ลุงชาวตองกา รอดสึนามิถล่ม ว่ายน้ำ 27 ชม. ขึ้นฝั่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องราวน่าอัศจรรย์ของคุณลุงชาวตองกาที่รอดชีวิตมาได้ราวปาฏิหาริย์ หลังเหตุภูเขาไฟปะทุและคลื่นสึนามิ

ตองกา ออกแถลงการณ์ฉบับแรก ภูเขาไฟใต้ดินระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิ เป็นหายนะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นานาชาติ แห่ช่วยเหลือตองกา - นักวิทย์มึน ภูเขาไฟระเบิดสะเทือนค่อนโลก

นายลิซาลา โฟเลา ชายชาวตองกาอายุ 57 ปี อาศัยอยู่บนเกาะอาตาตา (Atata) เกาะเล็กๆ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 60 คน ทางตอนเหนือของเกาะตองกาตาปู (Tongatapu) ที่เป็นเกาะหลักของตองกา โดย โฟเลา  เปิดเผยกับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า ในวันที่ภูเขาไฟปะทุ ตนเองอยู่ในบ้านกับลูกชายและหลานสาว โดยน้องชายเป็นคนบอกให้พวกเขารีบหนีคลื่นสึนามิ จากนั้น ทุกคนก็รีบวิ่งออกมาจากบ้านและปีนขึ้นต้นมะพร้าวเพื่อหนีสึนามิ ต่อมาเห็นคลื่นสูงลูกแรกซัดเข้าชายฝั่ง

ในตอนแรกคิดว่าพ้นอันตรายแล้วจึงลงมาจากต้นมะพร้าว แต่กลับมีคลื่นยักษ์ลูกที่สองตามมา โดยคลื่นลูกนี้น่าจะสูงราว 7 เมตร และได้ซัดร่างเขา ลูกชาย และหลานสาวลงสู่ทะเล

หลังถูกคลื่นซัดลงทะเลไปไกลห่างจากชายฝั่งหลายกิโลเมตร เขาหาลูกชายและหลานไม่เจอ เพราะตอนนั้นมืดแล้ว แต่ยังได้ยินเสียงหลานและลูกชายตะโกนเรียกเขาจนกระทั่งต่อมา เสียงหลานเงียบลง แต่ลูกชายยังตะโกนเรียกอยู่ จึงตัดสินใจไม่ตอบลูก เพราะกลัวว่าลูกจะพยายามว่ายมาช่วย ซึ่งยิ่งอาจทำให้เป็นอันตราย

โฟเลา กล่าวต่อว่า ขณะนั้นลอยอยู่กลางทะเลพักใหญ่ โชคดีมีขอนไม้ลอยมาให้เกาะ หลังจากนั้นก็ลอยไปจนถึงเกาะแห่งหนึ่งเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ โดยได้พักบนเกาะ 2-3 ชั่วโมง ระหว่างนั้นมีเรือแล่นผ่านมา 2 ลำ จึงพยายามใช้เศษผ้าโบก แต่คนบนเรือมองไม่เห็นต่อมาได้ตัดสินใจว่ายน้ำต่อจนมาถึงเกาะใหญ่ ตองกาตาปู ในที่สุดเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ก่อนที่จะมีคนขับรถผ่านมาเจอ และช่วยเหลือจนติดต่อกับครอบครัวได้ รวมเวลาที่ว่ายน้ำฝ่าคลื่นทั้งหมด 27 ชั่วโมง เป็นระยะทางเกือบ 13 กิโลเมตร

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าฯ เริ่ม 21-24 ม.ค. 65

โดยเรื่องราวการเอาชีวิตรอดของคุณลุงโฟเลากลายเป็นกระแสไวรัลบนสังคมออนไลน์ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสต์ยกย่องเขาว่าเป็น “อควาแมนในโลกแห่งความจริง” เมื่อถูกถามว่ารู้จัก “อควาแมน” ไหม  โฟเลา บอกว่า “ไม่รู้จัก” แต่เขาขอบคุณพระเจ้าที่ให้โอกาสเขาได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ ของคุณลุงโฟเลาเป็นอย่างไร แต่เว็บไซต์ข่าวของนิวซีแลนด์รายงานว่า ลูกสาวของคุณลุงได้เล่าถึงเหตุการณ์นี้เช่นกัน

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

สำหรับเกาะอาตาตา อยู่ห่างจากกรุงนูกูอาโลฟา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 8 กิโลเมตร หากนั่งเรือจะใช้เวลา 30 นาที โดยเกาะนี้ถูกทำลายเกือบทั้งเกาะหลังถูกคลื่นสึนามิซัดถล่ม

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ