ตองกา ออกแถลงการณ์ฉบับแรก ภูเขาไฟใต้ดินระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิ เป็นหายนะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลตองกา ออกแถลงการณ์ฉบับแรก หลังเกิดภูเขาไฟใต้ดินระเบิด จนเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ชี้เป็นหายนะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

รัฐบาลตองกาออกแถลงการณ์ฉบับแรกเมื่อวานนี้ หลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดและก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิตามมา โดยแถลงการณ์ระบุว่า ประเทศได้เผชิญกับหายนะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และว่า ในเวลานี้ ทีมกู้ภัยได้ถูกส่งลงพื้นที่ไปยังหมู่เกาะที่อยู่ห่างไกล ซึ่งรวมถึง หนึ่งในเกาะที่มีบ้านเรือนทุกหลังได้รับความเสียหายทั้งหมด และอีกหนึ่งเกาะมีรายงานว่า เหลือบ้านเพียงสองหลังเท่านั้น ส่วนที่เหลือพังหมด

ภูเขาไฟในตองกาปะทุแรง กระทบไปทั่วแปซิฟิก

ตองกา ร้องขอความช่วยเหลือด่วน ขาดแคลนน้ำ-อาหาร หลังภูเขาไฟปะทุ

ส่วนอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาด แต่บริการโทรศัพท์ท้องถิ่นใช้การได้แล้วบางเครือข่าย และกำลังอยู่ระหว่างการเร่งซ่อมแซมเพื่อให้การสื่อสารกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า พบผู้หญิงวัย 65 ปี และชายวัย 49 ปี เสียชีวิต และยังมีหญิงชาวอังกฤษ แองเจล่า โกลวเวอร์ ที่มีรายงานเสียชีวิตเช่นกัน แต่จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นยังไม่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติยืนยันในภายหลังว่า มีผู้เสียชีวิตจากสึนามิครั้งนี้ 4 คน

ส่วนบ้านเรือนหลายสิบหลังบนเกาะหลักคือ ตองกาตาปู ได้รับความเสียหาย และทางการกำลังเร่งอพยพคนออกจากเกาะที่ได้รับความเสียหายรุนแรง ส่วนน้ำอุปโภคบริโภคนั้นได้รับผลกระทบรุนแรงจากเถ้าถ่านภูเขาไฟ และเที่ยวบินถูกระงับชั่วคราว เช่นเดียวกับการเดินทางทางทะเลก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

นายโจนาธาน เวตช์ ผู้ประสานงานพลเรือนสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ทีมด้านสาธารณสุขลงพื้นที่ในตองกาแล้ว โดยพวกเขามีอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ ทั้งน้ำ อาหาร และเต็นท์ แต่ยอมรับว่า สภาพเถ้าถ่านจากภูเขาไฟที่ปกคลุมตองกาในเวลานี้ ย่ำแย่เกินกว่าที่คาดคิดเอาไว้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสนามบิน และการเข้าถึงขอความช่วยเหลือ

ด้านสหประชาชาติ ยังระบุอีกด้วยว่า หลังจากความช่วยเหลือถึงตองกาแล้ว จะพยายามรักษาสถานะประเทศปลอดโควิดไว้ให้ได้

ด้านผู้ช่วยหัวหน้าภารกิจของตองกาประจำออสเตรเลีย ขอให้นานาประเทศอดทนรอ เพราะในเวลานี้รัฐบาลตองกากำลังตัดสินใจว่าอะไรคือความเร่งด่วนของการช่วยเหลือ เนื่องจากว่า ตองกาเป็นกังวลว่าการที่หลายฝ่ายส่งความช่วยเหลือเข้ามา จะทำให้เกิดการระบาดของโควิด 19 ขึ้นบนเกาะ เพราะขณะนี้ ไม่มีการระบาดของโควิด 19 ในตองกา ซึ่งเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกและรายเดียวเมื่อ ต.ค. ปีที่แล้ว

ด่วน! ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" กับสภากาชาดไทย เริ่ม 18 ม.ค. 65


ดังนั้นข้าวของข้าวช่วยเหลือต่างๆที่จะส่งเข้ามาที่ตองกาควรจะได้รับการกักไว้เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดเชื้อ และตองกาน่าจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติออกจากเครื่องบิน

ส่วนในเวลานี้ นิวซีแลนด์และออสเตรเลียเป็นสองชาติที่ส่งความช่วยเหลือไปให้แก่ตองกา โดยความช่วยเหลือชุดแรกของนิวซีแลนด์เดินทางออกไปแล้ว ด้วยเรือรบ HMNZS Wellington บนเรือบรรทุกสิ่งของที่จำเป็นที่สุดเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงน้ำจืด

ในขณะที่ออสเตรเลียได้ส่งเรือหลวง HMAS แอดิเลดซึ่งบรรทุกอุปกรณ์ยังชีพออกจากซิดนีย์ไปยังตองกาแล้วเช่นกัน

ขณะที่เมื่อวานนี้ จีนเปิดเผยว่า ได้จัดส่งสิ่งของฉุกเฉินไปให้แก่ตองกาแล้ว เพื่อช่วยประชาชนที่ประสบภัยภูเขาไฟระเบิด โดยความช่วยเหลือต่างๆจะรวมถึงน้ำดื่ม อาหาร และสิ่งของบรรเทาทุกข์อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังต้องเฝ้าระวัง และติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าอาจมีการปะทุของภูเขาไฟตองกาขึ้นอีกรอบ เนื่องจากมีการจับสัญญาณการปะทุอ่อน ๆ ได้เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

มาร์โค เบนนา นักธรณีวิทยาประจำมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวว่าระยะเวลาการปะทุรอบปัจจุบันเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่แล้ว จากนั้นก็ปะทุเรื่อยมาในวันที่ 13-15 มกราคม จนกระทั่งเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ล่าสุด จะเห็นว่าจุดเริ่มต้นของการปะทุไม่ได้แตกต่างจากทศวรรษที่ผ่านมาในช่วงปี 2009
แต่แรงปะทุช่วงสองสามวันก่อนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นักวิทยาศาสตร์ก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าเพราะเหตุใดกันแน่ อาจเป็นได้ทั้งปัจจัยภายในและนอกรอบๆ ภูเขาไฟ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ