ตองกา ร้องขอความช่วยเหลือด่วน ขาดแคลนน้ำ-อาหาร หลังภูเขาไฟปะทุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลตองกา ขอความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยเฉพาะน้ำดื่มและอาหาร หลังการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาไป (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) ขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ส่งเครื่องบินสำรวจสถานการณ์แล้ววันนี้ เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือต่อไป

นิวซีแลนด์ช่วยตองกาประเมินความเสียหาย

ประมวลภาพ "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด"หลายประเทศออกเตือนสึนามิ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 65 นายฟาตาเฟฮี ฟากาฟานัว ประธานสภานิติบัญญัติของตองกา กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ว่า หลังจากเหตุภูเขาไฟปะทุและเกิดคลื่นสึนามิรุนแรงเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของตองกาได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านภูเขาไฟจำนวนมาก ระบบสื่อสารยังคงใช้การไม่ได้ ขณะที่ขณะนี้ยังไม่ทราบขอบเขตความเสียหายทั้งหมดที่มีต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่สิ่งที่ทราบคือ ตองกาต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เพื่อจัดหาน้ำดื่มสะอาดและอาหารให้แก่ประชาชน

ประธานสภาของตองกา ระบุด้วยว่า จะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกองทุนบรรเทาภัยพิบัติของตองกาเร็ว ๆ นี้ เพื่อที่ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ จะสามารถมีส่วนร่วมในภารกิจบรรเทาทุกข์ของตองกาได้โดยตรง

โดยขณะนี้ นายฟากาฟานัว อยู่ที่เมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์ และอยู่ระหว่างรอเดินทางกลับประเทศ ซึ่งตัวเขาเองก็ยังไม่ได้ข่าวจากภรรยาและครอบครัว เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ คน

 

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ส่งเครื่องบินลาดตระเวนไปสำรวจและประเมินสถานการณ์ที่ตองกาแล้ววันนี้ พร้อมระบุว่ากำลังประสานกับสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ เกี่ยวกับให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ในส่วนของออสเตรเลีย ได้ส่งเครื่องบินกองทัพอากาศรุ่น P-8A โพเซดอน เพื่อประเมินความเสียหายต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ เช่น สายไฟฟ้า และถนน พร้อมรับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือตองกาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ภารกิจจะยังเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพท้องฟ้าในบริเวณนั้นยังมีกลุ่มควันและเถ้าถ่านหนาทึบปกคลุม แต่โชคดีที่สนามบินในพื้นที่ไม่ได้รับความเสียหาย

มารีส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า “แน่นอนว่าเราติดต่อผ่านข้าหลวงใหญ่ของเราในกรุงนูกูอาโลฟา แต่การสื่อสารจำกัดมากๆ เรากำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขอบเขตความเสียหายนอกกรุงนูกูอาโลฟาด้วย แต่วันนี้ เราสามารถส่งเครื่องบินกองทัพอากาศ P8 เพื่อทำการลาดตระเวนเหนือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับนิวซีแลนด์”

 

ด้านนิวซีแลนด์ ได้ส่งเครื่องบิน P-3K Orion เพื่อทำการลาดตระเวนสำรวจ โดยนายกรัฐมนตรี จาร์ซินดา อาร์เดิร์น ระบุว่า สึนามิที่เกิดขึ้นที่ตองกา สร้างความเสียหายหนักให้กับโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่แหล่งน้ำในประเทศมีฝุ่นและเถ้าถ่านภูเขาไฟปนเปื้อน ทำให้ขณะนี้ ตองกาต้องการน้ำจืดเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก ซึ่งกองทัพนิวซีแลนด์เตรียมจะส่งครื่องบินลำเลียงซี-130 เพื่อไปหย่อนเสบียงอาหารและสิ่งของจำเป็นให้กับผู้ประสบภัย

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “การส่งเครื่องบินวันนี้จะช่วยให้เราประเมินได้ว่าต้องให้การช่วยเหลืออะไรบ้าง รวมถึงการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ ขณะเดียวกันเราทราบว่า ตองกาต้องการน้ำดื่มอย่างเร่งด่วน ซึ่งเราหวังว่าจะส่งเครื่องบินซี-130 ได้ในวันนี้ เพื่อที่ความช่วยเหลือจะไปถึงได้เร็วกว่าที่เรือของกองทัพเรือจะไปถึง”

นางอาร์เดิร์น กล่าวต่อว่า ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในกรุงนูกูอาโลฟา เริ่มกลับมาใช้งานได้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่สัญญาณอินเทอร์เน็ตยังจำกัด และพื้นที่ตามแนวชายฝั่งยังถูกตัดขาด

ขณะที่ยังคงไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ แต่ผู้นำนิวซีแลนด์ก็ย้ำว่า นั่นยังเป็นข้อมูลที่บอกต่อกันมาและยังเป็นช่วงไม่กี่วันหลังเกิดเหตุ ดังนั้น ภารกิจของกองทัพนิวซีแลนด์ในวันนี้จึงสำคัญมากในการช่วยประเมินความเสียหาย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ