สหรัฐฯชี้ 98%ของผู้ป่วยใหม่เป็น "โอมิครอน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐในเวลานี้ อัตราการป่วยและเข้ารับการรักษาในรพ.สูงขึ้น และมีการคาดการณ์ว่า ขณะนี้ 98.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยใหม่ในสหรัฐ ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมด

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐเปิดเผยการคาดการณ์วานนี้ว่า 98.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยใหม่ในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมด ซึ่งสูงขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมา สายพันธุ์โอมิครอนเข้ามาครองสัดส่วนในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างรวดเร็ว ในขณะที่เหลือนั้น เป็นสายพันธุ์เดลต้า

เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ของวันที่ 11 ธันวาคม ตอนนั้นยังพบโอมิครอนในผู้ป่วยใหม่ คิดเป็นราว 7.5 เปอร์เซ็นต์ 

"นพ.ยง" ชี้ สายพันธุ์ "โอมิครอน" จ่อผงาดมาแทนที่ "เดลต้า"

ไทยนำเข้า "โอมิครอน" มากกว่า "เดลตา" เตือนรับมือระบาดในประเทศ

กรมควบคุมโรคแนะ 5 วิธีรับมือเชื้อ โอมิครอน แบบไม่ประมาท การ์ดไม่ตก

แต่เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์วันที่ 25 ธันวาคม สัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น 71.6 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสิ้นสุดวันที่ 1 มกราคม ผู้ป่วยโอมิครอนคิดเป็นราว 92.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยใหม่ ก่อนที่ในสัปดาห์นี้จะปรับตัวขึ้น

ขณะที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขระดับสูง ถูกตั้งคำถามถึงเรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาด หลังยอดผู้ป่วยใหม่ในสหรัฐทำสถิติใหม่รายวัน เพราะการระบาดของโอมิครอน โดยวุฒิสมาชิกหลายคนจากทั้งพรรคแดโมแครตของประธานาธิบดีไบเดนเอง หรือพรรครีพับลิกัน ต่างตั้งคำถามถึงปัญหาการขาดแคลนการเข้าถึงที่ตรวจหาเชื้อ

ทั้งนี้ อัตราการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่สหรัฐ แตะระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีประชาชน 132,646 คนต้องเข้ารับการรักษาในรพเพราะโควิด 19

ด้าน usatoday รายงานด้วยว่า การจำลองเชิงคณิตศาสตร์แสดงให้เห็นว่ากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังระบาดในสหรัฐฯ เวลานี้อาจถึงจุดสุดแล้ว แต่ยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง ทั้งจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ในยุโรป สถานการณ์ก็น่าเป็นห่วง ผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปขององค์อนามัยโลกเตือนว่า ในอีก 6-8 สัปดาห์หลังจากนี้ ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของภูมิภาคยุโรปจะติดโอมิครอน

นายฮานส์ คลูก ผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปองค์การอนามัยโลกออกมาเตือนว่า ยุโรปได้เห็นตัวเลขผู้ป่วยโควิดใหม่กว่า 7 ล้านคนในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2022 และตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอีก โดยมีการคาดการณ์ว่า กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในภูมิภาคยุโรปจะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในอีก 6 – 8 สัปดาห์หลังจากนี้

"50 จาก 53 ประเทศในยุโรปและเอเชียกลางตอนนี้มีรายงานพบผู้ป่วยสายพันธุ์โอมิครอน มันกลายมาเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรปตะวันตกอย่างรวดเร็วและกำลังแพร่ระบาดเข้าไปในคาบสมุทรบอลข่าน ด้วยอัตรานี้ สถาบันตรวจวัดและประเมินสุขภาพคาดการณ์ว่า กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในภูมิภาคนี้จะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในอีก 6-8 สัปดาห์ต่อจากนี้ "

ปัจจุบันโควิดโอมิครอนระบาดมาแล้วนาน 6 สัปดาห์ และกำลังสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขของหลายประเทศ
ตัวอย่างจากสหราชอาณาจักร ที่ขณะนี้อังกฤษคือหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับการระบาดรุนแรงที่สุด ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขชี้ว่า สัดส่วนของผู้ติดเชื้อใหม่ต่อประชากรในอังกฤษอยู่ที่ 1 ต่อ 15 คน  แต่หากตีวงแคบลงเหลือแค่ในกรุงลอนดอน เมืองหลวง ซึ่งมีความชุกของผู้ติดเชื้อมากที่สุด สัดส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเป็น ติดเชื้อใหม่ต่อประชากร ที่ 1 ต่อ 10 คน

ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลในกรุงลอนดอนก็เพิ่มตาม จากราว 1,000 คนช่วงต้นเดือนธันวาคม เป็น 4,000 คนในปัจจุบัน ความน่ากังวลของโอมิครอนไม่เพียงแค่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ยังทำให้คนที่เคยติดเชื้อกลับมาติดเชื้อซ้ำได้ง่ายขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจาก เนล เฟอร์กูสัน นักระบาดวิทยาจากสถาบันอิมพีเรียลคอลเลกลอนดอนชี้ว่า ในจำนวนยอดผู้ติดเชื้อของสหราชอาณาจักรตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีราวร้อยละ 10 - 15 ที่เป็นการติดเชื้อซ้ำ

อย่างไรก็ตามทั้งหมดล้วนเป็นผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อื่นมาแล้ว และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานพบว่า มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนซ้ำสองแต่อย่างใด

ส่วนที่จีน เมื่อวานนี้มีรายงานว่าทางการประกาศล็อกดาวน์เมืองอันยาง ในมณฑลเหอหนานอีกเมืองแล้ว เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด 19 ส่งผลทำให้ตอนนี้คาดการณ์ว่าการล็อกดาวน์ของจีนในสามเมือง มีประชากรราว 20 ล้านคนที่ต้องอยู่แต่ภายในบ้าน

เมืองอันยางเป็นเมืองที่สามที่ทางการจีนประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ โดยประชากร 5.5 ล้านคนต้องอยู่แต่ภายในบ้านเรือน และไม่อนุญาตให้ออกมา ขณะที่ร้านค้า ร้านอาหาร และโรงงานต่างๆถูกสั่งปิด

ส่วนนักเรียนและเจ้าหน้าที่กว่า 4 พันคนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอันยาง ถูกนำตัวเข้าสู่ศูนย์กักตัวของรัฐ หลังจากพบว่ามี 9 คนติดเชื้อโควิด 19

เมืองอันยางมีรายงานพบผู้ป่วยโควิด 19 แล้ว 84 คน นับตั้งแต่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนสองรายในวันที่ 8 มคที่ผ่านมา ซึ่งสองคนนี้เกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ

ส่วนปัจจุบันจีนสั่งล็อกดาวน์สามเมือง ได้แก่มืองซีอาน ในมณฑลชานซี เมืองหยู่โจว ในมณฑลเหอหนาน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ