ประมวลภาพ "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด"หลายประเทศออกเตือนสึนามิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพการปะทุของ ภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga Tonga-Hunga Haʻapai นอกชายฝั่งตองกา ประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคโพลินีเซีย ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ระหว่างนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐฯ

ภาพดาวเทียม GOES West ของ NOAA หรือ องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (National Oceanic and Atmospheric จับภาพการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลครั้งใหญ่ที่  Hunga Tonga-Hunga Haʻapai ตามรายงานพบการปะทุครั้งนี้กินรัศมี  260 กิโลเมตร  และส่งผลให้ละอองเถ้า ไอน้ำ และก๊าซลอยขึ้นไปในอากาศถึง 20 กิโลเมตร  

ญี่ปุ่น ประกาศเตือน สึนามิ ก่อนคลื่นลูกแรกซัดเข้าชายฝั่ง

สหรัฐฯแฉรัสเซียจ่อสร้างสถานการณ์บุกยูเครน

นอกจากนี้ การปะทุครั้งล่าสุด ยังมี พลังมากกว่าการปะทุครั้งก่อน (20 ธ.ค.2564) ประมาณ 7 เท่า และยังส่งผลให้เมืองนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกาเกิดคลื่นสึนามิหลังเกิดการระเบิดดังกล่าว

ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุดังกล่าวส่งผลให้  เกิดคลื่นสึนามิถล่มเกาะแปซิฟิกใต้ และส่งสัญญาณเตือนไปไกลถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เกิดคลื่นสึนามิขนาด 1.2 เมตร  ในเมืองนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกาโดยคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าบริเวณชายฝั่ง ส่งผลต่อทำให้บ้านเรือนและอาคารต่างๆ เสียหาย

ต่อมา สำนักอุตุนิยมวิทยาตองกา กล่าวว่า ประกาศคำเตือนสึนามิมีผลกับทุกประเทศตองกา ขณะที่กองทัพนิวซีแลนด์กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเจรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือทันทีหากทางารตองการ้องขอ

อย่างไรก็ตาม มีประชากรราว 100,000 คนอาศัยอยู่บนหมู่เกาะดังกล่าวต่างหนีอพยพขึ้นสู่ที่สูง รวมถึง พระเจ้าตูปูที่ 6 แห่งตองกาถูกอารักขาให้เสด็จออกจากพระราชวังที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณชายฝั่งไปยังพื้นที่สูงเช่นกัน

 

 

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าว Matangi Tonga รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตการระเบิดขนาดใหญ่ ฟ้าร้อง และฟ้าผ่าใกล้ภูเขาไฟ หลังจากที่มันเริ่มปะทุเมื่อเช้าวันศุกร์ (14 ม.ค.)  เว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมเผยให้เห็นกลุ่มเถ้า ไอน้ำ และก๊าซที่มีความกว้าง 5 กิโลเมตร  ลอยขึ้นไปในอากาศสูงประมาณ 20 กิโลเมตร

เที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดในตองกาถูกยกเลิก เนื่องจากภูเขาไฟซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงไปราว 65 กิโลเมตรยังคงคุกรุ่นอยู่

ซึ่งการปะทุรุนแรงมากจนได้ยินเสียง "ฟ้าร้องดัง" ในฟิจิซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 800 กิโลเมตร  ทำให้ทางการของฟิจิออกคำเตือน โดยบอกให้ผู้คนหลีกเลี่ยงแนวชายฝั่งเนื่องจากกระแสน้ำแรงและคลื่นอันตราย

เช่นเดียวกับในนิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และสหรัฐ โดยมีตำสั่งเตือนให้ประชาชนออกจากบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

 

 

ข้อมูล Matangi Tonga / aljazeeraNOAA

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ