ตายอย่างมีเกียรติ “มากาวา” หนูฮีโร่ที่กู้ระเบิดในกัมพูชาไปมากกว่า 100 ลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“มากาวา” หนูฮีโร่ที่ทำงานตรวจหากับระเบิดในกัมพูชา และเคยคว้าเหรียญกล้าหาญ ล่าสุดตายแล้วด้วยอายุ 8 ขวบ

ย้อนไปเมื่อปี 2563 นิวมีเดีย พีพีทีวี เคยแชร์เรื่องราวของ “มากาวา (Magawa)” หนูยักษ์แอฟริกา (African Giant Pouched Rat) ที่ทำหน้าที่ตรวจจับกับระเบิดในพื้นที่กัมพูชาจนได้รับรางวัลเหรียญกล้าหาญ จากองค์กรการกุศลด้านสัตวแพทย์ของสหราชอาณาจักร The People's Dispensary for Sick Animal (PDSA)

มากาวาได้รับการฝึกฝนโดย APOPO องค์กรการกุศลที่จดทะเบียนในเบลเยียมซึ่งตั้งอยู่ในแทนซาเนีย และมีภารกิจฝึกฝนหนูกลุ่มที่เรียกว่า “HeroRATs” ซึ่งเน้นการตรวจหากับระเบิด

ระเบิดฆ่าตัวตายร้านอาหารดีอาร์คองโก ขณะฉลองคริสต์มาส ดับ 8 เจ็บ 20

สลด! รถน้ำมันคว่ำในเฮติ ชาวบ้านแห่แย่งตักเก็บ รถระเบิด ดับ 62 คน

ระเบิดยุคสงครามโลกระเบิดในเยอรมนี เจ็บ 4 คน

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา APOPO รายงานว่า มากาวาได้ลาโลกนี้ไปแล้วด้วยอายุ 8 ขวบ

ประกาศข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา APOPO กล่าวว่า “เราขอรายงานข่าวเศร้าที่ HeroRAT มากาวาได้จากไปอย่างสงบเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มากาวามีสุขภาพที่ดีและใช้เวลาส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างกระตือรือร้นตามปกติ แต่ต่อมาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เขาเริ่มช้าลง งีบหลับมากขึ้น และไม่ค่อยกินอาหาร มากาวาเพิ่งฉลองวันเกิดไปในเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา เขามีอายุ 8 ขวบ”

APOPO รายงานว่า ตลอดชีวิตการทำงานของมากาวา ได้ตรวจจับเก็บกู้วัตถุระเบิดในกัมพูชาไปมากกว่า 100 ลูก ซึ่งเท่ากับได้ช่วยชีวิตชาวกัมพูชาหลายชีวิต ไม่ให้ต้องได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

บทสดุดีได้กล่าวถึงมากาวาว่า “มากาวาได้ทิ้งมรดกไว้ในทุกชีวิตที่เขาได้ช่วยเหลือ ... พวกเราทุกคนที่ APOPO รู้สึกสูญเสีย และเรารู้สึกขอบคุณสำหรับงานที่เขาทำ”

มากาวาเพิ่งเกษียณอายุเมื่อปีที่แล้ว และเป็น “หนูฮีโร่” ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ APOPO จนถึงปัจจุบัน

“การทำงานของเขาทำให้ผู้คนในกัมพูชาสามารถอยู่อาศัย ทำงาน และสนุกสนาน โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเสียชีวิตหรือแขนขาจากกับระเบิดที่เหลือตกค้างอยู่ฝยบางพื้นที่” APOPO กล่าวเสริม

มากาวาเกิดในเดือนพฤศจิกายน 2013 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรแห่งโซโคอินในแทนซาเนีย และได้เรียนรู้วิธีค้นหาวัตถุระเบิดโดยใช้ประสาทรับกลิ่นตั้งแต่เด็ก ๆ 3 ปีต่อมามากาวามาประจำการที่เสียมราฐในกัมพูชาเพื่อเริ่มทำงานในสนามจริง

ผลงานของมากาวาช่วยให้กัมพูชาสามารถเคลียร์พื้นที่ได้กว่า 225,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีวัตถุอันตรายหลงเหลืออยู่

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

องค์การเภสัชกรรม ขาย ATK ราคา 35 บาทต่อชุด เริ่ม 14 ม.ค.65

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ