ฮ่องกง เตรียมปลิดชีวิตสัตว์เล็ก 2,000 ตัว หลังพบหนูแฮมสเตอร์ติดโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกง เตรียมฆ่าสัตว์เล็กราว 2,000 ตัว หลังพนักงานร้านขายสัตว์เลี้ยงติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งคาดว่าอาจติดมาจากหนูแฮมสเตอร์ ที่นำเข้ามาจากเนเธอร์แลนด์

เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกง ระบุว่า ทางการฮ่องกงจะสั่งระงับการจำหน่ายหนูแฮมสเตอร์ และการนำเข้าสัตว์เล็ก หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.) พนักงานร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งในย่านคอสเวย์เบย์ติดเชื้อโควิด-19 ขณะเดียวกันก็ตรวจพบว่า หนูแฮมสเตอร์ในร้านที่นำเข้ามาจากเนเธอร์แลนด์หลายตัวติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน

ไอยูซีเอ็น เผย “หนูแฮมสเตอร์ยุโรป” อาจสูญพันธุ์ใน 30 ปี

วิจัยสหรัฐฯ พบหลักฐาน โควิด-19 อาจแพร่กระจายแบบ Airborne เป็นหลัก

นอกจากนี้ ทางการจะดำเนินการปลิดชีวิตสัตว์เล็กราว 2,000 ตัว ซึ่งรวมถึงหนูแฮมสเตอร์และชินชิลลา ด้วยวิธีการที่มีมนุษยธรรม และเพื่อเป็นการป้องกัน ผู้ที่ซื้อหนูแฮมสเตอร์จากร้านดังกล่าวหลังจากวันที่ 7 มกราคม จะถูกติดตาม และบังคับกักตัว รวมถึงต้องมอบหนูแฮมสเตอร์ให้ทางการกำจัดด้วย

ส่วนผู้ที่ซื้อหนูแฮมสเตอร์ในฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม จะต้องตรวจหาเชื้อและห้ามพบปะกับคนอื่นจนกว่าจะได้ผลตรวจที่เป็นลบกลับมา ขณะที่หากหนูแฮมสเตอร์ที่พวกเขาซื้อถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ พวกเขาก็จะต้องกักตัวเช่นกัน

ด่วน! ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" กับสภากาชาดไทย เริ่ม 18 ม.ค. 65

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์มีบทบาทสำคัญในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 แต่ทางการฮ่องกงก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เชื้ออาจมีการแพร่ติดต่อระหว่างสัตว์และคนได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ