สเปนรายงานพบเคสติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสูงเป็นประวัติการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สเปนพบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเคส "ติดโควิด-19 ซ้ำ" มากกว่าปี 2020-2021 รวมกันทั้งปี ชี้โอมิครอนเป็นสาเหตุหลัก

ข้อมูลล่าสุดจากงานวิจัยในสเปนระบุว่า อัตราการติดเชื้อซ้ำ (Re-infection) ของโควิด-19 ในสเปนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น สูงเกินจำนวนของการติดเชื้อซ้ำทั้งหมดที่บันทึกไว้ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ก่อนหน้านี้

ตัวเลขจากสถาบันสุขภาพ Carlos III Health Institute ระบุว่า ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2021 และต้นเดือนมกราคม 2022 สเปนมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสูงถึง 20,890 ราย

โควิด-19 “เดลตาครอน” สายพันธุ์ใหม่จริง หรือถอดรหัสผิดพลาด?

“โอมิครอน” เป็นเหตุ ราคาชุดตรวจ ATK ในสหรัฐฯ พุ่ง 2-3 เท่า

ตัวอย่างจาก รพ.สหรัฐฯ “โอมิครอน” สร้างภาระไม่ต่างจาก “เดลตา”

แม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ดูเหมือนจะมีอาการไม่รุนแรง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อซ้ำกลับเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยข้อมูลที่บันทึกมาตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดจนถึง 22 ธันวาคม 2021 พบว่า มีประชากรในสเปนเพียง 17,140 รายเท่านั้นที่ติดเชื้อซ้ำ หมายความว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเคสติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำในสเปนมากกว่าที่ผ่านมาเกือบ 2 ปีซะอีก

นักวิจัยระบุว่า อัตราการติดเชื้อซ้ำที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากสายพันธุ์โอมิครอน โดย  ศ.อัลเฟรโด คอเรลล์ นักภูมิคุ้มกันวิทยาจากมหาวิทยาลัยบายาโดลิด กล่าวว่า “ก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด-19 สายพันธุ์นี้ การติดเชื้อซ้ำเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นน้อยในระดับโลก ... โอมิครอนได้เข้ามาเปลี่ยนกระบวนทัศน์นี้”

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

ข้อมูลล่าสุดชุดนี้ของสเปนได้สนับสนุนผลการวิจัยก่อนหน้านี้ของอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน สหราชอาณาจักร ที่ระบุว่า การระบาดของโอมิครอนมีความเชื่อมโยงกับอัตราการติดเชื้อซ้ำที่เพิ่มขึ้น โดยอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนประเมินว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อซ้ำจากโอมิครอนว่าสูงกว่าจากเดลตาถึง 5.4 เท่า

ด้าน ศ.นีล เฟอร์กูสัน หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า “การศึกษาครั้งนี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมถึงความสามารถที่สำคัญมากของโอมิครอนในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากการติดเชื้อหรือการฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ได้”

ข้อมูลนี้ยังสอดคล้องกับในแอฟริกาใต้ ซึ่งพบโอมิครอนเป็นที่แรก ได้ทำการวิจัยเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า สายพันธุ์นี้ดูเหมือนว่าจะแพร่เชื้อได้สูงกว่า 3 เท่าเมื่อทเยบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า

ศ.แอนน์ ฟอน ก็อตต์เบิร์ก จากสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า “การติดเชื้อตามธรรมชาติก่อนหน้านี้เคยป้องกันเดลตาได้ แต่ตอนนี้ สำหรับโอมิครอน ดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้น”

ขยายเวลาลงทะเบียนบูสเตอร์โดส เข็ม3 ถึงวันที่ 11 ม.ค.นี้

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เอง ได้อ้างงานวิจัยของสหราชอาณาจักรและแอฟิรกาใต้เพื่อออกคำเตือนว่า “บุคคลที่หายจากโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อโอมิครอนซ้ำ 3-5 เท่า เมื่อเทียบกับเดลตา”

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเบื้องต้นในสหรัฐฯ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ผู้ที่ติดโควิด-19 ซ้ำจากโอมิครอนอาจมีอาการน้อยลงและไม่รุนแรงมาก เมื่อเทียบกับการติดเชื้อจากสายพันธุ์อื่น ๆ ก่อนหน้า โดยยกตัวอย่างการศึกษาเคสโอมิครอนในครอบครัวหนึ่งในรัฐเนแบรสกา ซึ่งมีสมาชิก 6 คน และมี 5 คนที่ติดเชื้อซ้ำจากโอมิครอน พบว่า มีความรุนแรงน้อยกว่าการติดเชื้อครั้งก่อน

ดร.เปเร โดมิงโก ผู้ประสานงานด้านโควิด-19 ที่โรงพยาบาลซานตา ครู อิ ซาน โป ในบาร์เซโลนา ชี้ให้เห็นว่า นอกจากตัวโอมิครอนเองแล้ว ยังอาจมีปัจจัยอีกหลายประการที่ส่งผลต่ออัตราการติดเชื้อซ้ำที่เพิ่มขึ้น “ไม่ว่าจะเป็นการกลายพันธุ์ของไวรัสหรือภูมิคุ้มกันของคนลดลง ... ในการระบาดระลอกนี้ เราได้เห็นผลของปัจจัยทั้งสองแล้ว”

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนบอกว่า การติดเชื้อซ้ำนั้นเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ เพราะแม้โอกาสติดเชื้อโควิด-19 จะมีน้อย ราว 1% แต่หากมีคนติดเชื้อ 1 ล้านคน ก็เท่ากับมีถึง 10,000 คนที่เป็นเคสติดเชื้อซ้ำ

บูสเข็ม 4 ฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนดี ศบค. เปิดสูตรวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 4

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ