เด็กนักเรียนยูกันดาได้กลับโรงเรียนอีกครั้งในรอบ 83 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศยูกันดาเปิดโรงเรียนให้เด็กกลับมาเรียนได้อีกครั้ง หลังปิดไปนานเกือบ 2 ปีเพราะโควิด-19

ยูกันดายกเลิกคำสั่งปิดโรงเรียนที่ยาวนานที่สุดในโลกเมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้นักเรียนหลายล้านคนทั่วประเทศสามารถกลับไปเรียนในห้องเรียนได้ หลังรัฐบาลยูกันดาสั่งปิดโรงเรียนทั่วไปประเทศไปเกือบ 2 ปี ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เพื่อป้องกันจากการระบาดของโควิด-19

หลังกลับมาเรียนที่โรงเรียนได้อีกครั้ง นักเรียนจำนวนมากหลั่งไหลเดินผ่านประตูโรงเรียน ทักทายครูและเพื่อน ๆ ด้วยความคิดถึงหลังไม่ได้พบกันแบบตัวเป็น ๆ นานกว่า 83 สัปดาห์

พื้นฐานพัฒนาวัคซีนใหม่ พบ "ทีเซลล์" จาก "ไข้หวัด" ต้านโควิด-19 ได้

ครั้งแรกของโลก! ปลูกถ่าย “หัวใจหมู” ให้ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้าย

ไฟเซอร์ เผย วัคซีนโอมิครอน พร้อมใช้ มี.ค.นี้

นาวิลาห์ เซนคุนกู วัย 10 ขวบจากโรงเรียนประถมศึกษานากาเซโรในเมืองหลวงกัมปาลาบอกว่า “หนูมีความสุขมากเพราะคิดถึงโรงเรียน คุณครู เพื่อน ๆ และการเรียน”

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการยูกันดา จอห์น มูอิงโก กล่าวว่า นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั้งหมดในยูกันดาจะกลับมาเรียนในโรงเรียนได้ โดยจะได้เลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติ และเรียกร้องให้โรงเรียนทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขภาพป้องกันการระบาดของโควิด-19

“โรงเรียนทุกแห่งได้นำแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนการปฏิบัติตามมาตรการมาใช้ เพื่อให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ จะกลับมาโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย” เขากล่าว

แต่สำหรับผู้ปกครองบางคน การให้เด็กกลับไปโรงเรียนเป็นเรื่องยาก หลังจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากมาตรการเคอร์ฟิวและการล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมา

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

เอเวอลิน เนียกาโต พนักงานร้านเสริมสวยและคุณแม่เลี้ยงเดี่ยววัย 42 ปีซึ่งมีลูก 5 คน กล่าวว่า เธอกังวลเรื่องค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

“ก่อนจะเกิดการระบาดของโควิด-19 ฉันลำบากอยู่แล้วในการจ่ายค่าเล่าเรียน ตั้งแต่เกิดโรคระบาด ฉันก็ตกงานเพราะรัฐบาลปิดกิจการของเรา ฉันรู้ว่าฉันไม่ใช่คนเดียวที่เจอเรื่องนี้ … มันเป็นฝันร้ายสำหรับเรา โดยเฉพาะคนจน” เธอบอก

มูอิงโก กล่าวว่า โรงเรียนใดก็ตามที่เรียกเก็บค่าเทอมหรือค่าธรรมเนียมเข้าศึกษาสูงกว่าอัตราก่อนเกิดโรคระบาดจะต้องเจอมาตรการคว่ำบาตร

สำหรับการสั่งปิดโรงเรียนเกือบ 2 ปีในช่วงที่ผ่านมา ยูนิเซฟ (Unicef) หน่วยงานด้านการศึกษาและวัฒนธรรมของสหประชาชาติรายงานว่า ได้ส่งผลกระทบต่อนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอย่างน้อย 10 ล้านคน

ยูนิเซฟเตือนว่า การปิดโรงเรียนมีผลกระทบอย่างมากต่อการเรียนรู้ และทำให้นักเรียนกลุ่มเปราะบางมีความเสี่ยงสูงที่จะต้องแต่งงานหรือถูกบังคับใช้แรงงานเพื่อหารายได้

“เราไม่สามารถปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อีก เราต้องเปิดโรงเรียนสำหรับเด็กทุกคน ทุกที่” ยูนิเซฟระบุ

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

ด้านองค์กรการกุศล Save the Children กล่าวว่า นักเรียนบางรายอาจหลุดออกจากระบบการศึกษา เว้นแต่จะมีความพยายามพิเศษที่จะช่วยให้เด็กและเยาวชนปรับตัวได้ เพราะที่ผ่านมา การเรียนทางไกลเป็นอภสิทธิ์เฉพาะครอบครัวที่มีฐานะดีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ขณะที่เด็กคนอื่น ๆ ต้องเสียโอกาสทางการศึกษาไปโดยปริยาย

ตัวอย่างเช่นเซนคุนกูเอง ในช่วงที่โรงเรยนถูกปิด เธอได้ใช้เวลาหยุดยาวไปกับการช่วยเหลือฟาร์มเล็ก ๆ ของปู่ โดยช่วยดูแลไก่ ขุดดิน ฯลฯ

ซีราจ เซนคุนกู พ่อของเธอกล่าวว่า “ผมมีความสุขมากที่ได้เห็นลูก ๆ กลับไปโรงเรียน พวกเขาคิดถึงครูและการเรียน”

ด้าน ริชาร์ด อาบูโร รองผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษานากาเซโรกล่าวว่า โรงเรียนในชนบทและพื้นที่ยากจนได้รับผลกระทบมากที่สุด

“ผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 มันส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษา ดังนั้นการลดช่องว่างนั้นจะใช้เวลาพอสมควร โรงเรียนบางแห่งในต่างจังหวัดไม่ได้เรียนหรือสอนอะไรเลย” เขากล่าว

เขาเสริมว่าครูในหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับค่าจ้างและตัดสินใจลาออกจากอาชีพนี้

ฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" หรือ "แอสตร้าฯ" สู้กับ "โอมิครอน" ได้ดีแค่ไหน เช็กภูมิคุ้มกันที่นี่!

ครั้งแรกของโลก! ปลูกถ่าย “หัวใจหมู” ให้ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้าย

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ