WHO ประเมิน อีก 2 เดือน ประชากรในยุโรป "ครึ่งหนึ่ง" จะติด "โอมิครอน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกคาด ภายใน 6-8 สัปดาห์ ประชากรครึ่งหนึ่งในยุโรปจะติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนหากไม่มีมาตรการรับมือที่ดีกว่านี้

สถานการณ์โควิด-19 ในภูมิภาคยุโรปดูมีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายลง หลังหลายประเทศรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันสูงขึ้น ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งการเข้ามาของสายพันธุ์โอมิครอน สภาพอากาศที่เย็นซึ่งเอื้อต่อการระบาดของโควิด-19 มาตรการต่าง ๆ ในยุโรปที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงกระแสต่อต้านวัคซีนที่ยังมีอยู่

เฉพาะในสัปดาห์แรกของปี 2022 ที่ผ่านมา ภูมิภาคยุโรปรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

คาด CDC แนะใส่หน้ากาก N95 กันโอมิครอน

ภายใต้แรงกดดันจากโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้บางประเทศกลับมาประกาศใช้มาตรการและข้อจำกัดต่าง ๆ อีกครั้ง และมีบางประเทศ เช่น ออสเตรีย กรีซ และอิตาลี ได้ประกาศระเบียบในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ฉบับใหม่ เพื่อเร่งการฉีดให้ครอบคลุมมากขึ้น

“โอมิครอน” ทำภาพรวมผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มทวีคูณ

ไฟเซอร์ เผย วัคซีนโอมิครอน พร้อมใช้ มี.ค.นี้

เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ดร.ฮานส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการ WHO ประจำภูมิภาคยุโรป เปิดเผยในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและแถบเอเชียกลางจะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรงจากโควิด-19 ในปี 2022

“ณ วันนี้ สายพันธุ์โอมิครอนเป็นตัวแทนของคลื่นยักษ์ที่พัดจากตะวันตกไปตะวันออกที่จะกวาดไปทั่วภูมิภาคแทนที่สายพันธุ์เดลตาจนถึงปลายปี 2022 ... ในอัตรานี้ สถาบันเพื่อการวัดและประเมินผลด้านสุขภาพคาดการณ์ว่า มากกว่า 50% ของประชากรในภูมิภาคยุโรปจะติดเชื้อโอมิครอนในอีก 6-8 สัปดาห์ข้างหน้า” คลูเกอกล่าว

เขาเสริมว่า ขณะนี้ จาก 53 เขตสุขภาพในยุโรป มีถึง 50 เขตสุขภาพแล้วที่พบการระบาดของโควิด-19 โอมิครอน และกำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรปตะวันตก

เขาเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ “ให้ประกาศบังคับใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ปิดและสถานที่ในร่ม และให้แน่ใจว่าบุคคลกลุ่มเปราะบางจะเข้าถึงหน้ากากหรืออุปกรณ์ป้องกันได้”

คลูเกออธิบายว่า ยุโรปบางประเทศซึ่งขณะนี้มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ต่ำยังไม่เจอผลกระทบเต็มที่จากโอมิครอน แต่ในอนาคตอันใกล้ เขากังวลอย่างยิ่งว่า ด้วยโอมิครอนที่เพิ่มขึ้น “เราจะเห็นโรคที่รุนแรงมากขึ้นในผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนโดยเฉพาะยุโรปตะวันออก”

ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ซึ่งติดตามการฉีดวัคซีนในสหภาพยุโรป ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปตะวันออกมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ต่ำที่สุดในภูมิภาคนี้ แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากก็ตาม

ในบัลแกเรีย มีประชากรเพียง 28% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส ส่วนในโรมาเนีย ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 40.5%

“สำหรับประเทศที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากโอมิครอน นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนและวางแผนสำหรับกรณีฉุกเฉิน” คลูเกอเตือน

เขายังยกตัวอย่างของเดนมาร์กซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนได้ “ระเบิดเป็นวงกว้าง” ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลสำหรับชาวเดนมาร์กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้นสูงกว่าผู้ที่ฉีดแล้วถึง 6 เท่าในช่วงสัปดาห์คริสต์มาสที่ผ่านมา

การเรียกร้องของคลูเกอเกิดขึ้นในขณะที่หน่วยงานด้านสุขภาพอื่น ๆ กำลังพิจารณาเสริมสร้างแนวทางปฏิบัติด้านหน้ากากอนามัยเพื่อช่วยรับมือกับโอมิครอน โดยเมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) กำลังพิจารณาที่จะแนะนำหน้ากากให้ใช้ N95 หรือ KN95 ในการป้องกันโควิด-19 โอมิครอน

องค์การเภสัชกรรม ขาย ATK ราคา 35 บาทต่อชุด เริ่ม 14 ม.ค.65

เช็กที่นี่! 101 จุด ฉีด กทม. จองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ผ่าน "แอปฯ QueQ"

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ