ที่ปรึกษา WHO ชี้ วัคซีนโควิด-19 ที่มีตอนนี้ต้องอัปเดตหรือพัฒนาใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกชี้ วัคซีนโควิด-19 ที่มีในปัจจุบันต้องได้รับการอัปเดตใหม่ เพื่อรับมือโอมิครอนและการกลายพันธุ์อื่น ๆ ในอนาคต

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิควัคซีนโควิด-19 (TAG-CO-VAC) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า วัคซีนโควิด-19 ที่โลกมีอยู่ในปัจจุบัน อาจจำเป็นต้องอัปเดตใหม่หรือนำไปพัฒนา เพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพในการต่อต้านโควิด-19 โอมิครอนและการกลายพันธุ์อื่น ๆ ในอนาคตของโควิด-19

กลุ่มที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า จะพิจารณาการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของการฉีดวัคซีน และเน้นว่าการฉีดวัคซีนในอนาคตจะต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการป้องกันการติดเชื้อ

เช็กที่นี่! 101 จุด ฉีด กทม. จองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ผ่าน "แอปฯ QueQ"

คาด CDC แนะใส่หน้ากาก N95 กันโอมิครอน

“องค์ประกอบของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบันอาจจำเป็นต้องได้รับการอัปเดตเพื่อให้วัคซีนยังคงป้องกันโควิด-19 ได้ต่อไป โดยให้การป้องกันการติดเชื้อและโรคจากโควิด-19 สายพันธุ์ที่ต้องกังวล (VOC) รวมถึงโอมิครอนและสายพันธุ์ในอนาคตในระดับมาตรฐานที่ WHO กำหนด” กลุ่มที่ปรึกษาฯ ระบุ

WHO ประเมิน อีก 2 เดือน ประชากรในยุโรป "ครึ่งหนึ่ง" จะติด "โอมิครอน"

“โอมิครอน” ทำภาพรวมผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มทวีคูณ

พวกเขาเสริมว่า “วัคซีนป้องกันโควิด-19 จำเป็นต้องกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ครอบคลุม แข็งแกร่ง และยาวนาน เพื่อลดความจำเป็นในการฉีดเข็มกระตุ้น ... กลยุทธ์การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นซ้ำ ๆ แบบเดิมที่เป็นอยู่นี้ไม่น่าจะเหมาะสมหรือยั่งยืน”

กลุ่มที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า แนวทางการอัปเดตวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้พัฒนาคือ หนึ่ง เน้นมุ่งเป้าไปที่สายพันธุ์หลัก ซึ่งปัจจุบันคือโอมิครอน หรือสอง เป็นวัคซีนที่ออกแบบมาเพื่อสู้กับหลายสายพันธุ์ได้ในคราวเดียว

ผู้ผลิตวัคซีนบางรายกำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นต่อไปที่มีเป้าหมายรับมือโอมิครอนโดยเฉพาะ เช่น บริษัทไฟเซอร์ หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA โดย อัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ออกแบบใหม่ซึ่งมีเป้าหมายเฉพาะสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนอาจมีความจำเป็น  และบริษัทของเขาอาจมีวัคซีนใหม่พร้อมเปิดตัวในเดือนมีนาคมนี้

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

ด้านบริษัทโมเดอร์นา อีกหนึ่งผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เปิดเผยว่า กำลังทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนที่ต้านโอมิครอนโดยเฉพาะ แต่ยอมรับว่า ไม่น่าจะพร้อมใช้งานได้ทัน 2 เดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่า ประเด็นเรื่องของการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่ ๆ จำเป็นต้องมีการประสานงานกันของทุกฝ่ายทั่วโลก และไม่ควรปล่อยให้ผู้ผลิตตัดสินใจเพียงลำพัง

ฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" หรือ "แอสตร้าฯ" สู้กับ "โอมิครอน" ได้ดีแค่ไหน เช็กภูมิคุ้มกันที่นี่!

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

องค์การเภสัชกรรม ขาย ATK ราคา 35 บาทต่อชุด เริ่ม 14 ม.ค.65

 

เรียบเรียงจาก Reuters / WHO

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ