อินเดีย จัดพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ท่ามกลางโควิดพุ่ง คาดปชช.ร่วมงานนับล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอินเดีย ขณะนี้กำลังเผชิญกับการระบาดระลอกสาม โดยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงที่กำลังจัดเทศกาลสำคัญทางศาสนาฮินดู คาดกันว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานมากถึงล้านคน

อนามัยโลก เบรกตั้งโควิด-19 เป็น "โรคประจำถิ่น" เหตุคนไม่ฉีดวัคซีนยังอันตราย

ได้ผล! ชาวแคนาดาแห่จองฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก หลังโดนขู่เก็บภาษี

บรรยากาศของเทศกาล มกร สังกรานติ หรือ พิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู จัดขึ้นในนครโกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.65) และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์ (15 ม.ค.65) ซึ่งจะเห็นว่าทางการได้พยายามบังคับใช้มาตรการควบคุม โดยส่งเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ รวมถึงให้บริการตรวจหาเชื้อคนที่จะเข้าไปร่วมงาน

ขณะที่บรรยากาศในงาน ซึ่งส่วนใหญ่ของผู้เข้าร่วมงานนั้นให้ความร่วมมือด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ปกติแล้ว ตามธรรมเนียมของทุกปี ผู้เข้าร่วมงานจะต้องลงไปอาบน้ำในแม่น้ำคงคา ซึ่งชาวฮินดูเชื่อว่าเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์โควิดปีนี้ ทางการป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการนำน้ำจากแม่น้ำมาบรรจุใส่สปริงเกิล จากนั้นก็บินโดรนขึ้นฉีดพ่นให้แก่ผู้ร่วมงานแทน โดยจะเห็นว่าตามพื้นมีวงกลมแสดงจุดที่ยืนได้ เพื่อให้พวกเขารักษาระยะห่างด้วย

 

คาดยอดผู้ติดเชื้ออินเดียพุ่งสูงสุดในสัปดาห์หน้า

เทศกาล มกร สังกรานติ ถือเป็นเทศกาลใหญ่ประจำปี และเป็นเทศกาลโบราณที่มีขึ้นเพื่อฉลองวัฏจักรใหม่ของดวงอาทิตย์ที่เข้าสู่ราศีมังกร และฉลองการเก็บเกี่ยว ทางการรัฐเบงกอลตะวันตกคาดว่าอาจมีผู้เข้าร่วมงานมากถึงหลักล้านคน เกิดขึ้นในช่วงที่อินเดียกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา พบเพิ่ม 264,202 ราย  นับว่าสูงที่สุดหลังการระบาดระลอกสองในอินเดีย ที่เกิดจากโควิดเดลตาทุเลาไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน  อย่างไรก็ตามจำนวนนี้ยังไม่เทียบเท่ากับระลอกก่อน ที่ตอนนั้นอินเดียพบผู้ติดเชื้อใหม่มากถึงวันละ 3 แสน ถึง 3.5 แสนราย ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อพบในเมืองใหญ่อย่าง กรุงนิวเดลี และนครมุมไบ  ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ได้รับการยืนยันมีเพียง 5,488 รายเท่านั้น นั่นหมายความว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่แท้จริงในอินเดียสูงกว่านี้มาก จากการที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่กำลังเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ยังไม่ใช่จุดสูงสุด  สำนักข่าวอัลจาซีราเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของศาสตราจารย์เกาแตม เมนอน ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์และชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยอโศก  ระบุว่า จากแบบจำลองแล้ว หลายเมืองใหญ่ของอินเดียน่าจะเผชิญกับจุดสูงสุดของการระบาดในวันที่ 20 มกราคมนี้ หรือในสัปดาห์หน้า และอาจลากยาวไปจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ยอดผู้เสียชีวิตของการระบาดระลอกนี้มีน้อยมาก  ข้อมูลล่าสุดของวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา อินเดียมียอดผู้เสียชีวิตเพียง 315 รายเท่านั้นในช่วง 24 ชั่วโมง เทียบกับการระบาดระลอกก่อนที่ตอนนั้นยอดผู้เสียชีวิตสูงถึงวันละเกือบ 4,000 ราย ปัจจุบันอินเดียฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชากรไปแล้วร้อยละ 65 จากจำนวนประชากรทั้งหมดที่มีเกือบ 1,400 ล้านคน ส่วนสัดส่วนวัคซีนครบโดสอยู่ที่ร้อยละ 46.6

เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา อินเดียเพิ่งจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มประชากรอายุ 15-18 ปี โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ในช่วง 11 วันที่ผ่านมา ฉีดไปแล้วร้อยละ 42 จากจำนวนประชากรทั้งหมดของกลุ่มนี้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ