาท) และร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งหนึ่ง ขาย “ชุดสู้โควิด” ซึ่งประกอบด้วยชุดตรวจ ATK และเจลแอลกอฮอล์ ในราคามากกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,360 บาท)

มีรายงานจากทั่วสหรัฐฯ ว่า ปัจจุบัน ร้านค้าต่าง ๆ ที่ขายชุดตรวจ ATK ขึ้นราคาสินค้าเป็น 2 หรือ 3 เท่าทั้งนั้น พนักงานร้านอาหารในนิวยอร์กคนหนึ่งเล่าว่า เขาต้องจ่ายเงินถึง 180 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,050 บาท) สำหรับชุดตรวจ 4 ชุด ตกชุดละประมาณ 1,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ศูนย์บริการตรวจโควิด-19 แห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโกมีการเรียกเก็บเงินระหว่าง 99-250 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,330-8,400 บาท) สำหรับบริการตรวจหาเชื้อด้วย ATK

เจ้าหน้าที่ทางการของสหรัฐฯ เตือนว่า นี่เป็นปัญหาที่พบมากขึ้นในช่วงนี้ที่ผู้คนกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 โอมิครอน

ในแถลงการณ์เมื่อเดือนธันวาคม 2021 เลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดของนิวยอร์ก สนับสนุนให้ผู้คนรายงานเบาะแสการโก่งราคาชุดตรวจ ATK “เราขอเตือนถึงผู้ที่พยายามฉวยโอกาสในช่วงนี้ว่า หากพวกเขาพยายามโก่งราคา เราจะไม่ลังเลเลยที่จะดำเนินการทางกฎหมาย ... มีการขายชุดตรวจในราคาเกินกฎหมายกำหนด เราพบราคาเฉลี่ยมากกว่า 40-70 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,345-2,354 บาท) ต่อชุด”

ในสหรัฐฯ ชุดตรวจ ATK สำหรับให้ปราชนตรวจหาเชื้อโควิด-19 เองที่บ้าน 2 ชุดควรมีราคาประมาณ 25 ดอลลาร์ (ราว 840 บาท) ในสัปดาห์นี้ วอลมาร์ทและโครเกอร์ บริษัทค้าปลีกและซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในสหรัฐฯ กำลังปรับราคาชุดตรวจ ATK ของแอบบอตต์ให้เป็นราคาตลาด หลังจากรัฐบาลมีคำสั่งให้ตรึงราคาชั่วคราวไว้ที่ 14 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 470 บาท)

ฝ่ายบริหารของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พยายามบรรเทาสถานการณ์โดยประกาศแผนการซื้อและแจกจ่ายชุดตรวจ ATK ฟรี 500 ล้านชุด และจะดำเนินการคืนเงินค่าชุดตรวจให้ประชาชนเริ่มสัปดาห์หน้า

สถานการณ์ในสหรัฐฯ ขณะนี้ชวนให้นึกถึงช่วงแรก ๆ ที่โควิด-19 เพิ่งเริ่มระบาด ที่ทำให้ราคาหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ เช่น เจลแอลกอฮอล์ มีราคาที่สูงขึ้น

ตามรายงานของกลุ่มสาธารณประโยชน์แห่งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เน้นช่วยเหลือปัญหาผู้บริโภค ระบุว่า “ธุรกิจต่าง ๆ ได้รับอนุญาตให้ขึ้นราคาสำหรับสินค้าสำคัญในกรณีฉุกเฉินได้ แต่พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นราคามากเกินไปเพื่อกอบโกยผลประโยชน์จากภาวะวิกฤต ... กฎหมายแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ แต่การขึ้นราคามากกว่า 20% อาจถือได้ว่าเป็นการโก่งราคาแล้ว”

ตัวอย่างเช่น ในแคลิฟอร์เนีย หากมีการขึ้นราคาสินค้าฉุกเฉินเกิน 10% จะถือเป็นการโก่งราคา ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 336,000 บาท) และจำคุกไม่เกิน 1 ปี

เจนน์ อิงสตรอม กลุ่มสาธารณประโยชน์แห่งสหรัฐฯ ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า “คุณไม่ควรขึ้นราคาในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าจำเป็นเหล่านี้เพื่อความปลอดภัย ... ไม่ควรมีใครถูกฉ้อโกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญในช่วงการระบาดใหญ่ ... การโก่งราคาชุดตรวจ ATK เป็นการค้ากำไรเกินควรโดยสิ้นเชิง และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้”

สำหรับประเทศไทยเอง เริ่มมีเสียงในหมู่ประชาชนว่า หาชุดตรวจ ATK ได้ยากขึ้น ชุดตรวจ ATK มีราคาสูงขึ้นเป็น 100-200 กว่าบาท จึงเป็นที่น่ากังวลว่า หากราคาชุดตรวจสูงจนเกินไป ประชาชนอาจไม่ต้องการตรวจ ซึ่งหากติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวขึ้นมา จะนำไปสู่การระบาดที่เพิ่มขึ้น

ภาครัฐจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องตรวจสอบและควบคุมราคาขายชุดตรวจ ATK ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นในช่วงวิกฤตโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพราะหากทำไม่ได้ ในอนาคตอันใกล้เราจะเจอเคสที่ติดเชื้อแต่ไม่รู้ตัวเพราะไม่ได้ตรวจเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ