สหรัฐฯ เตือน รัสเซียพร้อมบุกยึดยูเครน ได้ทุกเมื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็ววันนี้ ล่าสุดส่อแววตึงเครียดมากกว่าเดิม เหตุรัสเซียประกาศร่วมซ้อมรบกับพันธมิตรเบลารุส

สหรัฐฯกังวล รัสเซียอาจใช้กำลังบุกยึดยูเครน

ระอุ! นาโต เตือนรัสเซีย คิดให้ดีหากบุกยูเครน ระวังจ่ายบทเรียนราคาแพง

ราคาน้ำมันโลกแนวโน้มขยับขึ้น ผวาความตึงเครียด 'รัสเซีย-ยูเครน'

สถานการณ์ล่าสุดสร้างความกังวลต่อความมั่นคงของยูเครนมากขึ้น เมื่อรัสเซียอาจบุกยึดแบบสายฟ้าแลบ อย่างไรก็ตามยังคงมีสัญญาณของการแก้ปัญหาด้วยการเจรจาทางการทูตอยู่ เพราะในวันศุกร์นี้การเจรจาระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกรอบใหม่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐไม่ค่อยฝากความหวังไว้ที่การเจรจามานัก หากดูจากการให้สัมภาษณ์ล่าสุด

เจน ชากี โฆษกของทำเนียบขาว แถลงข่าวว่า รัสเซียอยู่ในสถานะที่บุกยูเครนได้ทุกเมื่อ

เมื่อดูจากความเคลื่อนไหวทางการทหาร 2 จุดใหญ่ๆคือ การคงกำลังนับแสนไว้ที่ชายแดนยูเครน และการเตรียมซ้องรบกับพันธมิตรอย่างเบลารุส

 

ภาพของกองกำลังรัสเซียที่เคลื่อนพลเข้าสู่เบลารุส เตรียมพร้อมที่จะซ้อมรบร่วมกันที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งสองฝ่ายคือรัสเซียและเบลารุสอ้างว่า เป็นการซ้อมรบปกติ แต่ทางฝั่งสหรัฐฯ ไม่เชื่อเนื่องจากจำนวนทหารและยุทโธปกรณ์ที่ส่งไปยังเบลารุสนั้นมากเกินปกติ จากแผนที่จะเห็นว่า ยูเครนติดกับรัสเซียทางตะวันออก ส่วนทางตอนเหนือติดกับเบลารุส ในขณะที่ทางฝั่งตะวันตกติดกับพัธมิตรชาติตะวันตก

ดังนั้นการส่งกองกำลังของรัสเซียไปยังเบลารุสจึงไม่ต่างอะไรจากการขยายกองกำลังรัสเซียให้โอบล้อมยูเครนมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่รัสเซียส่งทหารไปประจำการประชิดชายแดนยูเครนอยู่แล้ว

เจน ชากี ระบุว่า หนทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกมีสองวิธี ที่ดีที่สุดคือ ใช้การทูต แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัสเซียเป็นผู้ตัดสินใจ

ต้นเหตุของความตึงเครียดที่ดำเนินการมานานหลายเดือนเริ่มต้นจาก 9 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นกองกำลังของรัสเซียเข้าประจำการยังเมืองเยลเนีย ไม่ไกลนักจากชายแดนยูเครน ตามมาด้วยการส่งกองกำลังไปยังเมืองที่ติดกับชายแดนยูเครนอีกหลายเมือง เช่น โนโวเซร์เนีย โปโกโนโว โซโลตี และบัคชีซาไร  คาดการณ์ว่ามีทหารรัสเซียมีรวมทั้งสิ้น 120,000 นาย

นอกจากกำลังทหาร มอสโก ยังส่งอาวุธพร้อมใช้งานจำนวนมาก รวมถึงเครื่องยิงขีปนาวุธไปที่เมืองดังกล่าวด้วย บ่งชี้ถึงการวางกำลังพร้อมเต็มที่ ซึ่งการกระทำนี้จุดชนวนความตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย

 

รัสเซียยังตรึงทหารรอบชายแดนยูเครน ไม่มีทีท่าถอนกำลัง

ปัจจุบันสถานการณ์ที่ชายแดนยูเครน รัสเซียยังคงประจำการอยู่ และล่าสุดมีรายงานว่าได้เคลื่อนกองกำลังทหารมากกว่า 10,000 นาย เข้ามาใกล้ยูเครนมากขึ้นอีก ซึ่งรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

CNN รายงานอ้างอิงแหล่วข่าวขากกองทัพยูเครนว่า กองกำลังรัสเซียที่ประจำการอยู่รอบๆ ชายแดนยูเครนมีมากถึง 127,000 นาย เป็นกองกำลังภาคพื้นดินราว 106,000 นาย ที่เหลือเป็นกองกำลังทางทะเลและทางอากาศ  กองกำลังรัสเซียพร้อมรบที่ประกอบไปด้วย พลปืนใหญ่ พลรถหุ้มเกราะและพลรถถัง คาดกันว่าขณะนี้ประจำการอยู่ที่เมืองเยลเนีย, คลินซึย, โซโลตี, โบกูชาร์, วอลโกกราด, รอสตอฟออนดอน และไครเมีย แห่งละไม่ต่ำกว่า 5,000 นาย

ส่วนในแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่เป็นจุดการสู้รบระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสนับสนุนรัสเซียและรัฐบาลยูเครนมาตั้งแต่ปี 2014 ก็มีทหารพร้อมรบ 20,000 นาย

ทั้งนี้นานาชาติกำลังจับตาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนยูเครน รวมถึงมีความพยายามจากหลายฝ่ายที่ต้องการเจรจาให้ความร้อนแรงของสถานการณ์ทุเลาลง ก่อนหน้านี้ในการเจรจารอบล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลลัพธ์ออกมาล้มเหลว เพราะแต่ละฝ่ายไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ ล่าสุดมีเสียงจากองค์การนาโต ให้จัดการเจรจาใหม่ร่วมกันอีกครั้ง

 

นาโตเตรียมเจรจาครั้งใหม่ ลั่นปกป้องยูเครนคือภารกิจ

เมื่อวานนี้ พลเอก เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโตกล่าวระหว่างการเยือนกรุงเบอร์ลิน เพื่อพบปะหารือกับ โอลาฟ ชอล์ซ ผู้นำคนใหม่ของเยอรมนีว่า ภัยคุกคามที่กำลังเกิดขึ้นกับยูเครนนี้ เป็นเรื่องจริง แม้ที่ผ่านมารัสเซียจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีความตั้งใจจะบุกยูเครนก็ตาม พร้อมย้ำว่า เป็นภารกิจของนาโตในการปกป้องยูเครน

องค์การนาโต ยังกล่าวอีกว่า ได้ส่งคำเชิญให้รัสเซียและชาติพันธมิตรนาโตเข้าหารือ เพื่อจัดการเจรจาครั้งใหม่

ซึ่ง โอลาฟ ชอล์ซ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่า ในครั้งนี้ทางยุโรปคาดหวังว่า รัสเซียจะลดระดับความตึงเครียดลง ด้วยการถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากชายแดนยูเครน

และในวันเดียวกัน เมื่อวานนี้ อันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของเยอรมนีจากพรรคกรีนได้มีโอกาสพบปะกับ เซอร์เกย์ ราฟ-รอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย  ในการแถลงข่าวหลังพบกัน ปรากฏว่า บรรยากาศค่อนข้างมึนตึง เมื่อรัสเซียยืนยันว่า เคลื่อนกำลังเพื่อป้องกันตันเอง ไม่ได้คุกคามใคร

รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ออกมาสวนกลับทันทีว่า ภาพกองกำลังแสนนายบนชายแดนยูเครนคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นี่คือการคุกคาม

 

แคนาดา-สหรัฐฯ ยืนหยัดข้างยูเครน เตรียมเจรจารอบใหม่

อีกชาติที่มีความเคลื่อนไหวคือ แคนาดา ในฐานะชาติสมาชิกของนาโต  ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกระบุว่าพร้อมสนับสนุนยูเครนระหว่างเดินทางเยือนกรุงเคียฟ

เมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า การวางกองกำลังทหารของรัสเซียรอบๆ ยูเครนนั้น ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และแคนาดาจะยืนหยัดเคียงข้างยูเครน

ด้าน แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนยูเครน และเข้าหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน ซึ่งหลังการประชุมเบื้องต้น บลิงเคนกล่าวว่า การแก้ปัญหาด้วยวิถีทางการทูตน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับความขัดแย้งครั้งนี้ และย้ำว่า รัสเซียจะเผชิญกับผลลัพธ์เลวร้าย ถ้ายังคิดรุกรานยูเครน

ขณะที่ประธานาธิบดียูเครน ก็กล่าวขอบคุณสหรัฐฯที่เพิ่มกองกำลังทหารให้ยูเครน

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เดินทางมายูเครนเพื่อพบปะหารือกับผู้แทนจากหลายชาติ เตรียมตัวก่อนที่จะเข้าเจรจากับรัสเซียในวันศุกร์นี้ โดยการเจรจาจะเกิดขึ้นที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมี เซอร์เกย์ ราฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเข้าร่วม

 

 

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางกองกำลังสหรัฐฯ จะยังคงจับตาสถานการณ์ และพร้อมให้ความช่วยเหลือยูเครนในการปกป้องอธิปไตย โดยปัจจุบันมีกองกำลังของ Florida National Guard ประจำการในยูเครนราว 250 นาย ตั้งแต่รัสเซียบุกยึดไครเมียในปี 2014

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการประเมินท่าทีของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จุดนี้ทางสหรัฐฯ เองยังไม่แน่ใจเช่นกันว่า ทางปูตินมีแผนที่จะบุกยูเครนจริงหรือไม่ แต่คาดกันว่าหากเกิดขึ้นจริงจะเริ่มขึ้นจากพื้นที่ของยูเครนตะวันออก

สอดคล้องกับรายงานจากหน่วยข่าวกรองยูเครนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียอาจใช้แผนสร้างสถานการณ์ และยั่วยุให้ทหารฝั่งยูเครนเปิดการโจมตี

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ