ปี 2021 จีนขุดถ่านหินเพิ่มขึ้น สวนทางเป้าหมายลดการใช้พลังงานฟอสซิล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานพบ จีนผลิตถ่านหินเพิ่มขึ้นเกือบ 5% ในปีที่ผ่านมา ย้อนแย้งกับแผนลดการปล่อยคาร์บอนที่ประกาศต่อชนชาวโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ในปี 2021 ที่ผ่านมา ประเทศจีนผลิตถ่านหินมากขึ้นกว่าปี 2020 เนื่องจากโรงไฟฟ้าในจีนประสบปัญหาผลิตไฟฟ้าไม่ทัน จนเกิดเหตุไฟดับต่อเนื่องหลายวันในหลายเมืองของจีนเมื่อปีที่แล้ว จนต้องเพิ่มกำกังการผลิตถ่านหินนำมาใช้ผลิตไฟฟ้า ซึ่งสวนทางกับแผนการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จีนประกาศออกมาก่อนหน้านี้

ในขณะที่กำลังการผลิตถ่านหินที่เพิ่มขึ้นช่วยกู้วิกฤตด้านพลังงานได้ ก็มีการคาดการณ์ว่า จีนจะต้องการเชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้นอีกเพื่อขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ปี 2021 ยังร้อนอยู่ ร้อนสุดเป็นอันดับ 5 นับแต่มีการบันทึก

อีกหนึ่งสัญญาณโลกร้อน ปี 2021 “ฟ้าผ่าในอาร์กติก” เพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่า

โลกร้อนเป็นเหตุ ในอนาคตอันใกล้ “อาร์กติกจะมีฝนตกมากกว่าหิมะ”

ผลผลิตถ่านหินจีนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 4.07 พันล้านเมตริกตันในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 4.7% จากปี 2020 และการนำเข้าถ่านหินก็เพิ่มขึ้นเช่นกันในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2013

ประเทศจีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของโลกอยู่แล้ว แต่การผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจ เมื่อคำนึงว่าจีนได้ประกาศใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อควบคุมการปล่อยมลพิษอย่างจริงจัง

ในเดือนกันยายน 2020 สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนประกาศว่า จีนจะปลอดเป็นประเทศคาร์บอนภายในปี 2060 และรัฐบาลจีนเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี 2021 เพื่อทำให้เป้าหมายนี้เป็นจริง ซึ่งรวมถึงการปิดเหมืองถ่านหินหลายร้อยแห่ง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า มาตรการดังกล่าวของจีนน่าจะบรรลุผลได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัว และการถูกท้าทายจากวิกฤตพลังงานไฟฟ้าเมื่อปีที่แล้ว

สีจิ้นผิงกล่าวเมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) ที่ผ่านมาว่า “ความเป็นกลางทางคาร์บอนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน ... ด้วยขั้นตอนที่มั่นคงและสม่ำเสมอ จีนจะลดระดับการใช้พลังงานแบบดั้งเดิมลงอย่างมีระเบียบ เพื่อค้นหาพลังงานทดแทนที่เชื่อถือได้”

ในขณะเดียวกัน ราคาถ่านหินความร้อนในจีน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและให้ความร้อนได้พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สัญญาซื้อขายถ่านหินล่วงหน้าเพิ่มขึ้นเกือบ 7% ในวันพุธ (19 ม.ค.) ที่ 775 หยวน (ราว 4,000 บาท) ต่อเมตริกตัน ตามรายงานของ Zhengzhou Commodity Exchange

หลี่หยุนชิง เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวเมื่อวันอังคาร (18 ม.ค.) ว่า จีนคาดว่าอัตราการใช้พลังงานจะยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วต่อเนื่องในปี 2022 นี้

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Guotai Junan Securities ธนาคารเพื่อการลงทุนรายใหญ่ของจีน ระบุว่าราคาถ่านหินที่ฟื้นตัวในเดือนมกราคม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการห้ามส่งออกถ่านหินจากอินโดนีเซียเมื่อเร็วๆ นี้ จีนนำเข้าถ่านหินจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้นเพื่อให้ทันกับความต้องการใช้ภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีรายงานว่าจำกัดการนำเข้าจากออสเตรเลียในช่วงปลายปี 2020

นักวิเคราะห์คาดว่า ความต้องการถ่านหินของจีนจะยังคงแข็งแกร่งในปีนี้ เนื่องจากจีนจำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และพลังงานถ่านหินมีความสำคัญต่อแผนดังกล่าว

ผู้กำหนดนโยบายของจีนได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า การสร้างความมั่นใจในเสถียรภาพทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในปี 2022 และให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ จีนรายงานว่า จีดีพีของประเทศขยายตัว 8.1% ในปี 2021 แซงหน้าเป้าหมายของรัฐบาล นักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่า การเติบโตชะลอตัวลงเหลือเพียงครึ่งเดียวในไตรมาสที่แล้ว และอาจไม่เร่งตัวขึ้นมากนักในปีนี้

ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า พวกเขาจะจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในปี 2022 เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากโครงการดังกล่าวสามารถสร้างงานได้มากขึ้น แต่อาจต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นอย่างมาก

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ