สีสันหาเสียงชิง ปธน.เกาหลีใต้ เสนอแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ “ผมร่วง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สมัครชิงตำแหน่ง ปธน.เกาหลีใต้ หาเสียงด้วยการให้สัญญาว่า จะแก้ไขประกันสุขภาพแห่งชาติให้ครอบคลุมการรักษา “ผมร่วง” ด้วย

ในช่วงการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งใด ๆ ก็ตาม คำปราศรัยที่เรามักได้ยินบ่อยครั้งคงจะหนีไม่พ้น จะแก้ความยากจน จะพัฒนาสาธารณูปโภค ฯลฯ แต่ล่าสุดในการหาเสียงที่เกาหลีใต้ มีคำปราศรัยหนึ่งซึ่งทำให้เกิดทั้งเสียงสนับสนุนและเสียงวิพากษ์วิจารณ์

ลี แจ-มยอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ปราศัยหาเสียง เสนอให้ประกันสุขภาพ ประกันการรักษาพยาบาล ควร “ครอบคลุมการรักษาปัญหาผมร่วง” ด้วย

เกาหลีเหนืออ้างยิงไฮเปอร์โซนิกสำเร็จด้วยดี

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งแรกในปี 2022

พบผู้แปรพักตร์ข้ามจากเกาหลีใต้ไปเกาหลีเหนือ

ลี แจ-มยอง ให้คำมั่นสัญญาว่าหากได้เป็นประธานาธิบดี จะแก้ไขกฎหมายสุขภาพให้เป็นไปตามนั้น โดยให้เหตุผลว่า ผู้คนเกือบ 10 ล้านคนในเกาหลีใต้ มักประสบปัญหาผมร่วง จนหลายคนต้องเสียเงินสั่งซื้อยาจากต่างประเทศซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง ขณะที่บางคนก็หันไปพึ่งยารักษาทางเลือกอื่น ๆ ที่มีราคาถูกกว่าแต่อาจไม่ได้ผล

คำปราศรัยนี้ของ ลี แจ-มยอง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณืและล้อเลียนในโลกโซเชียลมีเดีย บางรายแกล้งตัดต่อภาพของ ลี แจ-มยอง เป็นโฆษณาแก้ปัญหาผมร่วง พร้อมสโลแกน “ลี แจ-มยอง ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผมของคุณ”

"มาปลูกฝัง Lee Jae-myung ให้กับพวกเรา" ผู้ใช้รายหนึ่งเขียนตอบกลับโพสต์ของสโลแกนของ Lee เกี่ยวกับผมร่วงที่อัปโหลดในชุมชนผมร่วงออนไลน์

ทางด้านพรรคฝ่ายค้านเรียกวิจารณ์คำปราศรัยดังกล่าวว่า สิ่งนี้ว่าเป็นวิธีใหม่ของพรรครัฐบาลในการเรียกเสียงประชานิยม

อาน ชอล-ซู Ahn Cheol-soo ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเคยเป็นหมอและนักธุรกิจด้านซอฟต์แวร์ กล่าวว่า คำสัญญาดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่มีความรับผิดชอบ และสัญญาว่าจะลดราคายารักษาและให้ทุนในการพัฒนาการรักษาใหม่หากได้รับเลือกเป็นผู้นำประเทศ

ขณะที่ ลี ซังอี ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเชจู กล่าวว่า ประกันสุขภาพแห่งชาติอาจล้มเหลว หากใช้เงินหลายแสนล้านวอนเพื่อครอบคลุมการแก้ไขปัญหาผมร่วง เพราะประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง

ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจำนวนชาวเกาหลีใต้ที่ประสบปัญหาผมร่วง แต่มีข้อมูลผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในแต่ละปีเท่านั้น ซึ่งมีจำนวนประมาณ 230,000 คนในปี 2020

ลี แจ-มยอง กล่าวว่า การแก้ปัญหาผมร่วงเป็นสิ่งจำเป็น หากมองในมุมของ “ความสมบูรณ์ของร่างกาย” และเผยว่า เขากำลังศึกษาผลกระทบทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาผมร่วงเพื่อชี้ให้ทุกคนเห็นปัญหา

ลี แจ-มยอง มีชื่อเสียงโด่งดังจากการผลักดันนโยบายรายได้ขั้นพื้นฐาน และนโยบายการรับมือโควิด-19 ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดคยองกี

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ