เครื่องบินนิวซีแลนด์สำรวจความเสียหายตองกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวซีแลนด์ส่งเครื่องบินไปสำรวจความเสียหายจากเหตุภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ในประเทศตองกา โดยองค์กรบรรเทาทุกข์คาดว่าผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อาจมีจำนวนสูงถึง 80,000 คน

กองทัพนิวซีแลนด์ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เปิดเผยว่าได้ส่งเครื่องบินไปช่วยประเทศตองกาประเมินความเสียหายเบื้องต้น หลังเกิดการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาไป  (Hunga Tonga–Hunga Haʻapai ) เมื่อวันเสาร์และทำให้มีการแจ้งเตือนภัยในหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก

โดยนายกรัฐมนตรี จาร์ซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ระบุว่าสึนามิที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายเป็นอย่างมากในตองกา และ มีรายงานว่าน้ำในประเทศมีฝุ่นปนเปื้อนเป็นจำนวนมาก ทำให้ขณะนี้ ตองกาต้องการน้ำจืดเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก

ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ เผย เหตุภูเขาไฟใต้ทะเล "ตองกา" ปะทุ ไม่กระทบไทย

ประมวลภาพ "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด"หลายประเทศออกเตือนสึนามิ

นอกจากนิวซีแลนด์แล้ว ยังมีออสเตรเลียที่ส่งเครื่องบินไปประเมินความเสียหายในตองกาเช่นกัน

ขณะที่ เคที กรีนวู้ด หัวหน้าคณะผู้แทนสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ในฟิจิ ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของตองกา ประเมินว่าประชาชนตองกาอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ถึง 80,000 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดประมาณ 100,000 คน  โดยกลุ่มที่น่ากังวลมากคือผู้ที่อยู่อาศัยตามเกาะเล็กๆ 

แม้จะยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  แต่สถานการณ์ในตองกาจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน เนื่องจากการเถ้าถ่านที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟทำเกิดให้ไฟฟ้าดับและระบบสื่อสารใช้การไม่ได้  

4 วิธีทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานให้ปราศจากเชื้อจุลินทรีย์ที่เท่ากับ อุจจาระ

ข้อมูลใหม่จากแอสตร้าเซเนก้าสำหรับใช้ "กระตุ้นเข็ม 3"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ