เปิดไทม์ไลน์ “ยอโควิช” ก่อนถูกออสเตรเลียเนรเทศ เหตุไม่ฉีดวัคซีนโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันแรกของการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลีย โอเพน แกรนด์สแลมแรกแห่งปี ที่เริ่มขึ้นโดยปราศจาก โนวัค ยอโควิช เพราะในที่สุดแล้วนักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกแพ้อุทธรณ์และต้องถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย เจ้าตัวระบุว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อคำตัดสินล่าสุดของศาล แต่อย่างไรก็ตามพร้อมให้ความร่วมมือในการเนรเทศ เป็นคดีความที่ยึดเยื้อมานานหลายวัน และเผชิญกับวิจารณ์อย่างมาก เพราะมีทั้งผู้ที่สนับสนุนยอโควิช และผู้ที่ต้องการให้เขาออกนอกประเทศ

ศาลออสเตรเลีย ตัดสินคืนวีซ่า “ยอโควิช” ลงแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น

ออสเตรเลีย ถอนวีซ่า “โนวัค ยอโควิช” เหตุไม่ฉีดวัคซีนโควิด นายกฯยันกฎต้องเป็นกฎ

ภาพของโนวัค ยอโควิชล่าสุด ที่เพิ่งจะเดินทางถึงสนามบินในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบียแล้ว เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น  และคาดกันว่าน่าจะมีแฟน ๆ ไปรอรับเขาที่สนามบินจำนวนมากมาย

โดยเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.65)  ศาลออสเตรเลียพิจาณาการยื่นอุทธรณ์ของยอโควิช หลังย้อนไปเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าตัวถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลียเพิกถอนวีซ่าอีกครั้ง ส่งผลให้ในวันที่ 15 ม.ค. ยอโควิชต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว

ยอโควิช รับฟังการพิจารณาคดีผ่านระบบออนไลน์ในที่กักตัว ซึ่งทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ทัศนคติของยอโควิชนั้นมีความสุ่มเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้กลุ่มต่อต้านวัคซีนในออสเตรเลียเลียนแบบ และนำมาซึ่งการละเมิดข้อกำหนดทางสาธารณสุข

ด้านสตีเฟน ลอยด์ ทนายความฝั่งรัฐบาลชี้ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ว่ายอโควิชเป็นพวกต่อต้านวัคซีนหรือไม่ เพราะลำพังแค่การเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีนจนถึงตอนนี้ก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะคุกคามระบบสาธารณสุข

ดังนั้นข้อกล่าวหาของฝั่งทนายยอโควิชที่ระบุว่า การเพิกถอนวีซ่าโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนั้นไม่มีเหตุผลเพียงพอจึงถูกปัดตก นั่นทำให้ยอโควิชต้องถูกเนรเทศออกนอกประเทศ และจ่ายค่าดำเนินการศาลทั้งหมดด้วย

หลังคำตัดสินของศาลออกมาว่าตัวเขาแพ้ในการยืนอุทธรณ์ ไม่นานก็มีถ้อยแถลงจากยอโควิช ระบุว่า ตัวเขารู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อคำตัดสินของศาลออสเตรเลีย แต่ก็เคารพการตัดสินใจ และพร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างดีในการเดินทางออกนอกประเทศ

แน่นอนว่าคำตัดสินสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับชาวเซอร์เบีย เมื่อคืนที่ผ่านมา ในกรุงเบลเกรด อาคารแห่งหนึ่งขึ้นป้ายไฟให้กำลังใจยอโควิช โดยระบุว่า โนเล่ คุณคือความภูมิใจของชาวเซอร์เบีย

ด้านอเล็กซานเดอร์ วูชิช ประธานาธิบดีเซอร์เบียออกมาวิจารณ์ว่าออสเตรเลียดำเนินงานอย่างไม่มีหลักการ และชี้ว่า ทางการตั้งใจขับไล่ยอโควิชตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งทำให้หลายฝ่ายไม่เข้าใจว่าจะกักตัวเขาอยู่หลายวันทำไม

 

ย้อนดูไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ที่ขณะนี้สื่อพากันเรียกว่า ยอโควิช Visa saga  ถ้ายึดตามหลักฐานที่ทนายยื่นอุทธรณ์ครั้งแรก

  • วันที่ 16 ธันวาคม 2021 ยอโควิช ไปตรวจ PCR
  • วันที่ 17 ธันวาคม ผลตรวจออกมาเป็นบวก
  • วันที่ 22 ธันวาคม ตรวจเชื้ออีกครั้งผลเป็นลบ
  • วันที่ 30 ธันวาคม ได้รับจดหมายจากผู้จัดให้เข้าแข่งขันในฐานะผู้ที่ได้รับการยกเว้นจากการฉีดวัคซีนได้ เนื่องจากเจ้าตัวเพิ่งหายจากการติดเชื้อ
  • ต่อมาวันที่ 5 มกราคม ปี 2022 ยอโควิชเดินทางถึงนครเมลเบิร์น และต้องกักตัวยาวเนื่องจากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน  
  • วันที่ 10 มกราคม ศาลตัดสินให้ยอโควิชชนะอุทธรณ์ครั้งแรก รัฐบาลต้องคืนวีซ่าให้
  • วันที่ 11 มกราคม ผู้จัดงานแข่งขันเผย ยอโควิชจะลงสนามเป็นนัดเปิด
  • วันที่ 12 มกราคม สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุยังคงตรวจสอบยอโควิช และนำมาซึ่งการเพิกถอนวีซ่าอีกครั้งในวันที่ 14 มกราคม ซึ่งยอโควิชยื่นอุทธรณ์เป็นครั้งที่สอง
  • วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ในที่สุดศาลก็ตัดสินให้ยอโควิชแพ้

 

ส่วนบรรยากาศของ การแข่งขันเทนนิสออสเตรเลีย โอเพนที่เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ผู้ชมทยอยกันมาเข้าชมการแข่งขัน โดยมีเงื่อนไขว่า สนามจะจุจำนวนคนเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น และผู้ชมต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นตอนกินดื่ม  แน่นอนว่าการแข่งขันในวันนี้ปราศจากยอโควิช ซึ่งในมุมของผู้ชมก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่อคำตัดสินของศาลล่าสุด บางคนบอกถึงแม้จะเสียดายที่ไม่เห็นการโชว์ฝีไม้ลายมือของยอโควิช แต่ก็โล่งใจมากกว่าที่เรื่องจบแบบนี้ แต่บางคนก็ตำหนิรัฐบาลของตัวเองว่าจัดการเรื่องนี้ได้ไม่ดี

ทั้งนี้ตามกฎหมายแล้ว หากถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย ยอโควิชจะไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้นานถึง 3 ปี อย่างไรก็ตามในประเด็นนี้มีข้อมูลล่าสุดจาก สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียว่าข้อกำหนดอาจผ่อนผันได้ในอนาคต

รวมถึงยอโควิชยังมีโอกาสส่วนโอกาสที่ยอโควิชจะทำสถิติแชมป์แกรนด์สแลมที่ 21 ได้ในการแข่งขันเฟรชนช์ โอเพน ที่จะจัดขึ้นในฝรั่งเศส ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ หากผู้จัดงานอนุญาตให้ผู้เข้าแข่งขันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนลงสนามก็อาจจะไม่เกิดขึ้น

เพราะล่าสุดทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาฝรั่งเศส ได้ออกมาระบุว่า การแข่งขันกีฬาในฝรั่งเศสจะบังคับใช้วัคซีนพาส โดยไม่มีข้อยกเว้น นั่นหมายความว่า หากยอโควิชยังไม่เข้ารับวัคซีน เขาก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ