โมเดอร์นาพัฒนาวัคซีน 2 in 1 กันได้ทั้งโควิด-หวัดใหญ่ ตั้งเป้าสำเร็จใน 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โมเดอร์นาเผย ภายใน 2 ปี จะเปิดตัววัคซีนแบบ 1 เข็มที่สามารถป้องกันได้ทั้งโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่

บริษัทโมเดอร์นา หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เปิดเผยว่า ตั้งเป้าที่จะเปิดตัววัคซีนแบบเข็มเดียว ที่จะสามารถป้องกันได้ทั้งโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ภายใน 2 ปีนับจากนี้

สเตฟาน แบนเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา กล่าวว่า วัคซีนรวมดังกล่าว ซึ่งจะป้องกันโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และ RSV ซึ่งเป็นไวรัสทางเดินหายใจทั่วไป จะสามารถนำมาใช้ได้จริงก่อนฤดูหนาวปี 2023

จีนแนะประชาชนเลิกสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ป้องกันโควิด-19 ระบาดได้

เปิดไทม์ไลน์ “ยอโควิช” ก่อนถูกออสเตรเลียเนรเทศ เหตุไม่ฉีดวัคซีนโควิด

อนามัยโลกแนะนำยาเพิ่มอีก 2 ตัว เพิ่มทางเลือกรักษาโควิด-19

“เป้าหมายของเราคือการฉีดวัคซีนรายปีเพียงครั้งเดียว เพื่อที่เราจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการปฏิบัติตามข้อกำหนด และประชาชนไม่ต้องฉีดวัคซีน 2-3 เข็มให้วุ่นวาย ... เร็วที่สุดคือเราทำสำเร็จตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2023” เขากล่าว

ในปีที่แล้ว มีงานวิจัยที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 และวัคซีนไขหวัดใหญ่พร้อมกัน ไม่ส่งผลต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ก่อนหน้านี้ แบนเซลเคยกล่าวไว้ว่า ประชาชนอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ เนื่องจากระดับการป้องกันจากการฉีดเข็มกระตุ้นหรือเข็ม 3 จะลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

แบนเซลยังกล่าวอีกว่า วัคซีนโควิด-19 ตัวใหม่อีกตัวของโมเดอร์นาที่จะมุ่งเป้ารับมือสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะนั้น ใกล้จะเสร็จสิ้นในขั้นตอนการพัฒนาแล้ว และจะเข้าสู่ขั้นตอนทางคลินิกในเร็ว ๆ นี้ โดยคาดว่าจะสามารถแบ่งปันข้อมูลกับหน่วยงานกำกับดูแลยาและวัคซีนได้ประมาณเดือน มี.ค. นี้

วิธีใช้ “ชุดตรวจ ATK” ด้วยตนเอง เพื่อความถูกต้องแม่นยำในเบื้องต้น

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

“วัคซีนกำลังจะเสร็จสิ้น” เขากล่าว “มันจะเข้าสู่ขั้นตอนทางคลินิกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เราหวังว่าในเดือน มี.ค. เราจะสามารถแชร์ข้อมูลร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป” เขากล่าว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ