เผยภาพดาวเทียมความเสียหายตองกา-พบศพหญิงอังกฤษถูกสึนามิซัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นสภาพความเสียหายหลังเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ และคลื่นสึนามิซัดถล่มตองกา ขณะที่มีการยืนยันพบผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว

เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ศูนย์ดาวเทียมขององค์การสหประชาชาติ (UNOSAT) เผยชุดภาพดาวเทียม 22 ภาพ ที่แสดงให้เห็นถึงความเสียหายบางส่วนที่เกิดขึ้นกับประเทศตองกา

จากภาพจะเห็นว่า เกือบทุกพื้นที่ของตองกาขณะนี้ เต็มไปด้วยเถ้าถ่านและดินโคลนผสมลาวาจากภูเขาไฟ สิ่งปลูกสร้างพังเสียหาย

ตามแนวชายฝั่งของเกาะ ตองกาตาปู (Tongatapu) ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุด และเป็นที่ตั้งของเมืองหลวง มีร่องรอยสึนามิซัดถล่มเข้าไปในแผ่นดิน ประมาณ 100 เมตร

ภูเขาไฟใต้สมุทรตองกา ปะทุรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ส่งคลื่นกระแทกหลายประเทศ

ญี่ปุ่น ยกเลิกเตือนภัย "สึนามิ" ตลอดแนวชายฝั่งแล้ว

 

นอกจากนี้ ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ยังปรากฏภาพของเกาะภูเขาไฟ ขนาด 285 เฮกเตอร์ หรือประมาณ 1,781 ไร่ แต่หลังจากการปะทุเมื่อวันเสาร์ จะเห็นว่าพื้นที่เกาะเกือบทั้งหมดจมหายไปแล้ว

ขณะที่กองทัพนิวซีแลนด์ เผยภาพถ่ายมุมสูงจากบนเครื่องบินลาดตระเวนที่ส่งไปสำรวจความเสียหายที่ตองกา เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ก็พบว่าต้นไม้และอาคารบ้านเรือนทั่วทั้งเกาะถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านและดินโคลนภูเขาไฟ เช่นเดียวกับรันเวย์สนามบิน ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถนำเครื่องลงจอดได้

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้ เนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตยังจำกัด

ขณะเดียวกัน ครอบครัวหญิงชาวอังกฤษที่สูญหายไปหลังเหตุภูเขาไฟปะทุและสึนามิที่ตองกา เปิดเผยว่า พบศพของเธอแล้ว ซึ่งนับเป็นการยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรกจากภัยพิบัติดังกล่าว

เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายมีชื่อว่า แองเจลา โกลเวอร์ (Angela Glover) เป็นชาวอังกฤษวัย 50 ปี ที่ก่อตั้งองค์กรการกุศลเพื่อสุนัขในตองกา ซึ่งถูกคลื่นสึนามิซัดหายไปขณะพยายามช่วยสุนัขหลายตัวที่เธอดูแลอยู่ โดยผู้ที่พบศพน่าจะเป็น เจมส์ โกลเวอร์ สามีของเธอ ซึ่งอยู่ด้วยกันช่วงเกิดเหตุ แต่รอดชีวิตมาได้

นอกจากความเสียหายที่เกิดขึ้น ตองกาและประเทศเพื่อนบ้านยังต้องเฝ้าระวังว่าฝุ่นและกลุ่มแก๊สซัลเฟอร์ไดออกไซด์หนาทึบจากการปะทุของภูเขาไฟ จะรวมกับน้ำฝน ตกลงมากลายเป็นฝนกรด

โดย ฟิจิ และหมู่เกาะในแปซิฟิกใต้ ต่างประกาศเตือนประชาชนอย่ารองน้ำฝนมาใช้อุปโภคบริโภค

ขณะนี้ เถ้าถ่านภูเขาไฟ ลอยไกลถึงออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ห่างไป 3,000 กม. จนต้องมีการประกาศเตือนเที่ยวบินต่าง ๆ ให้เพิ่มความระมัดระวังสูงสุด

ส่วนที่เปรู ซึ่งอยู่ห่างไป 10,000 กม. มีรายงานว่าเกิดน้ำมันรั่วกลางทะเล ปนเปื้อนชายหาดและแนวชายฝั่ง เป็นระยะทางกว่า 2 กม. ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ แต่หลายฝ่ายลงความเห็นว่าคลื่นสูงในทะเล หลังเหตุภูเขาไฟปะทุที่ตองกา น่าจะทำให้น้ำมันรั่วไหล

สถาบันบำราศนราดูร เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 เช็กเงื่อนไขผู้มีสิทธิ

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

ภาพ: UNOSAT, Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ