พบแนวปะการังมหึมาสภาพสมบูรณ์ใกล้ตาฮิติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสต์ค้นพบแนวปะการังของปะการังรูปร่างคล้ายดอกกุหลาบ ยาว 3 กิโลเมตร ในสภาพสมบูรณ์ นอกชายฝั่งเกาะตาฮิติ ในมหาสมุทรแปซิฟิก เชื่อเพราะอยู่ลึกมากพอ จึงทำให้รอดพ้นจากการฟอกขาวที่เป็นผลจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น

แนวปะการังนี้อยู่ลึกกว่า 30 เมตร และคาดว่ามีอายุประมาณ 25 ปี โดยปะการังรูปดอกกุหลาบบางช่อมีเส้นผ่านศูนย์กลางยาวกว่า 2 เมตร

ฌูเลียง บาร์บิแยร์ หัวหน้าด้านนโยบายทางทะเลขององค์การยูเนสโก ซึ่งสนับสนุนการสำรวจครั้งนี้ บอกว่า มันน่าประทับใจทีเดียวที่ค้นพบหมู่ปะการังสภาพดีมากๆ ที่ความลึกระดับนั้น แนวปะการังที่ค้นพบแล้วในโลก ส่วนใหญ่จะอยู่ลึกไม่เกิน 25 เมตร 

โจรบุกเดี่ยวเผา-ชิงเงินร้านสะดวกซื้อโคราช

“ไบเดน” ขู่รัสเซีย หากคิดบุกยูเครน สหรัฐฯพร้อมตอบโต้

แต่แนวปะการังนอกชายฝั่งเกาะตาฮิตินั้นอยู่ในส่วนที่เรียกว่า “ทไวไลท์โซน” ที่เป็นช่วงความลึกระหว่าง 30 เมตร ถึง 120 เมตร และยังพอมีแสงส่องถึงเพียงพอให้ปะการังเติบโตและขยายพันธุ์ได้

การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่า อาจมีแนวปะการังขนาดใหญ่ที่ไม่รู้จักอีกมากมายในมหาสมุทรของเรา ซึ่งมีการทำแผนที่พื้นดินใต้ทะเลไปเพียง 20 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ว่า แนวปะการังปรับตัวให้อยู่รอดท่ามกลางผลกระทบจากภาวะโลกร้อนได้อย่างไร

บาร์บิแยร์ ย้ำว่า จำเป็นต้องทำแผนที่พื้นมหาสมุทรมากขึ้น เพื่อที่จะปกป้องความหลากทางชีวภาพในทะเลได้ดีกว่านี้

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

แยกอาการ “โควิด-19” กับโรคอาการใกล้เคียง รู้ไว้จะได้ไม่ตื่นตระหนก

แนวปะการังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงระบบนิเวศทางทะเลที่สมบูรณ์ และมีประโยชน์ในฐานะปราการธรรมชาติที่ช่วยป้องกันผลกระทบจากพายุและคลื่นสึนามิ นอกจากนี้ ปะการังบางชนิดยังถูกนำมาใช้ในการพัฒนายารักษาโรคด้วย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ