คาซัคสถานเดือด! ปธน.แถลงสั่งยิงสังหารม็อบประท้วงไล่รัฐบาล ชี้เป็นผู้ก่อการร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ความไม่สงบในคาซัคสถาน ยังไม่ยุติ แม้จะผ่านมานับสัปดาห์ ล่าสุด ประธานาธิบดีออกแถลงการณ์ ได้อนุญาตให้กองกำลังความมั่นคง สามารถเปิดฉากยิงผู้ชุมนุมได้โดยไม่ต้องเตือนล่วงหน้า เพื่อปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ขณะที่กองกำลังรักษาสันติภาพนำโดยรัสเซีย เดินทางถึงคาซัคสถานแล้ว

คาซัคสถานประท้วงเดือด รบ.ขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ปธน.โร่ขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย

รัสเซีย ขู่ใช้ขีปนาวุธ หากสหรัฐฯ-นาโต ไม่ถอนกำลังจากยูเครน

ประธานาธิบดีคาซีม-โยมาร์ต โทคาเยฟ (Kassym-Jomart Tokayev) ของคาซัคสถาน แถลงต่อประชาชน ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ระบุว่า ได้อนุญาตให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและกองกำลังความมั่นคง ยิงสังหารผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลได้โดยไม่ต้องมีการแจ้งเตือนล่วงหน้า หลังสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ ดำเนินมาเป็นเวลานานนับสัปดาห์ คร่าชีวิตประชาชนแล้ว 26 คน และเจ้าหน้าที่ 18 นาย ขณะที่มีผู้ถูกจับกุมกว่า 3,800 คน

ประธานาธิบดีโทคาเยฟ ระบุด้วยว่า โจรและผู้ร้ายราว 20,000 คนยังคงโจมตีเมืองอัลมาตี ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วงที่ปะทุขึ้นหลังรัฐบาลยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมกล่าวหาว่า ผู้ประท้วง เป็นผู้ก่อการร้าย ที่ได้รับการฝึกจากต่างประเทศ โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วง ปฏิเสธข้อกล่าวหา

นอกจากนี้ผู้นำคาซัคสถานยังยืนกรานปฏิเสธข้อเรียกร้องให้จัดการเจรจากับฝ่ายต่อต้าน โดยระบุว่า เป็นเรื่องไร้สาระ และเสริมว่าไม่น่าจะเจรจาอะไรกับอาชญากรและฆาตกรได้ ในตอนนี้ต้องเร่งจัดการกับกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการฝึกฝนและเตรียมตัวมาอย่างดีเสียก่อน ทั้ง คนท้องถิ่นและต่างชาติ หรือหากกล่าวอย่างเฉพาะเจาะจง ก็คือ พวกผู้ก่อการร้าย ซึ่งจะต้องถูกกวาดล้างอย่างสิ้นซากในไม่ช้านี้

ประธานาธิบดีโทคาเยฟ กล่าวต่อว่า กองกำลังรักษาสันติภาพจำนวน 2,500 นาย จากองค์กรสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) นำโดยรัสเซียและประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางถึงคาซัคสถานแล้ว ตามคำขอ และจะอยู่ในประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อช่วยควบคุมสถานการณ์และรับประกันความมั่นคงปลอดภัย พร้อมแสดงความขอบคุณไปยังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ให้การช่วยเหลือ

 

สำหรับการประท้วงในคาซัคสถานปะทุขึ้นตั้งแต่เมื่ออาทิตย์ก่อนหลังรัฐบาลยกเลิกการตรึงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือแอลพีจี (LPG) ส่งผลทำให้ราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น 2 เท่า ก่อนที่การชุมนุมจะลุกลามไปในหลายเมืองของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของคาซัคสถาน จะสามารถควบคุมสถานการณ์ส่วนใหญ่ ในนครอัลมาตี ได้แล้ว เพียงวันเดียวหลังจากกองกำลังรักษาสันติภาพเดินทางมาถึง เพื่อช่วยควบคุมเหตุประท้วงและยึดสนามบินหลักคืนมาจากกลุ่มผู้ประท้วง แม้จะยังมีรายงานเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นจุด ๆ การแทรกแซงทางทหารในคาซัคสถานของรัสเซียมีขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างมอสโกและชาติตะวันตกตึงเครียดขึ้นจากวิกฤตยูเครน ซึ่งรัสเซียและสหรัฐฯ เตรียมเจรจาหาทางออกในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ เป็นกังวลต่อการประกาศภาวะฉุกเฉินในคาซัคสถาน และตั้งคำถามเกี่ยวกับการร้องขอความช่วยเหลือจากกองกำลังความมั่นคงนำโดยรัสเซีย

นอกจากนี้นายบลิงเคน ยังออกโรงเตือนทางการคาซัคสถานว่า อาจเผชิญความยากลำบากในการลดอิทธิพลของรัสเซียลง หลังร้องขอให้กองกำลังรัสเซียเข้าปราบปรามเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า บทเรียนบทหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ คือ เมื่อเปิดประตูให้รัสเซียเข้ามาในบ้านแล้ว ก็เป็นการยากมากที่จะให้พวกเขากลับออกไป

ด้านโฆษกองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) ระบุว่า สหประชาชาติติดตามสถานการณ์ในคาซัคสถานอย่างใกล้ชิด พร้อมเรียกร้องให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลคาซัคและฝ่ายผู้ประท้วงเคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึง ใช้ความยับยั้งชั่งใจ งดการใช้ความรุนแรง และหันมาใช้สันติวิธีในการจัดการกับสสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อยุติความขัดแย้ง พร้อมย้ำว่า การสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังความมั่นคง รวมถึง ผู้ชุมนุม เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้

ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปหรืออีซี (EC) เสนอความช่วยเหลือให้กับคาซัคสถาน เพื่อแก้ไขวิกฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงลงในทันที

ทั้งนี้ คาซัคสถาน มักจะถูกอธิบายว่าเป็นประเทศที่ปกครองในระบอบเผด็จการ เนื่องจากการเลือกตั้งในประเทศนั้น พรรครัฐบาลมักจะคว้าชัยชนะเป็นส่วนใหญ่ด้วยคะแนนเสียงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และไม่มีฝ่ายค้านทางการเมืองที่มีประสิทธิภาพ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ