“ไบเดน” ขู่รัสเซีย หากคิดบุกยูเครน สหรัฐฯพร้อมตอบโต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โจ ไบเดน” ผู้นำสหรัฐฯ เตือน รัสเซียอาจกำลังเคลื่อนกองทัพเข้าสู่ยูเครน พร้อมยืนยันหากรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครนจริง พวกเขาจะต้องชดใช้อย่างสาสม ด้านสถานการณ์บริเวณชายแดน ล่าสุดมีภาพถ่ายดาวเทียมใหม่เผยออกมา แสดงให้เห็นว่ากองกำลังของรัสเซียยังคงตรึงกำลังที่บริเวณชายแดนยูเครน

สหรัฐฯ เตือน รัสเซียพร้อมบุกยึดยูเครน ได้ทุกเมื่อ

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯเตือน รัสเซียอาจเปิดฉากบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ

ในการแถลงล่าสุดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวานนี้ ( 19 ม.ค.65)  มีประเด็นร้อนที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย นั่นก็คือ ประเด็นยูเครน  โดยไบเดน กล่าวออกมาตรง ๆ ว่า เขาคิดว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กำลังวางแผนการบางอย่าง และสิ่งนั้นอาจเป็นการเคลื่อนกำลังพลเข้าบุกยึดยูเครน ซึ่งไบเดนย้ำว่า หากเกิดขึ้นจริงรัสเซียจะต้องเสียใจ เพราะสหรัฐฯ จะตอบโต้กลับ

สอดคล้องกับคำเตือนของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเยือนยูเครน เพื่อหารือกับชาติสมาชิกนาโต ในประเด็นความขัดแย้งยูเครน ที่ทั้งสหรัฐฯ นาโต และรัสเซียมีกำหนดการเจรจาครั้งใหม่ในวันศุกร์นี้  พร้อมชี้ว่า ยังไม่ชัดเจนว่ารัสเซียต้องการอะไร หรือมีแผนการอย่างไร แต่มีแนวโน้มที่รัสเซียอาจบุกยูเครนในระยะเวลาใกล้ ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม บลิงเคน ระบุว่า สหรัฐฯ ยังคงเน้นการแก้ปัญหาผ่านการทูต แต่ขณะเดียวกันก็สนับสนุนยูเครนในการปกป้องอธิปไตยของตน โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนก็เพิ่งจะอนุมัติงบประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6,500 ล้านบาทให้กับยูเครน เพื่อใช้ในการเสริมความมั่นคงของประเทศ

 

 

รัสเซีย ฉุน อังกฤษส่งระบบต่อต้านรถถังช่วยยูเครน

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ชาติพันธมิตรอื่นๆ ในนาโตเองก็สนับสนุนยูเครนเช่นกัน  จากภาพคือระบบอาวุธต่อต้านรถถังล่าสุดที่ทางสหราชอาณาจักรส่งไปให้ยูเครนเมื่อวานนี้ โดยทางกลาโหมของอังกฤษย้ำว่า เป็นอาวุธที่ไม่ได้ส่งไปเพื่อคุกคามรัสเซียแต่อย่างใด แต่เพื่อเสริมให้ยูเครนสามารถปกป้องตนเองได้ อย่างไรก็ตามฝั่งรัสเซียไม่คิดเช่นนั้น

เมื่อวานนี้ ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า บรรดาอาวุธยุทโธปกรณ์ที่นาโตส่งมาเพิ่มให้กับรัสเซียยิ่งทวีความตึงเครียดของสถานการณ์

ที่ผ่านมารัสเซียยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้มีแผนที่จะบุกยึดยูเครน  โดยเมื่อวานนี้ เซอร์เกย์ ราฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ยังคงยืนยันหนักแน่นเหมือนเดิมว่า พวกเขาไม่ได้เพิ่มกำลังทหารไปเพื่อคุกคามใคร แต่ทำเพื่อปกป้องตนเอง อีกทั้งนานาชาติไม่สามารถสั่งหรือควบคุมกิจการทางการทหารในรัสเซียได้

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก และชี้ว่า ความเสี่ยงจากรัสเซียนั้นมีมาโดยตลอด และครั้งนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากครั้งอื่น ๆ

 

สำหรับต้นเหตุของความตึงเครียดที่ดำเนินการมานานหลายเดือนเริ่มต้นจากการที่รัสเซียส่งกองทัพไปประจำการใกล้กับชายแดนยูเครนมากถึงหลักแสนนาย

 

เผยภาพถ่ายดาวเทียมใหม่ รัสเซียยังตรึงกำลังชายแดนยูเค

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนปีที่แล้ว สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่า รัสเซียเริ่มส่งเริ่มส่งกองกำลังของตนไปประจำการยังเมืองเยลเนีย เมืองชายแดนระหว่างรัสเซียและยูเครน ทตามมาด้วยการส่งกองกำลังไปยังเมืองโนโวเซร์เนีย โปโกโนโว โซโลตี และบัคชีซาไร  ซึ่งล้วนเป็นเมืองชายแดนยูเครนทั้งสิ้น  ทุกวันนี้กองกำลังรัสเซียก็ยังคงประจำการอยู่

ข้อมูลจากสำนักข่าว New York Times กองกำลังเหล่านี้ไม่ได้มีแค่ทหารภาคพื้นดิน แต่ยังรวมถึงพลปืนใหญ่ พลรถหุ้มเกราะและพลรถถัง โดยคาดกันว่าขณะนี้ประจำการอยู่ที่เมืองเยลเนีย, คลินซึย, โซโลตี, โบกูชาร์, วอลโกกราด, รอสตอฟออนดอน และไครเมีย แห่งละไม่ต่ำกว่า 5,000 นาย

 

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า ในแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่ปัจจุบันยังมีการสู้รบระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสนับสนุนรัสเซียและรัฐบาลยูเครน ในพื้นที่นี้ก็มีทหารรัสเซียประจำการมากกว่า 20,000 นาย เช่นกัน

ล่าสุดมีภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท Maxar Technologies ที่เผยให้เห็นการตรึงกำลังทหารขนาดใหญ่ที่บริเวณพื้นที่ทางตะวันตกของรัสเซีย 4 จุด ใกล้กับชายแดนยูเครน จากภาพจะเห็นแถวสี่เหลี่ยมสีขาวเรียงกันเป็นตับ ๆ ท่ามกลางหิมะ เหล่านี้คือรถหุ้มเกราะ นอกจากนั้นในรายงานยังระบุว่ามีรถถังด้วย

พร้อมกันนั้นเมื่อวานนี้ทางรัสเซียยังได้เผยภาพของเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่ที่ฐานทัพอากาศในเมืองรอสตอฟออนดอน ใกล้กับชายแดนยูเครน โดยเป็นเฮลิคอปเตอร์ KA-52 'Alligator' ที่อัพเกรดจากเฮลิคอปเตอร์ KA-50 เพื่อให้สามารถใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ คาดกันว่า สาเหตุของการที่รัสเซียส่งกองกำลังเข้ากดดันชาติตะวันตกมาจากความหวาดระแวงที่องค์กรทางการทหารของชาติตะวันตกอย่างนาโตกำลังพยายามแผ่ขยายอิทธิพลเข้ามาใกล้รัสเซียมากขึ้นเรื่อย ๆ

นับตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุดและสหภาพโซเวียตล่มสลาย นาโตได้เข้ามามีบทบาทแถบนี้มากขึ้น หลายประเทศที่ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตหันมาเป็นสมาชิกของนาโต้ ไม่ว่าจะเป็นเอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย ทำให้รัสเซียไม่พอใจ และไม่พอใจมากขึ้นเมื่ออีกประเทศล่าสุดอย่าง ยูเครนแสดงท่าทีฝักใฝ่ตะวันตกและนาโต เพราะในทางยุทธศาสตร์ ยูเครนมีความสำคัญกับความมั่นคงของรัสเซีย เนื่องจากชายแดนด้านตะวันออกของยูเครนอยู่ห่างจากมอสโคว เมืองหลวงของรัสเซียไม่ถึง 600 กิโลเมตร

นักวิเคราะห์ มองว่า การที่ยูเครนฝักไฝ่ชาติตะวันตกและนาโต ทำให้รัสเซียรู้สึกถูกตีกรอบ ถูกคุกคาม และเริ่มแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อนาโตมากขึ้นเรื่อยๆ  และต้องการตอบโต้การขยายอิทธิพลของนาโตกลับด้วยการบุกยูเครน ส่งผลให้ฝั่งยูเครนเองก็ต้องยกระดับการป้องกัน ส่งทหารไปประจำการที่ชายแดนเช่นกัน

สถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนกำลังส่งแรงตึงเครียดในภูมิภาค และทำให้ประเทศใกล้ ๆ ต้องเตรียมการรับมือ

 

สวีเดนส่งทหารประจำการเพิ่มบนเกาะใกล้รัสเซีย

ด้าน สวีเดน ล่าสุดรัฐบาลส่งทหารไปประจำการเพิ่มยังเกาะกอตแลนด์ ในทะเลบอลติก ดินแดนของสวีเดนที่ตั้งอยู่ใกล้กับรัสเซียมากที่สุด หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งทหารไปประจำการแล้วจำนวนหนึ่ง ช่วงที่ทั้งชาติตะวันตก นาโต และรัสเซียกำลังเจรจากัน

เกาะกอตแลนด์ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของสวีเดน  มีประชากรอาศัยอยู่ราว 25,000 คน

เป็นด่านหน้าในการรับมือกับรัสเซีย เพราะใกล้กับรัสเซียมากที่สุด โดยอยู่ห่างจากเมืองคาลีนินกราด ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการของกองทัพเรือรัสเซียในทะเลบอลติกเพียง 330 กิโลเมตรเท่านั้น

ทั้งนี้สวีเดนไม่ใช่สมาชิกองค์การนาโต แต่ที่ผ่านมามีความสัมพันธ์อันดีกับบรรดาชาติสมาชิกของนาโต และการเสริมทัพนี้มีขึ้นเพื่อป้องกัน เนื่องจากการเจรจาแก้ปัญหาชายแดนยูเครนครั้งล่าสุดล้มเหลว

รายงานจาก คาร์ล เอนเกลเบิร์กซัน ผู้บัญชาการกองกำลังสวีเดน ระบุว่า อันที่จริงยังไม่มีภัยคุกคามมาถึงสวีเดน แต่สถานการณ์รอบ ๆ บ้านทำให้สวีเดนต้องเตรียมพร้อมรับมือมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามภาพของทหารสวีเดนที่เข้ามาเพิ่มขึ้นบนเกาะกอตแลนด์ก็สร้างความประหลาดใจให้แก่ชาวบ้าน ผู้คนในเมืองวิสบี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเกาะ เล่าว่า พวกเขาอาศัยอยู่ที่นี่มานานหลายสิบปี ไม่เคยเห็นภาพแบบนี้ แต่ก็พอเข้าใจได้ว่า ทหารมาเพื่อรักษาความปลอดภัย

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ