ปะทะเดือดในซีเรียหลังไอซิสโจมตีเรือนจำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มไอซิสบุกไปที่เรือนจำหวังจะชิงตัวนักโทษออกมา และทำให้เกิดการปะทะกันกับกลุ่มกองกำลังของซีเรีย ซึ่งสถานการณ์การสู้รบยังคงยืดเยื้อเข้าสู่วันที่สี่เมื่อวานนี้ ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 130 คน ในจำนวนดังกล่าวมีพลเรือนรวมอยู่ด้วย

กองกำลังประชาธิปไตยของซีเรีย หรือเอสดีเอฟ บุกเข้าตรวจค้นผู้ต้องสงสัยที่เป็นสมาชิกกลุ่มไอซิส ในเมืองอัล ฮาซากาเมื่อวานนี้ หลังเกิดเหตุกลุ่มไอซิสบุกเรือนจำแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยวิดีโอแสดงให้เห็นว่า กองกำลังติดอาวุธบุกเข้าไปในบ้านแต่ละหลัง และพยายามจะจับตัวผู้ต้องสงสัยที่หลบหนีอยู่ตามท้องถนน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้ายไอซิส บุกโจมตีเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองฮาซากา เพื่อชิงตัวสมาชิกกลุ่มนับพันคนที่ถูกคุมขังอยู่ภายใน 

 

คลัสเตอร์ "โอมิครอน" ทำแผนวิวาห์นายกฯ หญิงนิวซีแลนด์ล่ม

คนเหล็ก “อาร์โนลด์” เอี่ยวอุบัติเหตุรถชน 4 คันรวด เคราะห์ดีไร้บาดเจ็บ

จนเกิดการปะทะกับกองกำลัง SDF หรือกองกำลังที่นำโดยชาวเคิร์ด เป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ในการต่อสู้กับไอซิสและเหตุความไม่สงบยังคงยืดเยื้อมาหลายวัน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยังมีรายงานว่า กลุ่มไอซิสพยายามจะบุกโจมตีเรือนจำอีกเพื่อปล่อยตัวนักโทษ โดยกองกำลังเอสดีเอฟ ได้ยิงปะทะกันอย่างดุเดือดกับสมาชิกกลุ่มไอซิส

ไขปริศนา ทำไมตลาดหุ้น-คริปโทฯ กลายเป็นคู่หู "มาด้วยกัน ไปด้วยกัน"


รายงานระบุว่า ประชาชนในพื้นที่ที่เกิดการปะทะกัน รีบเร่งเดินทางออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เพราะเมื่อวานนี้การปะทะกันเข้าสู่วันที่สี่แล้ว และมีรายงานผู้เสียชีวิต 136 คน ในจำนวนดังกล่าวมีพลเรือนรวมอยู่ด้วย

ในเบื้องต้น กลุ่มเอสดีเอฟเปิดเผยว่า ได้ขัดขวางการบุกเรือนจำ และจับกุมกลุ่มติดอาวุธได้ 89 คน และเมื่อวานนี้ ก็มีรายงานว่า สมาชิกของกลุ่มเอสดีเอฟ 17 คนเสียชีวิต จากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นภายในเรือนจำที่ควบคุมตัวนักโทษเอาไว้หลายพันคน

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) ที่ผ่านมา เกิดเหตุระทึกในซีเรีย ที่อาจเป็นสัญญาณการกลับมาของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส (ISIS) โดยกลุ่มไอซิสเปิดฉากด้วยการคาร์บอมบ์นอกเรือนจำ จากนั้นบางส่วนได้แอบลักลอบเข้าไปในพื้นที่ และโจมตีกองกำลัง SDF ที่ปกป้องเรือนจำอยู่ ขณะที่สมาชิกกลุ่มที่ถูกคุมขังอยู่ก็ได้จุดไฟเผาผ้าห่มและวัสดุที่เป็นพลาสติกเพื่อช่วยสร้างความโกลาหล

โจรดวงกุด ย่องงัดบ้านหวังขโมยของ โดนสุนัขเห่าใส่ จนเจ้าของบ้านรู้ตัว


ปัจจุบัน มีสมาชิกกลุ่มไอซิสประมาณ 11,000-12,000 คนถูกคุมขังในเรือนจำและค่ายกักกันที่ควบคุมโดย SDF ทางตอนเหนือของซีเรีย และนี่ไม่ใช่ความพยายามในการแหกคุกครั้งแรก ก่อนหน้านี้ในปี 2020 มีผู้ต้องขังหลายคนหนีรอดไปได้โดยการทำลายประตูและใช้ประตูนั้นทุบทำลายกำแพง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ