เถ้าภูเขาไฟตองกาปกคลุมสนามบิน กระทบภารกิจช่วยเหลือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การส่งความช่วยเหลือไปยังตองกาเจออุปสรรค หลังเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุมสนามบิน ทำให้เครื่องบินลงจอดไม่ได้ ขณะที่ภาพความเสียหายเริ่มปรากฏให้เห็นชัดเรื่อยๆ

ภาพถ่ายจากดาวเทียมของแมกซาร์ เทคโนโลยีส์ (Maxar Technologies) ที่เผยแพร่วันนี้ (18 ม.ค.) เผยให้เห็นสภาพของภูเขาไฟใต้น้ำฮุงกาตองกา-ฮุกาฮาอาไป (Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai) และกรุงนูกูอาโลฟา (Nuku’Alofa) เมืองหลวงของตองกา ก่อนและหลังการปะทุครั้งใหญ่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยจะเห็นว่าแทบไม่หลงเหลือสภาพความเป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่แล้ว และมีเพียงบางส่วนที่โผล่พ้นน้ำออกมา

เผยภาพดาวเทียมความเสียหายตองกา-พบศพหญิงอังกฤษถูกสึนามิซัด

ภูเขาไฟใต้สมุทรตองกา ปะทุรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ส่งคลื่นกระแทกหลายประเทศ

ส่วนภาพอีกชุดแสดงให้เห็นพื้นที่ต่างๆ ในกรุงนูกูอาโลฟา ที่ถูกเถ้าถ่านจากภูเขาไฟปกคลุมเต็มไปทั่วบริเวณ

ขณะที่กองทัพนิวซีแลนด์ เผยภาพถ่ายมุมสูงจากบนเครื่องบินลาดตระเวนที่ส่งไปสำรวจความเสียหายที่ตองกา เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ก็พบว่าต้นไม้และอาคารบ้านเรือนทั่วทั้งเกาะถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านและดินโคลนภูเขาไฟ

เช่นเดียวกับภาพล่าสุดจากเครื่องบินสำรวจของออสเตรเลียที่เผยให้เห็นท่าเรือที่ได้รับความเสียหายและอาคารต่างๆ ที่ถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่าน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้ เนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตยังจำกัด

ในส่วนของความช่วยเหลือ รัฐมนตรีต่างประเทศของนิวซีแลนด์ระบุว่า ได้เตรียมเครื่องบินลำเลียง C-130 ที่จะส่งความช่วยเหลือให้ตองกาแล้ว แต่ต้องเคลียร์เถ้าถ่านที่ปกคลุมรันเวย์สนามบินหลักในกรุงนูกูอาโลฟาก่อน เพื่อให้นำเครื่องลงจอดได้ โดยกองทัพนิวซีแลนด์หวังว่าสนามบินจะเปิดใช้งานได้ในวันพรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ได้ส่งเรือสองลำบรรทุกน้ำดื่ม สิ่งของบรรเทาทุกข์ และเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยไปยังตองกาด้วย โดยคาดว่าเรือจะใช้เวลา 3 วันจึงจะเดินทางไปถึง

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้รับปากว่าจะให้เงินสนับสนุนภารกิจฟื้นฟูแก่ตองกา เบื้องต้นเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

ขณะเดียวกัน ทางการนิวซีแลนด์ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟปะทุและสึนามิในตองกาแล้ว 2 ราย หนึ่งในนั้นเป็นหญิงชาวอังกฤษ วัย 50 ปี ที่ก่อตั้งองค์กรการกุศลเพื่อสุนัขในตองกา ซึ่งถูกคลื่นสึนามิซัดหายไปขณะพยายามช่วยสุนัขหลายตัวที่เธอดูแลอยู่ โดยผู้ที่พบศพน่าจะเป็นสามีของเธอ ซึ่งอยู่ด้วยกันช่วงเกิดเหตุ แต่รอดชีวิตมาได้

ส่วนที่ เปรู มีรายงานคนจมน้ำเสียชีวิตที่ชายหาด 2 คน จากคลื่นสูงที่ซัดเข้าฝั่ง นอกจากนี้ ยังพบคราบน้ำมันปนเปื้อนชายหาดและแนวชายฝั่งเป็นระยะทางกว่า 2 กม. ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ แต่หลายฝ่ายลงความเห็นว่าคลื่นสูงในทะเล หลังเหตุภูเขาไฟปะทุที่ตองกา น่าจะทำให้น้ำมันรั่วไหล

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังคงงุนงงกับปัจจัยที่ทำให้เกิดการปะทุของภูเขาไฟในตองกาครั้งนี้ รวมถึงคลื่นสึนามิที่เกิดตามมา

โดย นายมาร์โก เบรนนา นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยโอตาโกในนิวซีแลนด์ ระบุว่า ยังมีหลายๆ ประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจว่าอะไรกันแน่ที่กระตุ้นให้เกิดสึนามิ เพราะว่าสึนามิที่เกิดขึ้นนั้นไปไกลถึงชายฝั่งทวีปอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น รวมถึงสร้างความเสียหายให้แก่ที่นั่น ดังนั้น โมเดลทั่วไปของสึนามิที่เกิดจากการระเบิด และการกระจายพลังงานตามที่เข้าใจกันว่าจะพุ่งขึ้นด้านบนจึงใช้ไม่ได้ จะต้องมีกระบวนการอื่นๆ บางอย่างที่ช่วยให้สึนามิรักษาพลังงานขณะที่มันเดินทางข้ามมหาสมุทร

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ