ศาลเมียนมาสั่งจำคุก "ซู จี" อีก 4 ปี แอบมีวิทยุสื่อสาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลเมียนมาสั่งจำคุกนางออง ซาน ซู จี อีก 4 ปี จากอีก 3 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการลักลอบนำเข้าและครอบครองวิทยุสื่อสาร

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับการพิจารณาคดีว่า วันนี้ (9 ม.ค.) ศาลเมียนมาได้ตัดสินจำคุกนาง ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน อีก 4 ปี จากอีก 3 ข้อหา คือ ลักลอบนำเข้า ครอบครองวิทยุสื่อสาร และละเมิดมาตรการโควิด

นางซู จี ปัจจุบันอายุ 76 ปี กำลังถูกไต่สวนคดีต่างๆ เกือบ 12 คดี ซึ่งมีโทษจำคุกรวมกันสูงสุดมากกว่า 100 ปี โดยนางซู จี ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อหา

รบ.ทหารเมียนมาปูพรมแดง ต้อนรับ “ฮุน เซน” เตรียมเจรจาสันติภาพ

สรุปคำพิพากษา "ศาลเมียนมา" จำคุกอองซาน ซูจี

ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก “ซูจี” 4 ปี ก่อนพล.อ.มิน อ่องหล่าย อภัยโทษให้เหลือ 2 ปี

 

ผู้สนับสนุนนางซู จี ระบุว่า การฟ้องนางซู จี ไม่มีมูลความจริง โดยเป็นแผนที่มีเป้าหมายเพื่อยุติเส้นทางการเมืองของเธอ และทำให้เธอวุ่นอยู่กับกระบวนการพิจารณาคดีทางกฎหมาย ระหว่างที่กองทัพกำลังรวบอำนาจ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม ศาลได้อ่านคำพิพากษานางซู จี ไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยได้สั่งจำคุก 4 ปี ในข้อหาปลุกระดม และละเมิดมาตรการโควิด แต่รัฐบาลทหารให้ลดโทษครึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 2 ปี

เมียนมาตกอยู่ในภาวะระส่ำระสาย นับตั้งแต่กองทัพก่อประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางซู จี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว นำมาซึ่งการเคลื่อนไหวประท้วงทั่วประเทศ และความวิตกกังวลของนานาชาติว่าการปฏิรูปการเมืองที่ยังไม่สมบูรณ์ในเมียนมาจะต้องจบลง

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ