ลุ้น! "ยอโควิช" จะถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลียหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลออสเตรเลียพิจารณา คดีวีซ่าเข้าประเทศของ "โนวัค ยอโควิช" นักเทนนิสมือ 1 โลก ชาวเซอร์เบีย ลุ้นคำตัดสินครั้งสุดท้ายว่า เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัย จะถูกเนรเทศ กลับประเทศหรือไม่ 

การชี้ชะตา "ยอโควิช" อยู่หรือไปในออสเตรเลีย โดย โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ออกจากโรงแรมที่ของศูนย์กักตัวคนต่างชาติ ที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ขอลี้ภัยระยะยาว เพื่อไปยังสำนักงานของทนายความ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (16 ม.ค. 65) ตามเวลาท้องถิ่นของออสเตรเลีย เพื่อรับฟังการพิจารณาคดีของศาลรัฐบาล ครั้งสุดท้ายผ่านทางออนไลน์ ที่จะตัดสินว่า เขาจะยังสามารถอยู่ในออสเตรเลีย และเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมออสเตรเลียนโอเพน 2022 เพื่อป้องกันแชมป์ได้หรือไม่

ด่วน! เช็กเงื่อนไข จองฉีดวัคซีนเข็ม 2-3 "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เริ่มเที่ยง 16 ม.ค.

คนละครึ่ง เฟส 4 เปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ.นี้

ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ได้ยื่นอุทธรณ์ เพื่อคัดค้านการที่รัฐบาลออสเตรเลีย ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศด้วยเหตุด้านสาธารณสุข ขณะที้ผู้พิพากษาท่านหนึ่ง ได้อธิบายถึงความจำเป็น ที่จะต้องพิจารณาคดีเร่งด่วนวันนี้ โดยบอกว่า หากไม่ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ห รือวันพรุ่งนี้ ก็จะไม่ทันสำหรับการแข่งขันที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ที่ 17 มกราคม นี้

การพิจารณาคดีออนไลน์เริ่มเมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยทีมทนายของ ยอโควิช ได้โต้แย้งข้อกล่าวอ้างของรัฐบาลออสเตรเลีย ว่า ไม่ถูกต้องหลายประการ  เริ่มจากข้ออ้างที่ว่าการที่ ยอโควิช อยู่ในออสเตรเลียทำให้กระแสต่อต้านการฉีดวัคซีนรุนแรงขึ้น ซึ่งทีมทนายระบุว่าเป็นข้ออ้างที่ไม่มีหลักฐาน

นอกจากนี้ การสรุปว่า ยอโควิช มีแนวคิดต่อต้านวัคซีนจากการแสดงความเห็นระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อสองปี ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะวัคซีนจะถูกพัฒนาด้วยซ้ำ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ทีมทนายของ ยอโควิช ยังระบุด้วยว่า การอ้างว่าการอยู่ในออสเตรเลียของ ยอโควิช เป็นความเสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อย เนื่องจากการฝ่าฝืนการกักตัวของ ยอโควิช เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และอาจทำให้คนอื่นทำตาม เป็นการอ้างเหตุผลที่ไม่ถูกต้อง เพราะการส่ง ยอโควิช กลับประเทศก็อาจทำให้ผู้ประท้วงต่อต้านวัคซีนเคลื่อนไหวรุนแรงได้เช่นกัน

ขณะที่ทนายความฝ่ายรัฐบาล สตีเฟน ลอยด์ ได้แสดงหลักฐานว่าเพราะเหตุใด อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมือง ถึงระบุว่า ยอโควิช เป็นผู้ที่มีแนวคิดต่อต้านวัคซีน และปลุกระดมกลุ่มที่ต่อต้านวัคซีน โดยอ้างว่า การที่ยอโควิชยังคงไม่ฉีดวัคซีนจนถึงขณะนี้ เป็นเหตุผลเพียงพอ

นอกจากนี้ ลอยด์ ยังอ้างถึงการเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านวัคซีนและรัฐบาลในออสเตรเลีย หนึ่งวันหลังจาก ยอโควิช ฟังการไต่สวนครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นหลังฐานของความไม่สงบที่เกิดขึ้นจากนักเทนนิสชาวเซอร์เบียคนนี้ พร้อมกับย้ำ ว่า การตัดสินใจของรัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองอยู่บนหลักฐานที่เกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ การพิจารณาคดียังไม่จบ โดยศาลได้พักเที่ยง และกลับมาพิจารณาคดีแล้วเมื่อ 09.30 น. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ขณะที่ทนายฝ่ายรัฐบาลระบุว่ายังเหลือเวลาให้การอีก 1 ชั่วโมง

ยอโควิช ถูกกักตัวอีกรอบในเมื่อวานนี้ หลังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลียประกาศเพิกถอนวีซ่าเป็นครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ถูกทางการออสเตรเลีย ยกเลิกวีซ่ามาแล้วครั้งหนึ่ง และถูกกักตัวหลังจากที่เดินทางมาถึงประเทศเพื่อลงแข่งขันเทนนิสรายการออสเตรเลียนโอเพน เพราะเขาไม่สามารถแสดงหลักฐานที่เหมาะสมกับการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้ เนื่องจากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ตามข้อกำหนดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

แต่ต่อมา ยอโควิช ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อกรณีการถูกยกเลิกวีซ่าดังกล่าว ซึ่งศาลได้ตัดสินให้เขาชนะคดี ส่งผลให้ยอโควิชสามารถอยู่ในออสเตรเลียได้อย่างถูกกฎหมาย และมีสิทธิ์ลงแข่งขันออสเตรเลียนโอเพนต่อได้ โดยใช้ข้อยกเว้นการไม่ต้องฉีดวัคซีน ที่อนุญาตให้ผู้ที่เพิ่งหายจากการติดเชื้อโควิด19 

ที่ผ่านมารัฐบาลออสเตรเลีย ได้แสดงท่าทีชัดเจน ว่า ไม่ต้องการให้ ยอโควิช อยู่ในประเทศต่อ แม้ว่าเขาจะอ้างว่าได้รับสิทธิ์ยกเว้นทางการแพทย์ โดยมีการเปิดเผยออกมาในภายหลังว่า เขาเคยมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก 2 ครั้ง ครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2020 และอีกครั้งในวันที่ 16 ธันวาคม 2021 แต่ทางการออสเตรเลีย ชี้ว่า เป็นหลักฐานที่ไม่มีน้ำหนักพอที่จะได้รับการยกเว้น

สำหรับการยื่นอุทธรณ์ในครั้งนี้ หาก ยอโควิช พ่ายแพ้ เขาจะถูกเนรเทศออกประเทศ และห้ามเข้าประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปีด้วยกัน  และหมายความว่า เขาจะพลาดการลุ้นคว้าแชมป์เเกรนด์สเเลมที่ 21

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ