จีนแนะประชาชนเลิกสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ป้องกันโควิด-19 ระบาดได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการจีนรณรงค์ให้ประชาชนของตนเลิกซื้อสินค้าจากต่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้โควิด-19 ระบาดในจีน

สถานการณ์โควิด-19 ในจีนยังคงมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลักร้อยต่อวัน และพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ล่าสุด ทางการจีนออกมาเรียกร้องให้ประชาชนในประเทศเลิกสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อเป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยทางการจีนให้เหตุผลว่า เชื้อโควิด-19 ปะปนมากับบรรจุภัณฑ์สินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยยกเคสผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายล่าสุดในปักกิ่งว่า อ้างว่าผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวได้รับเชื้อโอมิครอนมาจากบรรจุภัณฑ์ที่ส่งมาจากแคนาดา

ปศุสัตว์ เตือนระวัง “ไข้หวัดนก” ระบาดในจีน ติดเชื้อแล้ว 5 ดับ 2

จีนล็อกดาวน์ “อันหยาง” เพิ่มอีกเมือง เป็นเมืองที่ 3 ที่ถูกล็อกดาวน์

นักวิเคราะห์คาด จีนอาจดำเนินมาตรการล็อกดาวน์-กักตัวเข้มงวดจนถึงปี 2023

ที่ผ่านมา ประเทศจีนดำเนินมาตรการโควิด-19 เป็นศูนย์มาตลอด โดยพยายามควบคุมอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการระบาดหรือผู้ติดเชื้อ และในบางเมืองที่พบผู้ติดเชื้อหลักร้อยต่อวัน หรือพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน ก็จะสั่งล็อกดาวน์เมือง อย่างที่เกิดขึ้นกับซีอาน หยูโจว และอันหยาง

ความเข้มงวดดังกล่าว เนื่องจากจีนกำลังจะเป็นเข้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง จีนจะยังคงอนุญาตให้มีการเฉลิมฉลองบางอย่างได้

และด้วยนโยบายที่เข้มงวด ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการจีนอยู่ภายใต้แรงกดดันว่าต้องกำจัดและป้องกันการติดเชื้อให้ได้ และมีเจ้าหน้าที่หลายคนถูกลงโทษเนื่องจากความล้มเหลวในการควบคุมการระบาด

วิธีใช้ “ชุดตรวจ ATK” ด้วยตนเอง เพื่อความถูกต้องแม่นยำในเบื้องต้น

เฉพาะเมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 223 รายทั่วประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเทียนจินและเมืองอันหยาง และพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 1 รายในเมืองเซินเจิ้น

ส่วนการรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนรายแรกของกรุงปักกิ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จากการสืบกลับหาต้นตอ พบว่า การติดเชื้อนี้ไม่ได้มาจากพื้นที่อื่น แต่มาจากหีบห่อที่ส่งมาจากโตรอนโต ผ่านทางสหรัฐฯ และฮ่องกง

เหลียวหลินจู รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารไปรษณีย์ของกรุงปักกิ่ง เรียกร้องให้ประชาชน “อย่าสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ”

เจ้าหน้าที่ยังได้กักตัวครอบครัวของผู้ติดเชื้อ พนักงานส่งของ และผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกกว่า 60 คน และตรวจหาเชื้อเชิงรุปให้ประชาชนมากกว่า 16,000 คนในเขตที่พักของผู้ติดเชื้อที่ไห่เตี้ยน

ผางซิงหัว รองผู้อำนวยการหน่วยงานด้านสุขภาพของปักกิ่งกล่าวว่า “ไวรัสโอมิครอนแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โปรดระวัง หลีกเลี่ยงการซื้อของจากต่างประเทศ สวมถุงมือ ห้ามนำสินค้าเข้าบ้าน ถ้าจำเป็น ให้ทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์ด้านนอกด้วยแอลกอฮอล์ และล้างมือ”

จีนอ้างว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลมาจากการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งมักจะเป็นสินค้าจำพวกของเย็น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันคำกล่าวอ้างดังกล่าวของจีนมีอยู่น้อยมาก

ดร.เอียน แม็กเคย์ นักไวรัสวิทยามหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ กล่าวว่า การกระตุ้นให้ผู้คนทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์และหลีกเลี่ยงการรับจดหมายเป็น “ความพยายามที่สูญเปล่า”

เขากล่าวว่า แหล่งที่มาของการติดเชื้อมีหลายที่มาสาเหตุ และการกล่าวโทษสินค้าจากต่างประเทศนั้นดูเป็นเรื่องการเมืองมากกว่าทางวิทยาศาสตร์

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

“เราทุกคนทราบดีว่าไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายจากคนที่ไม่แสดงอาการได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเริ่มต้นของโรค หากคุณกำลังมองหาเหตุผลสำหรับไวรัสที่ถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศ สิ่งแรกที่คุณควรนึกถึงคือมนุษย์ที่มาจากต่างประเทศ” เขากล่าว

แม็กเคย์เสริมว่า “มันเป็นไวรัสที่แพร่กระจายในอากาศ ไม่เกี่ยวกับพื้นผิว แน่นอนว่าในทางเทคนิคการติดเชื้อจากบรรจุภัณฑ์สามารถเกิดขึ้นได้ ความเสี่ยงไม่ใช่ศูนย์อย่างแน่นอน แต่มันจะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเป็นสาเหตุหลักของการระบาดหรือ ผมว่าไม่ใช่”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ