สัญญาณการกลับมา? กลุ่ม ISIS บุกโจมตีเรือนจำในซีเรีย หวังชิงตัวนักโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไอซิส” บุกเรือนจำในซีเรีย หวังปลดปล่อยสมาชิกนับพันที่ถูกคุมขัง หลายฝ่ายกังวล อาจเป็นสัญญาณการกลับมาของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้

เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) ที่ผ่านมา เกิดเหตุระทึกในซีเรีย ที่อาจเป็นสัญญาณการกลับมาของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส (ISIS) โดยมีกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีเรือนจำ Ghweran ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Hasakah ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เพื่อชิงตัวสมาชิกกลุ่มนับพันคนที่ถูกคุมขังอยู่ภายใน จนเกิดการปะทะกับกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) หรือกองกำลังที่นำโดยชาวเคิร์ด เป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ในการต่อสู้กับไอซิส

“ปูติน” เตือน สมาชิกไอซิสกำลังบุกเข้าอัฟกานิสถาน ตั้งฐานที่มั่นใหม่

ไทม์ไลน์ระเบิด 2 จุด สนามบินคาบูล คร่า 13 ทหารสหรัฐฯ “ไบเดน” ลั่นตามล่ามือบึ้ม “ISIS K”

รู้จัก “ISIS K” กลุ่มก่อการร้ายไอซิส สาขาอัฟกานิสถาน มือระเบิดสนามบินคาบูล

โดยกลุ่มไอซิสเปิดฉากด้วยการคาร์บอมบ์นอกเรือนจำ จากนั้นบางส่วนได้แอบลักลอบเข้าไปในพื้นที่ และโจมตีกองกำลัง SDF ที่ปกป้องเรือนจำอยู่ ขณะที่สมาชิกกลุ่มที่ถูกคุมขังอยู่ก็ได้จุดไฟเผาผ้าห่มและวัสดุที่เป็นพลาสติกเพื่อช่วยสร้างความโกลาหล

SDF กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่า การบุกเรือนจำครั้งนี้เป็นแผนที่มีการประสานงานกันระหว่างภายนอกและภายในหรือไม่ หรือผู้ต้องขังเพียงเห็นโอกาสในการหลบหนี

SDF กล่าวว่า กองกำลังสามารถขัดขวางการพยายามแหกคุกได้ แต่มีเจ้าหน้าที่ในกองกำลังเสียชีวิตไป 7 นาย อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานการปะทะกันเล็กน้อยในพื้นที่เมื่อวันศุกร์ (21 ม.ค.)

ด้านกลุ่มไอซิสกล่าวในแถลงการณ์ว่า กำลังเดินหน้าเปิดฉาก “การโจมตีครั้งใหญ่” เพื่อปลดปล่อยสมาชิกกลุ่มในคุกทั้งหมด

หัวหน้า SDF เปิดเผยในวันศุกร์ว่า พวกเขาได้ป้องกันการโจมตีจ้องไอซิสด้วยการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศจากกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐในอิรักและซีเรีย ซึ่งโฆษกเพนตากอนของสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี ได้ยืนยันว่า มีการโจมตีทางอากาศเพื่อช่วยพันธมิตรในการต่อสู่กับกลุ่มไอซิสจริง

“เราได้จัดให้มีการโจมตีทางอากาศเพื่อสนับสนุนกองกำลังพันธมิตรในขณะที่พวกเขาจัดการกับการแหกคุกครั้งนี้” เคอร์บีกล่าว

ฟาร์ฮัด ชามี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ SDF บอกว่า จากการปะทะ กองกำลัง SDF สังหารผู้ก่อการร้ายไอซิสไปได้ทิ้งสิ้น 28 คน มีผู้ต้องขังอย่างน้อย 89 คนสามารถหลบหนีไปได้ แต่หลังจากนั้นก็ถูกจับกุมได้ทั้งหมด

SDF กล่าวในแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า กลุ่มติดอาวุธหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีเรือนจำคาดว่าซ่อนตัวอยู่ในบ้านพลเรือนใกล้เรือนจำ ซึ่งทำให้ทางการต้องตั้งจุดตรวจรักษาความปลอดภัย และตรวจสอบพลเรือนในละแวกนั้นเพิ่มเติม ว่ามีใครรู้เห็นเป็นใจกับการโจมตีนี้หรือไม่

ปัจจุบัน มีสมาชิกกลุ่มไอซิสประมาณ 11,000-12,000 คนถูกคุมขังในเรือนจำและค่ายกักกันที่ควบคุมโดย SDF ทางตอนเหนือของซีเรีย และนี่ไม่ใช่ความพยายามในการแหกคุกครั้งแรก ก่อนหน้านี้ในปี 2020 มีผู้ต้องขังหลายคนหนีรอดไปได้โดยการทำลายประตูและใช้ประตูนั้นทุบทำลายกำแพง

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอซิสทำให้มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า จังหวะเวลาและความกล้าของการโจมตีนั้นบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มไอซิส

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ