เด็กหายจากโควิด-19 เกิดภาวะ Parosmia (พาร์สเมีย) กินยาก รับรู้กลิ่นเพี้ยน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยในสหราชอาณาจักร พบว่า เด็กที่หายจาก โควิด-19 อาจมีความรับรู้ที่ผิดเพี้ยนไป ซึ่งอาจส่งผลต่อการรับประทานอาหาร เช่น แทนที่จะได้กลิ่นมะนาว คนที่เป็นโรคพาร์สเมียอาจได้กลิ่นกะหล่ำปลีเน่า หรือช็อกโกแลตอาจมีกลิ่นเหมือนน้ำมันเบนซิน

ภาวะดังกล่าวเรียกว่า  Parosmia (พาร์สเมีย) คือ อาการผิดปกติที่เกิดจากการรับรู้กลิ่นและรับรู้รสที่ผิดเพี้ยนไป โดยพบว่าผู้ใหญ่ 250,000 คน ในสหราชอาณาจักร ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มากก่อนเกิดภาวะดังกล่าว

อาการ LONG COVID ผลกระทบระยะยาวกับโรคสมองและระบบประสาท

55 อาการเรื้อรัง "ลองโควิด" (Long Covid) หลังหายป่วยโควิด-19

LONG COVID อาการต่อเนื่องของคนเคยป่วยโควิด ที่ไม่ควรมองข้าม

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า พาร์สเมีย อาจเกิดขึ้นกับเด็กที่หายจากโควิด-19 ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้พวกเขารับประทานอาหารได้ยากขึ้น เช่น  แทนที่จะได้กลิ่นมะนาว คนที่เป็นโรคพาร์สเมียอาจได้กลิ่นกะหล่ำปลีเน่า หรือช็อกโกแลตอาจมีกลิ่นเหมือนน้ำมันเบนซิน

 

 

ศาสตราจารย์ Carl Philpott ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรู้ด้านกลิ่น Norwich Medical School แห่งมหาวิทยาลัย East Anglia และองค์กรการกุศล Fifth Sense ของสหราชอาณาจักร ได้เผยแพร่คำแนะนำ  เพื่อช่วยให้ผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพสังเกตอาการผิดปกตินี้ เขาระบุว่า ภาวะพาร์สเมีย เป็นผลจากการทำงานการรับรู้ของกลิ่นน้อยลง ทำให้รับรู้สารประกอบของกลิ่นได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ในสหราชอาณาจักรผู้ใหญ่กว่า 2 แสนคนป่วยเป็นโรคพาร์สเมียจากการติดเชื้อโควิด แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเริ่มเห้นผลกระทบนี้เกิดขึ้นกับเด็กด้วยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดในโรงเรียน ทำให้เด้กหลายคนเบื่ออาหารและไม่อยากที่จะรับประทานอะไรเลย

Duncan Boak ประธานและผู้ก่อตั้ง Fifth Sense กล่าวว่า ข้อมูลจากผู้ปกครองหลายคนพบว่าลูกมีปัญหาด้านโภชนาการและน้ำหนักลดลง จากภาวะพาร์สเมีย ดังนั้นเขาจึงแนะนำให้ผู้ปกครองจดบันทึกอาหารที่เด็กยังคงสามารถรับประทานได้หรืออาหารที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการดังกล่าว เนื่องจากอาจมีปัจจัยหลายอย่างร่วมด้วยเช่น กลิ่นของการปรุงอาหารจากเนื้อสัตว์ หัวหอม กระเทียม 

ด่วน! ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" กับสภากาชาดไทย เริ่ม 18 ม.ค. 65

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

นอกจากนั้น แนะนำให้ผู้ปกครองส่งเสริมให้เด็กลองอาหารต่างๆ ที่ไม่ได้รับการปรุงแต่ง หรือ มีรสชาติไม่เข้มข้น เช่น  พาสต้า กล้วย หรือชีสอ่อนๆ เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถรับมือหรือเพลิดเพลินกับประเภทใด  รวมถึง กลิ่นวานิลลา วิตามิน มิลค์เชค ก็สามารถช่วยให้เด็กได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อพวกเขาได้โดยไม่ต้องมีการปรุงแต่งกลิ่นหรือรสชาติ หรือท้ายที่สุดแล้วอาจใช้วิธี ใช้ครีมตัวเล็กๆ หนีบไว้ที่จมูกของเด็กขณะกำลังรับประทานอาหารเพื่อช่วยสกัดกลิ่นที่ผิดเพี้ยนไป

 

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ที่กำลังเจอภาวะพาร์สเมีย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่อาจต้องกลับมา "ฝึกดมกลิ่นอย่างน้อย 4 กลิ่นที่แตกต่างกันวันละ 2 ครั้งทุกวันเป็นเวลาหลายเดือน" ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการบรรเทาการสูญเสียสัมผัสการรับรู้ที่ผิดเพี้ยน

 

เรียบเรียงจาก : CNBC

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ