สหรัฐฯสั่งทหารเตรียมพร้อมเคลื่อนพลไปยุโรป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯสั่งให้ครอบครัวของจนท.สถานทูตในยูเครนเดินทางออกนอกประเทศ หลายฝ่ายมองว่า นี่เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ยูเครน ตึงเครียดขึ้นกว่าเดิม ล่าสุด นาโต้ก็เตรียมเสริมกำลังอาวุธในประเทศยุโรปตะวันออกที่เป็นชาติสมาชิก และสหรัฐก็สั่งให้กองกำลัง 8500 นายเตรียมความพร้อม ต้องพร้อมเคลื่อนพลไปยุโรปทันทีที่ได้รับคำสั่ง

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า ได้สั่งให้กองกำลัง 8500 นายเตรียมความพร้อมที่จะเคลื่อนพลไปยังยุโรป โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนเคลื่อนพลเพียงไม่นาน โดยนายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมย้ำว่า แม้จะมีการเตรียมความพร้อมดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีเคลื่อนพลหรือไม่ โดยจะมีการเคลื่อนพลก็ต่อเมื่อกองกำลังพันธมิตรของนาโต้เคลื่อนไหว หรือถ้าหากมีสถานการณ์อื่นๆเกิด

รพ.นพรัตนราชธานี เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 4 ผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 27 ม.ค. 65

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

 

 

 

แต่ อีกครั้ง ยังไม่มีการสั่งภารกิจใดๆให้กองกำลังกลุ่มนี้ ยังไม่มีคำสั่งเคลื่อนพลส่งไปถึงพวกเขา สิ่งที่ท่านรัฐมนตรีสั่งพวกเขาคือ ให้เตรียมพร้อมที่จะไป ในบางกรณี อาจจะมีการแจ้งล่วงหน้าสั้นกว่าที่พวกเขาเคยเจอมา”

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้หารือทางวิดีโอคอลร่วมกับบรรดาผู้นำของชาติยุโรป ประกอบไปด้วยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี นายมาริโอ ดรากี นายกฯอิตาลี ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดาของโปแลนด์  และนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ โดยประเด็นหลักของการพูดคุยคือวิกฤตยูเครน

หลังการหารือ ไบเดนได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เป็นการประชุมที่ดีมาก ที่บรรดาผู้นำยุโรปเห็นชอบทุกอย่างเป็นเอกฉันท์ และในภายหลัง ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า บรรดาผู้นำได้ร่วมหารือถึงความพยายามร่วมที่จะยับยั้งการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน ซึ่งรวมถึงการเตรียมความพร้อมผลลัพธ์และค่าใช้จ่ายราคาแพงทางเศรษฐกิจที่รัสเซียต้องจ่าย  รวมถึงการเพิ่มกำลังด้านความมั่นคงด้านตะวันออกของยุโรปของนาโต้ด้วย

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ก็มีความเคลื่อนไหวมาจากนาโต้ หลังจากที่สหรัฐก็เตรียมความพร้อม สามารถเคลื่อนพลไปสมทบนาโต้ได้ทุกเมื่อ นาโต้ก็เตรียมเสริมกำลังอาวุธในประเทศยุโรปตะวันออกที่เป็นชาติสมาชิกเช่นกัน ท่ามกลางความตึงเครียดรัสเซียและยูเครนที่เพิ่มมากขึ้น

นักศึกษาบุกเดี่ยวกราดยิงกลางมหาวิทยาลัยเยอรมนี

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตเตรียมเสริมกำลังอาวุธทั้งเรือรบและเครื่องบินขับไล่ในประเทศยุโรปตะวันออกที่เป็นชาติสมาชิก ท่ามกลางความตึงเคียดระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเหมือนอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่า ชาติตะวันตกกำลังเตรียมรับมือกับรัสเซีย สำหรับการโจมตียูเครน หลังจากที่คาดการณ์ว่า รัสเซียมีกำลังทหารกว่า 1 แสนนายอยู่ที่ริมชายแดนติดกับยูเครนในเวลานี้ โดยเมื่อวานนี้ นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ก็ให้สัมภาษณ์ว่า นาโต้จะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น

ปัจจุบันนี้ นาโต้มีกองกำลังราว 4 พันนายอยู่ในกองกำลังร่วม ในเอสโตเนีย ลิธัวเนีย ลัตเวีย และโปแลนด์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนอาวุธทั้งรถถัง มีหน่วยกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ และมีหน่วยข่าวกรองและเฝ้าระวัง

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักข่าว New York Times ระบุว่า ในฝั่งของรัสเซียนั้น มีการประจำการกองกำลังติดกับชายแดนของยูเครน โดยกองกำลังเหล่านี้ไม่ได้มีแค่ทหารภาคพื้นดิน แต่ยังรวมถึงพลปืนใหญ่ พลรถหุ้มเกราะและพลรถถัง

คาดกันว่าขณะนี้ประจำการอยู่ที่เมืองเยลเนีย, คลินซึย, โซโลตี, โบกูชาร์, วอลโกกราด, รอสตอฟออนดอน และไครเมีย แห่งละไม่ต่ำกว่า 5,000 นาย

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า ในแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่ปัจจุบันยังมีการสู้รบระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสนับสนุนรัสเซียและรัฐบาลยูเครน ในพื้นที่นี้ก็มีทหารรัสเซียประจำการมากกว่า 20,000 นาย เช่นกัน

ขณะที่เมื่อวานนี้ สถานทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครนได้ออกประกายกกระดับความปลอดภัยและการท่องเที่ยว (Travel Advisory) สำหรับยูเครนเป็นระดับ 4 หรือระดับสูงสุด ใช้คำว่า Do Not Travel เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายต่อชีวิตและรัฐบาลสหรัฐอาจให้ความช่วยเหลือได้จำกัดหากมีเหตุฉุกเฉิน

นอกจากนี้ทางการสหรัฐฯ ยังสั่งให้ทูต ครอบครัว และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐประจำยูเครนอพยพออกจากประเทศทันที โดยเหตุผลหลักคือความกังวลต่อการเกิดสงครามซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายป้องปรามที่สหรัฐฯ ใช้กับรัสเซีย

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครม.เติมเงินเข้าบัตรคนจน คนละ 600 บาท แบ่งจ่ายเดือนละ 200 บาท เริ่ม 1 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครนยืนยันว่าสถานทูตสหรัฐฯ ในยูเครนตามเมืองต่าง ๆ เช่น เคียฟ คริสตินา และเควียน จะยังคงเปิดทำการต่อไปในวันนี้ ส่วนทูตและอุปทูตจะยังอยู่ประจำการในยูเครน

การประกาศดังกล่าวนั้นได้สร้างความสงสัยให้หลายฝ่าย บางฝ่ายว่าอาจเป็นการเตรียมพร้อมของรัฐบาลสหรัฐฯ เท่านั้น ในขณะที่บางฝ่ายตั้งคำถามว่าสหรัฐฯ เล่นใหญ่ไปหรือไม่? หรือต้องการทำให้ภาพลักษณ์ของรัสเซียดูแย่ลง

แต่ในเวลาต่อมา อังกฤษก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ออกคำสั่งตามสหรัฐ สั่งให้ครอบครัวจนท.สถานทูตในยูเครนเดินทางออกนอกประเทศแล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ