ภูเขาไฟในตองกาปะทุแรง กระทบไปทั่วแปซิฟิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเขาไฟใต้ทะเลใน "ตองกา" ปะทุรุนแรงวานนี้ ส่งผลเกิดคลื่น "สึนามิ" ซัดไปถึงหมู่เกาะประเทศชายฝั่งติดมหาสมุทรแปซิฟิก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพจากดาวเทียม GOES-West และ Himawari-8 เผย ให้เห็นวินาทีที่ภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) ภูเขาไฟใต้น้ำขนาดใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ปะทุรุนแรง เมื่อวานนี้ (15 ม.ค. 65)

เจ้าหน้าที่ในตองกา ระบุว่า ควันจากการปะทุพุ่งสูงขึ้นไปในอากาศ 20 กิโลเมตร และปกคลุมพื้นที่เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 200 กิโลเมตร ในช่วงเวลา 1 ชั่วโมง ภูเขาไฟลุกนี้ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงนูกูอาโลฟา ของตองกา 65 กิโลเมตร

ประมวลภาพ "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด"หลายประเทศออกเตือนสึนามิ

ญี่ปุ่น ประกาศเตือน สึนามิ ก่อนคลื่นลูกแรกซัดเข้าชายฝั่ง

คนละครึ่ง เฟส 4 เปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ.นี้

นับตั้งแต่การปะทุเมื่อปี 2014 ภูเขาไฟลูกนี้ค่อนข้างสงบ ก่อนที่จะเริ่มกลับมาคุกรุ่นอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา และเกิดการปะทุครั้งใหญ่เมื่อวานนี้

การปะทุครั้งล่าสุด ทำให้เกิดคลื่นเสียงดังสนั่น หวั่นไหว ได้ยินทั่วพื้นที่แปซิฟิกใต้ และยังได้ยินไปไกลถึงสหรัฐฯ คลื่นสึนามิสูงกว่า 1 เมตร ซัดเข้าถล่มตองกา ภาพจากสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นนาทีที่คลื่นมาถึงชายฝั่ง และท่วมอาคารบ้านเรือน ขณะที่ประชาชนพยายามหนีไปยังที่ปลอดภัย ไม่เว้นแต่ สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 กษัตริย์ตองกา ที่ทรงต้องอพยพพระองค์ออกจากพระราชวัง

หลายพื้นที่ของตองกาถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟ ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง สัญญาณโทรศัพท์และบริการอินเทอร์เน็ตขัดข้อง อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดถึงขอบเขตความเสียหาย หรือมีผู้บาดเจ็บล้มตายจากเหตุการณ์ครั้งนี้หรือไม่

การปะทุของภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาไป ยังส่งผลกระทบไปทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก ประเทศหมู่เกาะ และประเทศที่มีชายฝั่งติดกับมหาสมุทรปแปซิฟิก เช่น นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยและเฝ้าระวังสึนามิ

เกาะฟิจิ ประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มชายฝั่งอพยพไปยังที่ปลอดภัย เนื่องจากอาจมีกระแสน้ำรุนแรงและคลื่นที่เป็นอันตราย เจ้าหน้าที่ในฟิจิ ระบุว่า เสียงการปะทุของภูเขาไฟที่กินเวลา 8 นาที คล้ายกับฟ้าร้องเสียงดังและได้ยินไปไกลถึงฟิจิที่อยู่ห่างออกไปกว่า 800 กิโลเมตร ขณะที่เกาะซามัว และประเทศเฝ้าระวังสึนามิในพื้นที่ชายฝั่งทั้งหมด พร้อมแนะนำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวอยู่ห่างจากชายฝั่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนภัยสึนามิในหมู่เกาะอามามิและหมู่เกาะโทคาระ ในจังหวัดคาโกชิมะ ก่อนจะขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมแนวชายฝั่งของจังหวัดอิวาเตะ และให้เฝ้าระวังคลื่นสึนามิตลอดแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิตามชายฝั่งของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ สูงสุดวัดได้ 1.2 เมตร ที่เกาะอามามิโอชิมะ ตามมาด้วยคลื่นสูง 1.1 เมตร ที่ท่าเรือคุกุในจังหวัดอิวาเตะ โดยหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นได้ลงพื้นที่ประเมินความเสียหายแล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ

และล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ปรับลดประกาศเตือนภัยสึนามิสำหรับหมู่เกาะอามามิ และเกาะโทคาระ เป็นประกาศเฝ้าระวังแล้ว แต่ยังคงประกาศเตือนภัยสำหรับจังหวัดอิวาเตะอยู่ พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งเฝ้าระวังต่อไป

ส่วนสหรัฐฯ สั่งเฝ้าระวังคลื่นสึนามิบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่รัฐอะแลสกาจนถึงแคลิฟอร์เนีย พร้อมเตือนว่า อาจมีคลื่นและกระแสน้ำรุนแรง รวมถึง น้ำท่วมชายฝั่ง โดยสำนักงานของสำนักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ในซานดิเอโก ระบุว่า พบคลื่นสึนามิหลายระลอกบริเวณชายฝั่งตะวันตก บางระลอกสูงเกิน 1 เมตร  โดยคลื่นสึนามิที่สูงสุดวัดได้ 1.3 เมตร ที่พอร์ต ซาน ลูอิส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิในแปซิฟิก รายงานว่า ยังไม่พบความเสียหายจากคลื่นสึนามิในหมู่เกาะฮาวาย พร้อมกับยกเลิกประกาศเฝ้าระวังแล้ว

ด้านโฆษกรัฐบาลออสเตรเลีย เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมจะให้ความช่วยเหลือหากมีการร้องขอ นอกจากนี้ ยังมีการออกคำเตือนสึนามิในหลายพื้นที่แถวชายฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลียและแทสเมเนีย

ส่วนในนิวซีแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตองกา กว่า 2,300 กิโลเมตร ระบุว่า พื้นที่ชายฝั่งทางตอนเหนือและทางตะวันออกของเกาะเหนือ อาจเกิดกระแสน้ำรุนแรงผิดปกติ และอาจมีคลื่นซัดฝั่งที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

ศาสตราจารย์เชน โครนิน จากคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ในนิวซีแลนด์ ระบุว่า การศึกษาการปะทุที่ผ่านมาของภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาไป แสดงให้เห็นว่า เหตุการณ์ปะทุรอบปัจจุบันนี้อาจกินเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน และอาจมีการปะทุขนาดใกล้เคียงกับเมื่อวานได้อีก 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ