ญี่ปุ่น ยกเลิกเตือนภัย "สึนามิ" ตลอดแนวชายฝั่งแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศเตือนภัย เฝ้าระวังคลื่น "สึนามิ" ตลอดแนวชายฝั่งแล้ว หลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุที่ "ตองกา" ค่ำวานนี้

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ยกเลิกประกาศเตือนภัย และประกาศเฝ้าระวังคลื่น "สึนามิ" ตลอดแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทั่วประเทศแล้ว เบื้องต้น คาดว่าอาจยังอาจเกิดความผันผวนของกระแสน้ำขึ้นได้ แต่โอกาสที่จะเกิดคลื่นสึนามินั้น ไม่มีแล้ว สอดคล้องกับข้อมูลศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ระบุ อันตรายจากคลื่นสึนามิผ่านพ้นไปแล้ว โดยแนะนำให้ทางการในพื้นที่ชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบ ติดตามสถานการณ์เพื่อประเมินความปลอดภัยอย่างรอบคอบ

ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ เผย เหตุภูเขาไฟใต้ทะเล "ตองกา" ปะทุ ไม่กระทบไทย

ญี่ปุ่น ประกาศเตือน สึนามิ ก่อนคลื่นลูกแรกซัดเข้าชายฝั่ง

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ ที่อาจมีความสูงถึง 3 เมตร ในช่วงกลางดึกของวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนแตกตื่นอพยพไปยังที่สูง แต่นับจนถึงขณะนี้ คลื่นสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 1.2 เมตร ที่เกาะอามามิโอชิมะ ตามมาด้วยคลื่นสูง 1.1 เมตร ที่ท่าเรือคุกุ ในจังหวัดอิวาเตะ และคลื่นขนาดเล็กไม่ถึง 1 เมตร ขณะที่หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ลงพื้นที่ประเมินความเสียหาย เบื้องต้น ยังไม่พบความเสียหายใดๆ

 

ภูเขาไฟในตองกาปะทุแรง กระทบไปทั่วแปซิฟิก

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว การปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลในตองกา ยังส่งผลกระทบไปทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศหมู่เกาะ และประเทศที่มีชายฝั่งติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างที่สหรัฐฯ มีการประกาศเตือนภัย และเฝ้าระวังสึนามิตลอดแนวชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่รัฐอะแลสกาจนถึงแคลิฟอร์เนีย และฮาวาย ประชาชนในพื้นที่ได้รับคำแนะนำให้อพยพขึ้นที่สูง แม้จะวัดความสูงของคลื่นได้ 20-35 ซม. เท่านั้น

ส่วนที่ เมืองซานตาครูซ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีรายงานคลื่นและกระแสน้ำรุนแรง และมีน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งเล็กน้อย

ส่วนที่ เปรู ซึ่งอยู่ห่างจากตองกากว่า 10,000 กม. มีรายงานคลื่นสึนามิซัดเข้าฝั่ง ความสูงประมาณ 80 ซม. 

ภาพจากสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นวินาทีที่ประชาชนตามชายหาด เก็บของหนีน้ำท่วมสูงระดับเข่า พร้อมสั่งห้ามคนลงเล่นน้ำ เช่นเดียวกับทางตอนเหนือของชิลี เสียงไซเรนเตือนภัยสึนามิดังระงมทั่วชายฝั่ง ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากแนวชายฝั่งเป็นการชั่วคราว

สาเหตุของการเกิดสึนามิระลอกนี้ มาจากการปะทุอย่างรุนแรงของภูเขาไฟ ฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) ภูเขาไฟใต้น้ำขนาดใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ นอกชายฝั่งประเทศตองกา ซึ่งดาวเทียมหลายดวงสามารถจับภาพวินาทีที่กลุ่มควันขนาดใหญ่พุ่งขึ้นมาจากทะเล ส่งคลื่นกระแทก (Shock wave) ไปทั่วบริเวณเอาไว้ได้ การปะทุ ซึ่งกินเวลากว่า 8 นาที ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวคล้ายเสียงฟ้าร้อง ได้ยินไปถึงหมู่เกาะฟิจิ ที่อยู่ห่างไปกว่า 800 กิโลเมตร

จากนั้น มีคลื่นสึนามิสูงกว่า 1 เมตร ซัดเข้าหาฝั่ง ท่วมอาคารบ้านเรือน หลายพื้นที่ในเมืองหลวง ถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟ ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง สัญญาณโทรศัพท์และบริการอินเทอร์เน็ตขัดข้อง ทำให้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากตองกาประมาณ 2,200 กิโลเมตร ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นกังวล เนื่องจากยังไม่สามารถติดต่อกับรัฐบาลตองกาได้ แต่เบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในตองกา

ด้าน รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยนาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ แสดงความเป็นห่วงชาวตองกา และระบุว่า พร้อมจะให้ความช่วยเหลือหากมีการร้องขอ เช่นเดียวกับรัฐบาลออสเตรเลีย และองค์การสหประชาชาติ (UN)

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ